ชาวสวนยางบ้านเตาปูนเรียกร้องราคายาง กก.ละ 120 บาท นายกรัฐมนตรีต้องประชุมสภาทุกครั้ง

เกษตรกรปลูกยางพาราชุมนุมปิดทางหลวงหมายเลข 41 ช่วงบ้านเตาปููน และแยกควนหนองหงส์ พร้อมยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ และขอให้มาเจรจาในที่ชุมนุม ด้านนายกรัฐมนตรีซึ่งเพิ่งกลับจากต่างประเทศ ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมไม่ให้ปิดถนน และหากจะชุมนุมต่อก็ขอให้ชุมนุมในกรอบของกฎหมาย

ที่มา: เฟซบุ๊คุณ Wanchai P.

ตามที่มีการลงนามข้อตกลงระหว่าง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กับตัวแทนภาคีเครือข่ายเกษตรกรสวนยาง และสวนปาล์ม 16 จังหวัด ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อย่างไรก็ตามมีเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและสวนปาล์มบางส่วน เช่น จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.ระนอง จ.สุราษฏร์ธานี และ จ.ตรัง นำโดย นายศักดิ์สฤษฎิ์  ศรีประศาสตร์ ไม่ยอมรับข้อเสนอและเตรียมเคลื่อนไหวต่อนั้น

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ก.ย.) มีผู้ชุมนุมปิดทางหลวงหมายเลข 41 ที่บ้านเตาปูน อ.จุฬาภรณ์ และสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และมีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ลงชื่อ นายยอดชาย ดีเจริญ โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

ประกาศแถลงการฉบับที่ 1 ณ บ้านเตาปูน
เรื่อง ราคาปาล์ม และยางพารา

เนื่องด้วยได้มีการชุมนุมปิดถนนที่บริเวณบ้านตูล และควนหนองหงส์ และไม่มีการตอบรับใดๆ เป็นที่น่าพอใจจากรัฐบาล จึงได้มีการปิดถนนที่บริเวณ้านเตาปูนอีกครั้ง เพื่อยื่นขอเสนอดังนี้ คือ

1. ราคายางแผ่นดิบ 120 บาท
2. ปาล์ม ทะลายละ 7 บาท
3. ให้นายกรัฐมนตรีเข้าประชุมสภาทุกครั้ง

หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง จะปิดถนนปักหลักการชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ โดยจะไม่มีการไปเจรจาที่ไหนเด็ดขาด ถ้ามีการเจรจาให้มาเจรจาต่อหน้าประชาชนที่ตรงนี้ จึงขอเรียนเพื่อทราบไปถึงรัฐบาล

ยอดชาย ดีเจริญ

000

 

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานแขวงการทางนครศรีธรรมราช ที่ 2 จ.นครศรีธรรมราช นั้น แม้จะมีการปิดทางหลวงหมายเลข 41 แต่ผู้ใช้ยวดยานพาหนะยังคงสามารถใช้เส้นทางสำรองได้ โดยขาล่องภาคใต้ เมื่อมาถึงสามแยกสวนผักให้เลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองนครศรีธรรมราช  ส่วนผู้ที่เดินทางขาขึ้นจาก จ.พัทลุง เมื่อมาถึงบ้านไม้เสียบ สามารถเลี่ยงแยกควนหนองหงส์ได้ โดยผ่านเข้าไปทางตัว อ.ชะอวด ก่อนแยกไปทางบ้านตูล –บ่อล้อ เข้าตัวเมือง จ.นครศรีธรรมราช หรือเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกควนหนองหงษ์ เพื่อเข้าสู่ ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จ.พัทลุง ได้

ทั้งนี้ ประชาชาติธุรกิจ รายงานคำพูดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายหลังจากกลับมาจากภารกิจต่างประเทศด้วยว่า "ขอความร่วมมือเกษตรกรสวนยาง ให้ยุติการปิดถนน เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาคเศรษฐกิจและการสัญจรของบุคคลทั่วไป เนื่องจากแนวทางแก้ไขปัญหาช่วยเหลือปัจจัยการผลิต จำนวน 2,520 บาทต่อไร่ จำนวน 25 ไร่ เป็นที่พอใจของเกษตรกรส่วนใหญ่แล้ว จึงขอให้เคารพมติเสียงส่วนใหญ่ด้วย แต่หากไม่ยุติการชุมนุม ขอให้ชุมนุมภายใต้กรอบของกฏหมาย เพื่อความสงบเรียบร้อย"

ขณะเดียวกันในวันนี้ (15 ก.ย.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีผู้ชุมนุมกลุ่มหน้ากากกายฟอว์กส์ หรือหน้ากากขาว ไปประท้วงการเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท