กองทัพรัฐฉานเหนือปะทะทหารพม่ารุนแรนที่เมืองเหยน

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า ทหารกองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ปะทะกับกองทัพพม่า กองทัพที่ 68 ที่เมืองเหย๋น หลังทหารไทใหญ่แจ้งทหารพม่าให้หลีกเลี่ยงการปะทะ แต่ทหารพม่ากลับข้ามแม่น้ำและเข้าโจมตีทหารไทใหญ่ ทำให้เกิดปะทะดังกล่าว

เว็บไซต์คนเครือไท ซึ่งเป็นภาคภาษาไทยของสำนักข่าวฉาน รายงานว่า มีรายงานว่า ช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลา 05 .00 น. – 11 .30 น. ของวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันรุนแรงระหว่างทหารจากทหารไทใหญ่ “เหนือ” SSPP/SSA และทหารพม่าจากกองพันที่ 68 ประจำล่าเสี้ยว กองพันที่ 503 และ 504 ประจำสี่ป้อ กำลังพล 200 นาย ที่เมืองเหยน ในเขตเมืองน้ำตู้ ภาคเหนือของรัฐฉาน ขณะที่ทราบว่า ฝ่ายทหารพม่าเปิดฉากยิงทหารไทใหญ่ก่อน

มีรายงานว่า ทางทหารพม่าได้เคลื่อนไหวตั้งแต่เมื่อเวลาตีสองของวันที่ 23กันยายน เพื่อโจมตีทหารไทใหญ่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทางทหารไทใหญ่ SSPP/SSA ได้แจ้งให้กับทหารพม่าแล้วว่า ได้เคลื่อนไหวอยู่ทางเหนือของแม่น้ำตู้ จึงควรหลีกเลี่ยงการปะทะกัน ทางทหารพม่ายังคงเดินทางข้ามแม่น้ำตู้และเข้าโจมตีทหารไทใหญ่  ซึ่งทำให้ในเวลาต่อมาได้เกิดเหตุปะทะกัน  นอกจากนี้ มีรายงานว่า ทหารพม่าได้ใช้ปืนใหญ่โจมตีทหารไทใหญ่จากวัดเมืองเหยน ส่งผลให้พระสงฆ์ที่จำวัดดังกล่าวจำเป็นต้องหนีภัยสงครามไปอยู่ที่อื่น ขณะที่ทหารไทใหญ่ได้ตอบโต้กลับ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายตึงเครียดมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ทางทหารพม่าได้รับรายงานว่า ทางทหารไทใหญ่กลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวในเขตพื้นที่เมืองเหยน ส่งผลให้กองทัพพม่าเพิ่มกำลังทหารเข้าในพื้นที่เพื่อปราบปราบทหารไทใหญ่ เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันที่กองคา ทางตะวันตกของเมืองเย๋น อยู่ระหว่างเมืองเย๋นและน้ำตู้ ป๋างฮาย

ทั้งนี้ ทางโฆษกของทางทหารไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA เปิดเผยว่า ถึงแม้ทางทหาร SSPP/SSA  ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลของเต็งเส่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 เดือนมกราคมของปีที่แล้ว และมีความพยายามสร้างสันติภาพมาโดยตลอด แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงปะทะกันไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท