Skip to main content
sharethis

สหภาพสื่อฯ ในตูนิเซีย นัดหยุดงานประท้วงหลังเกิดกรณีการจับกุมตัวผู้สื่อข่าวข้อหาหมิ่นรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและเพิ่งได้รับการประกันตัวเมื่อวันจันทร์ ด้านองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเรียกร้องให้เคารพในเสรีภาพและความหลากหลายของสื่อตามที่บัญญัติไว้ใน กม.

17 ก.ย. 2013 - นักข่าวในประเทศตูนิเซียพากันหยุดงานประท้วงเพื่อต่อต้านมาตรการจำกัดเสรีภาพสื่อของรัฐบาลพรรคเอนนาห์ดา โดยสหภาพสื่อมวลชนแห่งชาติตูนิเซียได้เรียกร้องให้มีการประท้วงหยุดงานหลังจากที่มีนักข่าวผู้หนึ่งถูกจับกุมตัวและเพิ่งได้รับการประกันตัวออกมา

นักข่าวที่ถูกจับกุมตัวชื่อเซอิด เอล-เฮนี ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาหลังจากที่เขากล่าวหาว่าพนักงานอัยการของรัฐสร้างหลักฐานเท็จเพื่อเอาผิดกับช่างกล้องมูวราด เมเฮอร์ซี ว่าเป็นผู้ขว้างปาไข่ใส่รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม

เฮนีถูกจับกุมตัวในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษายอมให้มีการปล่อยตัวแต่เงินประกันมีไม่มากพอประกันตัวจนกระทั่งถึงช่วงเช้าวันจันทร์ โดยทนายความของเฮนีลงความเห็นว่าควรมีการยกเลิกฟ้องร้องในคดี

ทางด้านองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนบอกว่าการกักขังเฮนีก่อนการดำเนินคดีเป็นเรื่องที่ไร้ความชอบธรรมและเป็นการพยายามปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ และทางกลุ่มได้แสดงการสนับสนุนการหยุดงานของสหภาพสื่อมวลชนฯ

"มีการพยายามนำเดินคดีกับนักข่าวและคนมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้น และการทำเช่นนี้จะยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นจากเดิม" องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวในเว็บไซต์

ศาลตูนิเซียได้สั่งมีการจับกุมตัวเฮนีเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมาโดยอ้างความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 128 ซึ่งระบุว่าสื่อหรือผู้เผยแพร่ใดๆ ที่กล่าวให้ร้ายเจ้าหน้าที่รัฐหรือกล่าวหาว่าทำกิจกรรมผิดกฎหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานโดยไม่มีมูลความจริงจะต้องโทษจำคุกสองปี และปรับเป็นเงิน 120 ดีนาร์ (ราว 2,300 บาท)

ทางด้านพรรคเอนนาห์ดาปฏิเสธว่าข้อกล่าวหานี้ไม่เป็นความจริงและเป็นส่วนหนึ่งของการป้ายสีรัฐบาล โดยพรรคเอนนาห์ดาเป็นพรรคการเมืองอิสลามที่ได้เป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งหลังเกิดการปฏิวัติอาหรับสปริงในปี 2011

แต่ในช่วงที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ชวนให้ทางการตูนิเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเสรีภาพสื่อ เช่นกรณีของนักร้องเพลงแร็พสองคนถูกตัดสินให้จำคุก 21 เดือน เมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาในข้อหาแต่งเพลงหมิ่นประมาทหน่วยงานตำรวจ ซึ่งในตอนนี้นักร้องทั้งสองคนยังหลบหนีอยู่ โดยก่อนหน้านี้พวกเขาไม่เคยได้รับแจ้งมาก่อนว่าถูกฟ้องหรือแม้กระทั่งมีการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีของตูนิเซียได้แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจะหันกลับมารักษา "หลักการอันศักดิ์สิทธิ์" ของเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความเห็นไว้

ทางด้านองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวในเว็บไซต์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตุลาการของตูนิเซียทำหน้าที่เป็นองค์กรด้านยุติธรรมที่เป็นอิสระและปฏิบัติตามมาตรฐานสากลในเรื่องการดำเนินคดีหมิ่นประมาทเพื่อให้มีสมดุลระหว่างเรื่องเกียรติยศศักดิ์ศรี สิทธิความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพสื่อ รวมถึงให้ปฏิบัติตามหลักการเสรีภาพสื่อ ความเป็นพหุนิยม และความโปร่งใสตามที่มีระบุในกฎหมายตูนิเซีย


เรียบเรียงจาก

Tunisian journalists strike over restrictions, Aljazeera, 17-09-2013
http://www.aljazeera.com/news/africa/2013/09/20139176444510997.html

JOURNALISTS’ WORK HAMPERED BY ABUSIVE PROSECUTIONS AND ARRESTS, RSF, 17-09-2013
http://en.rsf.org/tunisie-journalists-work-hampered-by-17-09-2013,45177.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net