Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis
 
วันนี้ทางปาตานี ฟอรั่ม ขออนุญาตนำเสนอเรื่องราวเบาๆ ที่เป็นตำนานคำบอกเล่าสำคัญของชาวมลายูอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือเรื่องราวของฮังตูวาห์
 
ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 16 ถือได้ว่าเป็นยุคทองของเมืองมะละกาเลยทีเดียว มีการกล่าวถึงว่า เมื่อมหาอำนาจต่าง ๆ ที่เข้ามาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องใช้เส้นทางการเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกา และเมืองมะละกานี้เองยังเป็นคลังรวบรวมสินค้ามากมายที่จัดส่งออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำเข้ามาจากชาติตะวันตก เป็นชาติตะวันตกที่เก็บสินค้ายังเมืองนี้ที่ได้จากในภูมิภาค ไปทำการค้าขายต่อยังประเทศของตัวเอง ในช่วงเวลานั้นมีเรือบรรทุกสินค้ามากมายได้เข้ามายังเมืองมะละกา เพื่อต้องการบรรดาเครื่องเทศต่าง ๆ ที่มีในภูมิภาคนี้ เช่น หมู่เกาะมูโลกะ เกาะบอร์เนียว เป็นต้น
 
เมืองมะละกาไม่ใช่ว่ามีผลกำไรที่ได้จากการค้ามากมายแต่อย่างเดียว เมืองมะละกายังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีแสนยานุภาพของกองทัพ พวกเขามีกองทัพที่แข็งแกร่งและเกรียงไกร
 
มะละกาในยุคเริ่มต้น มีปฐมสุลต่านนามว่า มันซูร ซาห์ และมีนักรบสำคัญของอาณาจักรมีความเชี่ยวชาญทางด้านการต่อสู้ และยังมีความจงรักภักดี บุรุษที่ได้กล่าวถึง เขาผู้นั้นก็คือฮังตูวาห์ ยอดนักรบของกองทัพมะละกานั่นเอง
 
ฮังตูวาห์เป็นผู้ที่ได้รับการนับถือจากคนทั่วไป เขาได้รับการยกย่องจากชาวมะละกาว่าเป็นผู้ที่สามารถในการรบ เขาเป็นผู้ที่มีพละกำลังมหาศาล
 
กล่าวถึงประวัติของฮังตูวาห์ เขาเป็นบุตรชายของดังมะห์มูดกับดังเมอรดูวาตี ครอบครัวเขาได้อพยพย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากที่หมู่บ้านดูยุง  (Kampung Duyung) ฮังตูวาห์มีเพื่อน ๆ ที่สนิทกันมาตั้งแต่ช่วงที่เขายังเด็กอยู่ 4 คน สหายทั้ง 4 คนของเขามีนามว่า ฮังเยอบัร, ฮังกัซตูรี, ฮังลีกิร และฮังลิกู
 
วันเวลาผ่านไปจนพวกเขาทั้ง 5 คนได้เติบโตเป็นวัยหนุ่ม พวกเขาได้เดินทางไปฝึกวิชาการต่อสู้ที่ป่าลึกลับ จนสำเร็จวิชาและได้เดินทางกลับมา จุดที่พลิกผันในชีวิตของฮังตูวาห์ เมื่อขุนนางทางหนึ่งได้เชื้อเชิญฮังตูวาห์และเพื่อนๆเข้าไปรับราชการต่อในวัง
 
ฮังตูวาห์ได้รับความไว้วางใจจากสุลตานมากถึงขั้นยกตำแหน่งแม่ทัพทหารเรือ ความสามารถในการรบของฮังตูวาห์ ได้แพร่กระจายใปยังสถานที่ต่างๆ และไกลไปถึงเมืองจีน แผ่นดินใหญ่และจักรพรรดิจีนได้ เชื้อเชิญ ฮังตูวาห์ไปรับราชการที่นั้น แต่ด้วยความซื่อสัตย์ของฮังตูวาห์ เขาต้องการที่จะอยู่รับใช้ สุลตานเมืองมะละกาเท่านั้น ฮังตูวาห์ได้เดินทางไปเมืองมัชปาหิต เมืองนี้เป็นเมืองที่โด่งดังในด้านการรบเหมือนกัน มีนักรบที่รบที่มากด้วยความสามารถเช่นกัน แน่นอนในเมื่อผู้ที่มีความสามารถในการรบมาเจอกัน การประลองฝีมือว่าใครมีความสามารถเหนือกว่า และแล้วการต่อสู้ก็เกิดขึ้นอย่างดุเดือด จนฮังตูวาห์ได้รับชัยชนะ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ ฮังตูวาห์โด่งดังในเมืองมัชปาหิต
 
ไม่เพียงแต่เรื่องกองทัพเพียงอย่างเดียว ในตำนานของฮังตูวาห์  เป็นเรื่องของโศกนาฏกรรมของความรักของฮังตูวาห์กับเมอลูรหญิงชาวป่า   เรื่องราวของความซื่อสัตย์  จงรักภักดีต่อองค์ฮังตูวาห์ที่มีให้กับสุลต่านเมืองมะละกา
 
เหตุการณ์สำคัญในตำนานครั้งหนึ่งเมื่อฮังตูวาห์ได้รับคำบัญชาจากสุลต่านให้เดินทางไปยังเมืองปาหัง  เพื่อไปเชิญบุตรีของเจ้าเมืองปาหังมาเป็นราชินีของสุลต่าน  แต่ในขณะเดียวกันนั้นเมอลูรได้ขออนุญาตเพื่อที่จะเดินทางมาหาฮังตูวาห์เมื่อนางมาถึง  นางกลับไม่เจอฮังตูวาห์  เมอลูรเสียใจอย่างมากได้แต่ร้องเพลงโหยหาฮังตูวาห์  จนเสียงร้องเพลงของนางได้ยินไปถึงหูของขุนนางที่คิดร้ายกับฮังตูวาห์  พวกขุนนางได้จับนางไว้และถามนางว่ามาหาใคร  นางได้ตอบกลับไปว่ามาหาฮังตูวาห์  จึงทำให้เข้าทางของบรรดาขุนนางที่จะกลั่นแกล้งฮังตูวาห์  จึงจับนางไปมองให้กับสุลต่านเพื่อให้เป็นสนมของสุลต่าน
 
ทางด้านฮังตูวาห์เมื่อเดินทางมาถึงปาหัง  ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าเมือง  ในระหว่างนั้นก็มีการพูดคุยกันระหว่างไซนานกับต่วนดีเย๊าะ  ผู้หญิงที่ฮังตูวาห์จะนำไปมอบให้กับสุลต่าน แต่นางไม่ยอมตกลง  แต่พอนางได้เห็นใบหน้าอันงดงามของฮังตูวาห์  ทำให้นางปรารถนาที่จะทำความรู้จักกับฮังตูวาห์  นางจึงได้นัดพบกับฮังตูวาห์ในตอนกลางคืนของคืนนั้น
 
ทั้งสองได้พบและพูดคุยกันจนเกิดความสนิทสนม  ฮังตูวาห์ได้ร้องเพลงให้ตานดีเย๊าะฟัง  จนทำให้นางหลงรักฮังตูวาห์  ทั้งสองได้นัดพบกันบ่อยครั้งทำให้ฮังตูวาห์รู้สึกลำบากใจ  เขาได้นึกถึงคำสัญญาที่ให้ไว้กับเมอลูรคนรักของเขาที่ได้พลัดพรากมาเป็นเวลานาน
 
แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น  เจ้าเมืองปาหังได้ออกคำสั่งให้  ต่านดีเย๊าะเดินทางไปตรังกานู  แต่นางไม่ยอมไป  นางจึงไปขอร้องกับฮังตูวาห์ให้พานางหนีไปจากเมืองปาหัง  ฮังตูวาห์รับปาก  และได้พานางหนีไปในวันรุ่งขึ้นในขณะที่กำลังเดินทางไปยังเมืองมะละกานั้น  ฮังตูวาห์ได้เล่าความจริงทั้งหมดกับนางว่า  แท้จริงแล้วฮังตูวาห์มีคนรักอยู่แล้ว  เขาต้องการที่จะนำตวนดีเย๊าะไปเป็นสนมของเจ้าเมืองมะละกา  และชีวิตของเขานี้ไม่สามารถทรยศกับเจ้าเมืองได้  ลืมฮังตูวาห์เถิด  คำพูดของฮังตูวาห์ได้ทำร้ายจิตใจของนางอย่างมาก  นางจึงกินยาวิเศษเพื่อที่จะลืมฮังตูวาห์
 
ทันทีที่เดินทางมาถึงเมืองมะละกา  ฮังตูวาห์ได้ทราบข่าวจากเพื่อนคนหนึ่งว่าเมอลูรได้เป็นสนมของสุลต่านไปแล้ว  โดยขุนนางกลุ่มหนึ่งได้จับนางไปให้กับสุลต่าน  เรื่องนี้สร้างความโกรธแค้นให้กับฮังตูวาห์มาก  ฮังตูวาห์ต้องการเข้าไปพบกับเมอลูรแต่เพื่อนของเขาได้ห้ามปรามไว้จนเกิดมีเรื่องทะเลาะกันด้วยเกรงว่าอาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับสุลต่านได้
 
เมื่อทราบข่าวว่าฮังตุวาห์ได้กลับมา  บรรดาขุนนางใจโฉดได้วางแผนให้ฮังตูวาห์กับเมอลูรมาเจอกัน  โดยที่ให้คนใช้คนหนึ่งไปตามตัวฮังตูวาห์  ฮังตูวาห์ได้มาพบกับเมอลูร  เขาบอกกับนางว่าเขารักนางมากแต่ไม่สามารถหนีไปได้  ทั้งสองเจอกันได้ไม่ได้ก็ต้องจากกัน  แต่หารู้ไม่ว่าการพูดคุยของตัวเองนั้นสุลต่านได้มองอยู่ตลอดเวลา  พวกขุนนางได้ยุยงให้สุลต่านประหารชีวิตฮังตูวาห์  ในข้อหาที่ลักลอบพบกับสนมของพระองค์  สุลต่านก็เห็นดีด้วย  จึงมีคำสั่งให้ประหารชีวิตฮังตูวาห์  แต่หารู้ไม่ว่าฮังตูวาห์รอดพ้นจากการประหารชีวิตเนื่องจากได้รับการช่วยเหลือ
 
หลังจากที่การประหารชีวิตฮังตูวาห์  สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับให้กับสุลต่านที่ใช้อารมณ์แค่เพียงชั่ววูบตัดสิน  แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีอย่างมากต่อขุนนางใจโฉด  พวกเขาได้จัดงานเลี้ยงฉลองขึ้นแต่หารู้ไม่ว่า  “เมอลูร”  หญิงสาวที่อาสามาเต้นรำโชว์ในงานนี้มีแผนที่จะสังหารเขา  และแล้วในขณะที่นางกำลังเต้นรำอยู่นั้น  นางได้ใช้มีดแทงเข้าไปที่ขุนนาง  และนางก็ถูกสังหารจนเสียชีวิตเช่นกัน
 
การกระทำของนางได้แสดงถึงความกล้าหาญ  นางต้องการล้างมลทินให้กับฮังตูวาห์  และนางยังแสดงให้เห็นถึงความรักของนาง 
 
ตำนานเรื่องนี้ได้สะท้อนถึงความรุ่งเรืองของ อาณาจักรมะลากา ซึ่งมีนักรบที่มีความสามารถและกล้าหาญนอกจากนั้นยังมีเรื่องราวของพิธีกรรมและศิลปะการต่อสู้ รวมทั้งความสำคัญของระบอบสุลต่านที่มีบทบาทสูงในการปกครอง รวมทั้งเรื่องของเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรในอดีต การเดินทางของฮังตูวาห์ก็แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมะละกากับนานาประเทศ เช่น จีน อินเดีย สยาม และอิยิปต์
 
ทั้งหมดก็เป็นตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับวีรบุรุษที่มีความสามารถ กล้าหาญ ซื่อสัตย์ และมีความจงรักภักดีต่อสุลต่าน ซึ่งเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะแทรกความเป็นมะละกาที่รุ่งเรือง และวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานที่มีการเล่าสู่กันฟังกระทั่งมาถึงปัจจุบัน
 
 
 
ที่มา: http://www.pataniforum.com
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net