Skip to main content
sharethis

จากเอกสารล่าสุดของสโนว์เดน มีการเปิดเผยเรื่องที่หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ สอดแนมข้อมูลโทรศัพท์และอีเมลของผู้นำบราซิลและเม็กซิโก ทำให้ผู้นำทั้งสองประเทศเรียกร้องให้สหรัฐฯ ชี้แจง โดยบอกว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอธิปไตย

3 ก.ย. 2013 - สำนักข่าวในอังกฤษกล่าวถึงกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ถูกเปิดโปงเรื่องการแอบดักข้อมูลการสื่อสารของผู้นำเม็กซิโกและผู้นำบราซิล โดยทั้งสองประเทศได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหานี้

มีการกล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านรายการ "แฟนทัสติโก" ช่องโทรทัศน์โกลโบของบราซิล โดยอ้างจากข้อมูลที่ได้มาจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงความลับของทางการสหรัฐฯ เรียบเรียงโดยนักข่าว เกลน กรีนวัลด์ รายการดังกล่าวบอกว่าหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ อาจกำลังพยายามสอดแนมโทรศัพท์และอีเมลของ ดิลมา รุสเซฟ ประธานาธิบดีบราซิล และ เอนริค เปนา นีเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก

ลูอิซ อัลแบร์โต ฟิกูเรโด รัฐมนตรีต่างประเทศของบราซิล บอกกับ โธมัส แชนนอน เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ว่าทางการบราซิลจะรอคำอธิบายจากสหรัฐฯ ในข้อกล่าวหาดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้

"จากมุมมองของพวกเราแล้ว นี่เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของบราซิลอย่างไม่อาจยอมรับได้" ฟิกูเรโดกล่าว

ทางด้านทางการเม็กซิโกก็เรียกร้องให้รัฐบาลโอบามาสอบสวนในเรื่องที่ถูกกล่าวหา ซึ่งถ้าหากเป็นความจริงก็จะถูกพิจารณาว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของประเทศ

ส่วนทางการสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาจะตอบสนองต่อคำร้องขอของประเทศเหล่านี้ผ่านช่องทางการทูต โดยโฆษกของทำเนียบขาวบอกว่าพวกเขาจะไม่กล่าวให้ความเห็นทุกอย่างในเรื่องข่าวกรองผ่านสื่อ และทางการสหรัฐฯ ได้เปิดเผยไปแล้วว่าพวกเขามีนโยบายในการเก็บข้อมูลข่าวสารของแต่ละประเทศในแบบเดียวกัน

รายการแฟนทัสติโก ได้นำเสนอเอกสารของ NSA ที่ระบุวันที่เดือน มิ.ย. 2012 มีข้อความซึ่งเขียนโดยเอนริค เปนา นิเอโต ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ส.ส. ในข้อความมีการหารือกันว่าเขาจะเลือกใครขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใดบ้างหลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งแล้ว

ในเอกสารอีกฉบับหนึ่งระบุข้อมูลการสื่อสารกันระหว่างประธานาธิบดี ดิลมา รุสเซฟ กับที่ปรึกษาระดับสูง แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดถึงเรื่องที่พูดคุยกัน

รายการ แฟนทัสติโก เปิดเผยว่าเอกสารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองกลุ่มตัวอย่างโดย NSA ซึ่งแสดงให้เห็นวิธีการกรองข้อมูลข่าวสาร

 


เรียบเรียงจาก

NSA 'spied on communications' of Brazil and Mexico presidents, The Guardian, 02-09-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/sep/02/nsa-spied-mexico-brazil-presidents

US pushed to explain allegations of NSA spying on Brazilian President Dilma Rousseff, The Independent, 03-09-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-pushed-to-explain-allegations-of-nsa-spying-on-brazilian--president-dilma-rousseff-8795711.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net