BRN ส่งเอกสาร 38 หน้า ชี้แจง 5 ข้อเสนอ

BRN ส่งเอกสารชี้แจง 5 ข้อเสนอ ผ่านผู้อำนวยความสะดวก ฮัสซันระบุไทยยอมรับ 4 ข้อ ยกเว้นสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือปาตานี ยังไม่ได้ส่งหนังสือแจง “ภารดร”ยันได้รับเอกสาร พร้อมนำเข้าหารือที่ประชุมศปก.กปต.13 กันยาฯ นี้ ระบุ BRN ยันทั้ง 5 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญไทย ส่งให้ภาคประชาสังคม วิชาการและภาคประชาชนร่วมพิจารณา

แหล่งข่าวจากประเทศมาเลเซีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ว่า เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา ดาโต๊ะ ซรี อาหมัด ซัมซามิน ฮาซิม ผู้อำนวยการความสะดวกการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนฝ่ายไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ได้เดินทางไปที่กรุงเทพมหานคร เพื่อนำคำอธิบายข้อเสนอ 5 ข้อของขบวนการBRN ความยาว 30 กว่าหน้าไปมอบแก่ตัวแทนพูดคุยสันติภาพของฝ่ายรัฐบาลไทยแล้ว

แหล่งข่าวคนเดิม เปิดเผยต่อไปว่า ขณะที่นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำขบวนการ BRN เปิดเผยกับตนเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2556 ว่าฝ่ายรัฐบาลไทยได้ตอบรับข้อเสนอของ BRN จำนวน 4 ข้อ จากทั้งหมด 5 ข้อแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ฝ่ายขบวนการ BRN แต่อย่างได

ทั้งนี้ ทางมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ต้องการให้ส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร

สำหรับข้อที่ฝ่ายรัฐบาลไทยยังไม่ตอบรับคือข้อที่ 4 ที่ว่า รัฐบาลไทยต้องยอมรับว่าชาวมลายูปาตานีมีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี

แหล่งข่าวคนเดิม เปิดเผยด้วยว่า นายฮัสซัน ยังบอกด้วยว่า การพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นหลังวันอีดิ้ลอัฎฮา(รายอฮัจญ์) การพูดคุยจึงน่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 21 ตุลาคม 2556 นี้

แหล่งข่าวคนเดิม เปิดเผยด้วยว่า  การเจรจาระหว่างผู้แทนรัฐบาลไทยกับBRN ที่ผ่านมา มีการดำเนินการ 2 ลักษณะ คือ 1.เจรจาบนโต๊ะเจรจา 2.การเจรจาแบบลับ

สำหรับการเจรจาลับมี 2 แบบ ได้แก่ 1.การพูดคุยผ่านผู้อำนวยความสะดวกโดยทั้ง 2 ฝ่ายไม่เจอหน้ากันแต่อยู่ในสถานทีเดียวกัน และ 2.ผู้อำนวยความสะดวกเรียกตัวแทนของBRN มาคุยก่อน หลังจากนั้นจึงเดินไปพูดคุยกับตัวแทนตัวแทนฝ่ายไทย

รายงานข่าวแจ้งว่า เอกสารดังกล่าว มีความยาว 38 หน้า ชื่อเอกสารว่า บรรยายสรุปข้อเรียกร้อง 5 ข้อของBRN โดยเป็นเอกสารภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเป็นการชี้แจงรายละเอียดข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อดังกล่าว

 

ภารดรยันได้รับแล้ว เตรียมนำเข้าที่ประชุมศปก.กปต.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้ได้รับเอกสารชี้แจงรายละเอียดทั้ง 5 ข้อดังกล่าวแล้ว โดยผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ซึ่งมีความยาวประมาณ 30 หน้า เป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทยในระดับหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา

พล.ท.ภราดร ระบุด้วยว่า ในวันที่ 13 กันยายน 2556 ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณา หลังจากนั้นจะส่งให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการศึกษาต่อไป

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การที่ BRN อ้างว่า 5 ข้อเรียกร้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย และยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะทำภายใต้รัฐธรรมนูญไทยนั้น ส่วนตัวเห็นว่าจะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป และจะต้องนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปศึกษาว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญไทยหรือไม่

 

ส่งให้ภาคประชาสังคมร่วมพิจารณา

“ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะส่งไปให้ภาคประชาสังคม ภาควิชาการและภาคประชาชนร่วมกันพิจารณา คาดว่าจะต้องใช้เวลาในระดับหนึ่ง ถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จและได้ข้อยุติ ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นเรื่องของหลักการและหลังจากนั้นก็จะคุยรายละเอียดต่อไป โดยได้มีการนัดหมายไว้ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ หรือสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคมนี้” พล.ท.ภราดร

 

รู้จัก 5 ข้อเสนอ BRN

ข้อเสนอ 5 ข้อของแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) ที่แถลงผ่านเว็บไซต์ยูทูป เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 โดย Adam Muhammad Nur มีเนื้อหาดังนี้

1.การเจรจาสันติภาพครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างตัวแทนนักต่อสู้ปาตานีที่นำโดย BRN กับรัฐบาลไทย

2. BRN เห็นด้วยที่จะแต่งตั้งรัฐบาลมาเลเซียเป็นคนกลางผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งมีส่วนรวมโดยตรงในการเจรจา

3. ตลอดช่วงการเจรจาต้องมีตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน องค์กรโอไอซี และองค์กรเอ็นจีโอต่างๆ เป็นพยาน

4.รัฐบาลไทยจำเป็นต้องยอมรับว่าชาว (เชื้อสาย) มลายูปาตานีมีสิทธิความเป็นเจ้าของเหนือดินแดนปาตานี

5. BRN เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัว (นักโทษทางการเมือง/ผู้ต้องสงสัย)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท