Skip to main content
sharethis

“ฟ้า พรทิพา”  โพสต์เฟซบุ๊กเข้าแจ้งกองปราบจับหมิ่นเบื้องสูง-พ.ร.บ.คอมฯ “อั้ม เนโกะ” นักศึกษารณรงค์หยุดบังคับแต่งชุด นศ. ด้าน ตร.แนะร้องทุกข์ต่อ บก.ปอท. ขณะที่วานนี้อดีตลูกสะใภ้อดีตรมช.พาณิชย์เตรียมแฉคลิปหมิ่นเบื้องสูง อดีตสามี

วันนี้ เวลา 12.14 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ฟ้า พรทิพา” โพสต์ภาพและข้อความระบุว่าเดินทางเข้าพบตำรวจ รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถ.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความจับ “อั้ม เนโกะ (Aum Neko)” นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้รณรงค์ยกเลิกการบังคับแต่งชุดนักศึกษาในมหาวิทยาลัยโดยฟ้า พรทิพา อ้างว่า อั้ม เนโกะหมิ่นเบื้องสูง

“มาแจ้งความกองปราบ เรื่องหมิ่นเบื้องสูง ไม่ควรปล่อยไว้ และเราคนไทยมีพ่อของแผ่นดิน ที่ดีที่สุดที่มีความเมตตาต่อคนไทยทั้งประเทศ แต่อั้มมันคิดชั่วช้าเกินจะให้อภัยได้ ชีวิตฉันรู้ว่ามันเสี่ยงกับการเล่นกับคนพกนี้ แต่ถ้าฉันไม่ได้ทำ ชีวิตฉันก็ไม่เป็นสุข ฉันทำหน้าที่ที่ปกป้องพ่อ” “ฟ้า พรทิพา” โพสต์ประกอบภาพการเข้าแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

คลิปวีดีโอการเข้าแจ้งความกับกองปราบ โดย ฟ้า พรทิพา

นอกจากนี้ฟ้า พรทิพา โพสต์วีดีโอคลิปการเข้าแจ้งความดังกล่าว ซึ่งในคลิประบุว่า มาแจ้งความอั้ม เนโกะ กรณีหมิ่นสถาบัน เนื่องจากไม่ได้มีในเฉพาะเฟซบุ๊ก แต่มีคลิปเสียงอีกจำนวนมาก หากไม่หยุดจะนำไปสู่การแพร่กระจาย ถ้าปล่อยละเลยให้คนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวก็จะทำต่อไป โดยฟ้า กล่าวอ้างกับเจ้าหน้าที่รับเรื่องว่า สิ่งที่เห็นในเฟซบุ๊กของอั้มโพสต์ ว่า ไม่ชอบการเข้าโรงหนังต้องมีเพลงเทิดพระเกียรติ 

ภาพที่ฟ้าโพสต์แจ้งว่าจะไปแจ้งจับอั้มที่กองปราบ ที่มา ฟ้า พรทิพา

เมื่อเวลา 7.00 น. ฟ้า โพสต์ภาพปกและสถานะในเฟซบุ๊กของอั้ม ซึ่งเป็นรูปของพระยาพหลพลพยุหาเสนาและข้อความส่วนหนึ่งของประกาศคณะราษฏร ฉบับที่ 1 ซึ่งพระยาพหลพลพยุหเสนาอ่านในตอนรุ่งสางของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ว่า "..ราษฏรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า..ประเทศนี้เป็นของราษฏร..ไม่ใช่ของกษัตริย์ตามที่เขาหลอกลวง..." และประเด็นเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกและทางวิชาการต่อประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยฟ้า โพสต์ข้อความประกอบว่า “..เราก็ลูกพ่อเราต้องปกป้องพ่อ ไม่ใช่อยู่เฉย ไปกองปราบก่อนเที่ยงดูซิตำรวจจะทำหน้าที่ไหม”

อั้ม เนโกะ ให้สัมภาษณ์ประชาไท หลังทราบข่าวดังกล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจและโกรธมาก เพราะไม่คิดว่าคนอื่นจะใช้วิธีสกปรกเช่นนี้โจมตีกัน เธอกล่าวด้วยว่า ในขณะนี้ ยังไม่ทราบข้อมูลหรือรายละเอียดอื่นๆ เพียงแต่ทราบว่าหลักฐานที่ น.ส. พรทิพา นำไปฟ้องตำรวจ น่าจะเป็นภาพในเฟซบุ๊กของตนเองที่มีข้อความจากประกาศคณะราษฎร รวมถึงการสัมภาษณ์ที่น.ส. พรทิพาเคยได้สัมภาษณ์ตนเองไว้เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว โดยอ้างว่าจะนำไปออกรายงานทางช่องดาวเทียม แต่บทสัมภาษณ์ดังกล่าวก็ไม่เคยออกอากาศแต่อย่างไร 
 

