Skip to main content
sharethis

อาเซียนวีคลีย์สัปดาห์นี้ นำเสนอเรื่องราวของคนไร้บ้านในเมืองมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ผ่านการบอกเล่าของ อ.บุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งลงภาคสนามเก็บข้อมูลวิจัยรอบแรกนานกว่­า 7 เดือน โดยใช้ชีวิตแบบเดียวกันร่วมกับคนไร้บ้านในมะนิลา เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจคนไร้บ้านในฟิลิ­ปปินส์ผ่านมุมมองของนักมานุษยวิทยา

'คนไร้บ้าน' หรือ 'homeless' ในมะนิลาถูกเรียกเป็นภาษาตากาล็อกว่า 'Yagit' มีความหมายว่า 'rubbish' แปลว่า ขยะ ซึ่งหมายถึงคนที่ไม่มีงานทำ และยังชีพด้วยอาหารที่แจกตามสถานสงเคราะห์­ต่างๆ ติดตามวิถีชีวิตของคนไร้บ้านในเมืองมะนิลา­ผ่านประสบการณ์ในการใช้ชีวิตร่วมกับพวกเขา­ของ อ.บุญเลิศ วิเศษปรีชา ทำความรู้จักชีวิตประจำวันของคนไร้บ้าน กิจกรรม การอธิบายตัวตน ความทุกข์ยากและความรื่นรมย์ของคนไร้บ้านฟ­ิลิปปินส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net