จำคุก 12 ปี ประชา มาลีนนท์ คดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม.

ศาลตัดสินจำคุก "ประชา มาลีนนท์"  อดีต รมช.มท. 12 ปี และ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. 10 ปี คดีที่ ปปช. ฟ้องฐานทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของ กทม. ส่วนโภคิน พลกุล, วัฒนา เมืองสุข และอภิรักษ์ โกษะโยธิน รอดข้อกล่าวหา ขณะที่ก่อนหน้านี้ "ประชา มาลีนนท์" ถูกออกหมายจับ หลังศาลเห็นว่ามีเจตนาหลบเลี่ยงไม่มาฟังคำพิพากษา

นายประชา มาลีนนท์ (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

ตามที่ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (10 ก.ย. 56) องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 6.69 พันล้านบาท ในคดีหมายเลขดำ อม.5/2554 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ฟ้องนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด (ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว) และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชาการกรุงเทพมหานคร เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้เลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากนายประชา ไม่มาศาล และไม่แจ้งเหตุขัดข้อง  ศาลฎีกาฯ เห็นว่าจำเลยที่ 2 มีเจตนาหลบเลี่ยง จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับและปรับเงินประกัน 2 ล้านบาท

โดยในวันนี้ (10 ก.ย.) ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ศาลมีคำพิพากษาจำคุกนาย ประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 12 ปี และ จำคุก พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. 10 ปี

ส่วนนายโภคิน พลกุล นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รอดพ้นข้อกล่าวหา

โและในวันนี้ที่มีการอ่านคำพิพากษา ทั้งนายประชา และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท