Skip to main content
sharethis
ชมรมกลุ่มรักษ์คอนสารเดินหน้าร้องทบทวนมติอนุญาตก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพาราอัดแท่ง ห่วงแย่งน้ำทำเกษตร ทั้งสารพิษจากกระบวนการผลิตไหลลงสู่พื้นที่เกษตรและลำห้วย แฉงุบงิบยื่นคำขอ ทำประชาคมในชุมชนเพียงแห่งเดียว
วันที่ 2 ก.ย.56 เวลาประมาณ 09.00 น.ชมรมกลุ่มรักษ์คอนสาร ร่วมกับประชาชน นักเรียน เยาวชนใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กว่า 3,000 คน เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดเจดีย์ไปยังที่ว่าการอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอำเภอคอนสารและทำเรื่องประสานไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวขอให้ทบทวนมติที่อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพาราอัดแท่งรมควัน เนื้อที่กว่า 300 ไร่ ในเขตพื้นที่บ้านหินรอยเมย ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ
 
นายวิเชษฐ อุสันเทียะ ประธานชมรมกลุ่มรักษ์คอนสาร กล่าวว่า สถานที่ตั้งโรงงานอยู่ห่างชุมชนจากบริเวณ 4 แยกคอนสารเพียงแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะผิดกฎหมายที่ระบุว่าต้องห่างจากชุมชนไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตรแล้ว ผลกระทบทั้งกลิ่นเหม็นและฝุ่นละอองจากกระบวนการผลิตยางแท่งรมควันที่ฟุ้งกระจายไปไกลกว่า 10 กิโลเมตร จะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศและเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้คน ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ต่างๆ โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคผื่นคัน
 
นายวิเชษฐ กล่าวถึงความหวั่นเกรงต่อมาว่า สารพิษจากกระบวนการผลิตยางแท่งอาจไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรและลำห้วย ทำให้ 8 ตำบล ในอำเภอคอนสาร ทั้งแหล่งท่องเที่ยว แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ลำน้ำเซิน ลำน้ำสุ และมีแหล่งน้ำผุด เช่น น้ำผุดนาเลา น้ำผุดทัพลาวจะได้รับผลกระทบแน่นอน นอกจากนี้โรงงานจะต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมากและจะมีการขุดเจาะน้ำบาดาลดึงน้ำมาใช้ ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำบาดาลในบริเวณกว้าง ทำให้มีน้ำเพื่อบริโภคและทำการเกษตรไม่เพียงพอ และหากน้ำเสียรั่วซึมลงชั้นใต้ดินก็จะยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้น
 
“การดำเนินการยื่นคำขอของบริษัทเพื่อก่อสร้างโรงงานต่อองค์การบริหารส่วนตำบลดงบังเป็นไปอย่างเงียบๆ และรวดเร็วอย่างมาก พร้อมกับมีการประชาคมในชุมชนเพียงแห่งเดียว โดยชาวคอนสารในตำบลใกล้เคียงไม่ทราบข่าว และไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ จากหน่วยงานภาครัฐและของบริษัทฯ ถึงผลกระทบที่จะตามมาภายหลังการก่อสร้างโรงงาน” นายวิเชษฐกล่าว
 
ประธานชมรมรักษ์คอนสาร กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านชมรมกลุ่มรักษ์คอนสารได้ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอคอนสาร ประธานสภาองค์การส่วนบริหารตำบลดงบัง และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศมาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับหนังสือตอบจากหน่วยงานต่างๆ จึงเดินทางมาร่วมชุมนุมเพื่อทวงคำตอบ
 
 
ประมาณ 11.00 น.นายจักรพันธ์ จันทรเจริญ หัวหน้ารัฐสภาขอนแก่น มารับหนังสือคัดค้านของกลุ่มรักษ์คอนสาร พร้อมรับปากจะยื่นถึงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน กลุ่มชมรมรักษ์คอนสารจึงแยกย้ายกันกลับ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net