หมอวิทิตยื่นเอกสารเพิ่มฟ้องขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง

25 ส.ค. 56 - หมอวิทิตพร้อมทนายความและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้ฤกษ์เตรียมเดินทางไปศาลปกครองเช้าวันที่ 26 สค. 2556 ยื่นเอกสารคำชี้แจงเพิ่มเติมขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองให้ยกเลิกมติ ครม.ที่ให้เลิกจ้าง โต้มติบอร์ดองค์การเภสัชกรรมทุกประเด็น แจงศาลจากข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า

1.คำสั่งปลดหมอวิทิต จาก ผอ.อภ.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

2.การให้คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาทั้งแก่ผู้ฟ้องคดี ประเทศชาติ ประชาชน และองค์การเภสัชกรรม               

3.การทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งดังกล่าวไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานขององค์การเภสัชกรรมและจะช่วยแก้ปัญหาวิกฤตขององค์การเภสัชกรรม

คดีนี้หมอวิทิตได้ยื่นฟ้อง ครม. และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ตามคดีหมายเลขดำที่ 1421/2556 และ องค์การเภสัชกรรม ได้ยื่นเอกสารชี้แจงตามคำสั่งศาลปกครองเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเพื่อออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองและบรรเทาทุกข์ชั่วคราว

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า จำเป็นต้องยื่นฟ้องเพื่อขอความยุติธรรมจากศาลปกครอง และเพื่อปกป้องความมั่นคงของระบบยาของประเทศ ไม่ให้ถูกครอบงำโดยผู้อำนาจที่มีเจตนาเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจยาข้ามชาติและธุรกิจเอกชน รวมทั้งปกป้องการแสวงหาประโยชน์ของนักการเมืองจากองค์การเภสัชกรรมที่เป็นรัฐวิสากิจมูลค่าขายปีละหมื่นกว่าล้านบาท  “การบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือขององค์การเภสัชกรรม และสร้างความวุ่นวายในการบริหารงานภายใน เป็นเวลาต่อเนื่องกว่าครึ่งปีที่ผ่านมาของผู้มีอำนาจทางการเมืองและอดีตข้าราชการเกษียณที่ขายวิญญาณพร้อมทำตามใบสั่งโดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่จะกระทบต่อผู้ป่วย และต่อระบบยาของประเทศ กำลังส่งผลทำให้โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนที่เป็นความมั่นคงของประเทศหยุดชะงัก ทำให้ยอดขายโดยรวมขององค์การเภสัชกรรมปีนี้และปีหน้ามีแนวโน้มถดถอย วัคซีนที่มีความจำเป็นในการป้องกันโรคของเด็กและประชาชนกลุ่มอายุต่างๆ รวมทั้งยาที่สำคัญที่องค์การเภสัชกรรมจัดหาให้กับ สปสช. เริ่มมีปัญหาการจัดหา มีความเสี่ยงกับการขาดแคลน โดยเฉพาะยาละลายลิ่มเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจหลายหมื่นคน กำลังมีความเสี่ยงขาดแคลน โดยไม่มีผู้บริหารคนใดกล้าตัดสินใจดำเนินการ เพราะมีไอ้โม้งที่มีอำนาจทางการเมืองคอยสั่งการกำกับสั่งการอยู่ข้างหลัง” อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรมเปิดเผยด้วยความเป็นห่วงระบบยาของประเทศ

แหล่งข่าวจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม  เปิดเผยว่าขณะนี้องค์การเภสัชกรรม  กำลังถูกฝูงเหลือบเข้าแสวงหาประโยชน์ มีการเสนอแต่งตั้ง ผอ.คนใหม่ที่ไม่เคยมีผลงานด้านบริหารโดดเด่น เติบโตมาจากจังหวัดสระแก้ว คนในกระทรวงเรียกมิสเตอร์เยส “เร็วๆนี้มีการแต่งตั้งผู้ใกล้ชิดนักการเมืองหลายคนเป็นบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เพิ่มเติม และ เมื่อวันที่ 29 กค. 2556 ที่เพิ่งผ่านมา บอร์ดองค์การเภสัชกรรม  ก็เพิ่งมีมติเพิ่มค่าตอบแทนและเบี้ยประชุมให้พวกตนเองมากขึ้นเป็นสามเท่าตัว ตั้งเป้าให้ทุกคนได้อย่างน้อยคนละสามหมื่นบาทต่อเดือน โดยอ้างว่ามติ ครม.เปิดช่องให้ทำได้ สร้างความไม่พอใจให้กับ จนท.องค์การเภสัชกรรม  อย่างมาก” แหล่งข่าวกล่าว

ด้านกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ นำโดย นส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา กล่าวว่าทางกลุ่มกำลังจับตาบทบาทองค์การเภสัชกรรม  ที่กำลังเปลี่ยนไปภายในการสั่งการของผู้มีอำนาจทางการเมืองว่าจะทำให้ระบบยาของประเทศรวมทั้งการจัดหายาละลายลิ่มเลือด ยาโรคเอดส์ และยามะเร็ง ราคาต่ำที่องค์การเภสัชกรรม  เคยดำเนินการภายใต้มาตรการบังคับสิทธิโดยรัฐหรือที่เรียกว่า CL จะถูกยกเลิกด้วยการลดบทบาทความเข้มแข็งขององค์การเภสัชกรรมลง “ได้ข่าวว่ายาละลายลิ่มเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจกำลังถูกไอ้โม้งกำกับให้ขาดตลาด เพื่อให้องค์การเภสัชกรรม  ต้องกลับไปจัดหายาราคาสูงเท่ากับก่อนทำ CL ทำให้ สปสช. ต้องเพิ่มงบประมาณอีกปีละหลายร้อยล้านบาท และบริษัทยาเอกชนได้ประโยชน์”  นส.สุรีรัตน์ กล่าวต่อว่าเช้าวันที่ 26 ทางกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพจะไปร่วมให้กำลังใจหมอวิทิต ที่ศาลปกครอง และตอนบ่ายจะแถลงข่าวถึงปัญหาความถดถอยของระบบหลักประกันสุขภาพและการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข ในยุคสมัยที่มี นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท