Skip to main content
sharethis


สุภิญญา-เดือนเด่น-ประวิทย์


สุภิญญา-ณัฏฐา-ประวิทย์

 

บ่ายวันนี้ (9 ก.ย. 56) นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. เดินทางไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจ รศ.ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และนางสาวณัฏฐา โกมลวาทิน บรรณาธิการข่าวและผู้ดำเนินรายการ “ที่นี่ไทยพีบีเอส” ที่ถูกยื่นฟ้องกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

โดยทั้งสอง กสทช.แสดงความไม่เห็นด้วยกับสำนักงาน กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. 4 คน ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท จากกรณีการนำเสนอข่าวการออก (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. … และยืนยันว่านักวิชาการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ไม่ควรถูกคุกคามด้วยวิธีการเช่นนี้ กสทช.เป็นองค์กรอิสระที่ต้องเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย และมีสิทธิที่จะได้รับการตรวจสอบการทำงานเหมือนกับองค์กรอื่นๆ เช่นกัน

วันเดียวกัน สภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ออกแถลงการณ์ตำหนิการยื่นฟ้องดังกล่าว พร้อมระบุว่า กทค.ควรดำเนินการในส่วนการกำกับดูแล การจัดสรรคลื่น การบังคับใช้กฎหมายโดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้ง
 
ทั้งนี้ สภาผู้ชมฯ ระบุด้วยว่า การทำหน้าที่ของไทยพีบีเอสได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยสะท้อนความต้องการของผู้ชมอย่างรอบด้านตามเจตนารมณ์ของสื่อสาธารณะ เพื่อให้เกิดการกระจายสิทธิการครอบครองสื่ออย่างเป็นธรรม โดยอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญและมาตราใน พ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่แล้ว นอกจากนี้ ประชาชนยังมีสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยปราศจากการแทรกแซงจากรัฐ องค์กรอิสระ และกลุ่มทุนต่างๆ ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net