ตร.แนะร้องทุกข์ บก.ปอท. ตรวจสอบหลักฐาน

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า “ฟ้า พรทิพา” นั้นคือ น.ส.พรทิพา สุพัฒนุกุล อายุ 41 ปี เจ้าของรายการ “เบสต์ออฟยัวร์ไลฟ์” ออกอากาศทางช่อง 13 สยามไทย สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเสียงประชาชน เมื่อเวลา 11.00 น. เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.ชลิต มณีพราว พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ “อั้ม เนโกะ” ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนำคลิปภาพและเสียงที่มีการสัมภาษณ์กับทางรายการโทรทัศน์ดังกล่าว มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ “Aum Neko” ด้วย

น.ส.พรทิพา กล่าวว่า เหตุต้องเข้าแจ้งความดำเนินคดีในครั้งนี้ เนื่องจากสองเดือนที่แล้ว ตนได้สัมภาษณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน รวมถึงปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อตัวนักศึกษาตามมหาวิทยาลัย โดยสอบถามนักศึกษาประมาณ 20 คน ทุกคนก็ตอบคำถามตรงตามประเด็นที่รายการตั้งไว้ มีเพียง “อั้ม เนโกะ” คนเดียวที่พูดนอกประเด็นไปกล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำที่รุนแรง
 
น.ส.พรทิพา กล่าวต่อว่า เมื่อได้ฟัง “อั้ม เนโกะ” ตนกับทีมงานถึงกับตกใจ จึงถามไปว่าทำไมไม่ไหว้ ทำไมไม่ให้ความเคารพ แต่เขาตอบกลับมาว่าขนาดแม่ตัวเองเขายังไม่ไหว้เลย ซึ่งเทปที่สัมภาษณ์ดังกล่าวไม่สามารถที่จะนำไปออกอากาศเผยแพร่ทางรายการได้ ตนจึงได้เพียงแต่เก็บคลิปภาพและเสียงดังกล่าวไว้ ต่อมาตนมาพบพฤติการณ์ของ “อั้ม เนโกะ” ที่ยังคงเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เพื่อนนักศึกษากระทำการซึ่งเข้าข่ายความผิดดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกจึงเห็นว่าคงจะนิ่งเฉยต่อไปไม่ได้แล้วจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ “อั้ม เนโกะ”
 
ด้าน ร.ต.ท.ชลิต กล่าวว่า เนื่องจากกรณีดังกล่าวมีการโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ ซึ่งเข้าข่ายการพิจารณาดำเนินคดีของกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จึงให้คำแนะนำให้เข้าร้องทุกข์ที่ บก.ปอท.เพื่อตรวจสอบหลักฐานและพิจารณาดำเนินการต่อไป
 
อดีตลูกสะใภ้"สุวรรณ วลัยเสถียร"เตรียมแฉคลิปหมิ่นเบื้องสูง อดีตสามี

 

15ก.ย.56 โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า เวลา 13.00น. นางนิภาภัทร วลัยเสถียร อดีต สะใภ้ นายสุวรรณ วลัยเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไปเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฐานแจ้งความเท็จ ที่ สน.ลุมพินี กรณีที่ถูกนายวีรวัฒน์ วลัยเสถียร อายุ 33 ปี อดีตสามี แจ้งความกลับปฏิเสธว่าไม่เคยทำร้ายร่างกายตามที่ถูกกล่าวหา โดยนางนิภาภัทร จะนำหลักฐานใบรับรองแพทย์ และหลักฐานอื่นๆ มาแสดงต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น และขอให้ตำรวจให้ความเป็นธรรมกับคดีที่เคยแจ้งความไว้ และยังบอกด้วยว่า มีคลิปวีดีโอ ที่สามีเคยหมิ่นเบื้องสูง และเคยนำคลิปนี้ไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบแล้ว และได้นำไปแจ้งความไว้ที่กองปราบปราม แต่เรื่องไม่คืบหากสื่อมวลชนสนใจก็พร้อมจะนำมาแถลงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net