Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุมชาวสวนยางพารายังคงชุมนุมที่แยกควนหนองหงษ์ จ.นครศรีธรรมราช โดยยืนยันว่าจะเจรจากับนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ส่วน ผวจ.นครศรีธรรมราชขยายเวลาการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ต่ออีก 24 ชั่วโมง ด้านรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ระบุว่าไม่มีความจำเป็นในการใช้กฎหมายพิเศษเพิ่มเติม

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (17 ก.ย.) ว่า ในการชุมนุมของผู้ปลูกยางพาราบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีเกษตรกรเดินทางมาสมทบตั้งแต่ช่วงเช้า โดยผู้ชุมนุมได้ตัดต้นไม้ขวางทางหลวงหมายเลข 41 ทั้งขาขึ้นและขาล่อง โดยยอมเปิดเส้นทางให้รถนักเรียน และรถผู้ป่วย วิ่งผ่านได้ สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานด้วยว่าได้รับการยืนยันจากกลุ่มเกษตรกรว่า จะไม่มีการตั้งเวทีปราศรัยอย่างแน่นอน พร้อมกับต่อว่าการเข้าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าทำเกินกว่าเหตุในการสลายการชุมนุมอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการชุมนุม ด้วยการปิดถนน และเส้นทางรถไฟเพิ่มเติม และพร้อมจะเจรจากับนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้านนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ยังมีความตึงเครียด จึงจำเป็นต้องมีการต่อการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ต่ออีก 24 ชั่วโมง โดยจะห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ได้อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ชุมนุม เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่บริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 17 ก.ย. 56 ไปถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย.

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังตรึงกำลังห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 15 กิโลเมตร

ส่วนการขึ้นทะเบียนรับเงินชดเชยปัจจัยค่าผลิต 2,520 บาทต่อไร่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชระบุว่า ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 40 จากเกษตรกรสวนยางพาราทั้งหมดกว่า 1 แสนราย

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมชาวสวนยางพารา บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด โดยระบุว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งต้องเดินทางลงไปตรวจสอบอีกครั้ง แต่เชื่อว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่พยายามไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในพื้นที่

ส่วน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานถึงสถานการณ์การชุมนุมเพื่อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช แล้ว และขณะนี้ เจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ ซึ่งทางรัฐบาลจะติดตามสถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด ยังคงไม่มีความจำเป็นในการออกกฎหมายพิเศษเพิ่มเติม เพื่อควบคุมและดูแล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net