Skip to main content
sharethis
หลังได้รับร้องเรียนเรื่องการทิ้งสิ่งปฏิกูลลอดใต้สะพานรถไฟ ทำประชาชนด้านล่างกระเจิง รมว.คมนาคมรุดไปตรวจงานที่ราชบุรี พร้อมเสนอยกเลิกสุขาบนรถไฟระบบปล่อยสิ่งปฏิกูลลงตามราง เปลี่ยนมาเป็นระบบปิดมีถังเก็บ 

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เดินทางมาตรวจงานที่สะพานรถไฟ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจผลกระทบจากระบบห้องสุขารถไฟที่เป็นระบบเปิด หรือการปล่อยสิ่งปฏิกูลจากการขับถ่ายลงสู่รางรถไฟ โดยโพสต์ข้อความในเฟซบุคว่า

"เช้าวันนี้ ผมชวนผู้ว่าประภัสร์ มาราชบุรี เพื่อดูปัญหาที่มีเพื่อนเรา post มา กรณีรถไฟทิ้งสิ่งปฏิกูล ลอดสะพานรถไฟ ลงมาทำความเดือดร้อนให้กับประชาชน ผู้สัญจร บนถนนด้านล่าง

ปัญหาก็เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ ห้องน้ำบนรถไฟปัจจุบันเป็นระบบเปิด คือ ทิ้งสิ่งปฏิกูลตามทาง และให้ย่อยสลายโดยสายฝน สายลมและแสงแดด (ฟังดูโรแมนติกมาก) ซึ่งข้อดีคือห้องน้ำรถไฟไม่เคยเต็ม แต่ข้อเสียก็มีเยอะ โดยเฉพาะด้านสุขอนามัย และ ความเดือดร้อนของประชาชน เหมือนในกรณีนี้"

นายชัชชาติ ระบุว่าได้แจ้งให้นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศว่า "ในเบื้องต้น คุยกับท่านประภัสร์แล้วต้องดำเนินการสองเรื่องครับ 1) ในสะพานที่ข้ามชุมชน ถนน ต้อง ทำระบบที่รองที่ถูกสุขลักษณะ ในทุกจุด

2) พิจารณาปรับปรุงห้องน้ำในรถไฟให้เป็นระบบปิด (มีถังเก็บและดูดไปจัดการ) โดยต้องคิดให้รอบคอบถึงการบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นตามมา (ส้วมเต็ม ดูดไปจัดการไม่เหมาะสม)

เหมือนเป็นเรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องใหญ่ครับ" รมว.คมนาคม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net