ปัตตานีเตรียมสถานที่รอปืนใหญ่จำลอง ซ่อมเสร็จ 3 ธ.ค.

ปัตตานีได้งบซ่อมปืนใหญ่จำลองแล้ว เตรียมนำกลับเตรียมวางจุดเดิมหน้ามัสยิดกรือเซะ 3 ธ.ค. พร้อมให้ชาวบ้านช่วยดูแล เปิดศูนย์การเรียนรู้อารยธรรมปัตตานีเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

พิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานี หน้ามัสยิดกรือเซะ จ.ปัตตานี เมื่อ 23 กันยายน 2556 (ภาพจากหน้าเพจของ Kie Akuya)

 

นางศิรวี วาเล๊าะ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานีเพิ่งได้รับงบประมาณบูรณาการซ่อมแซมปืนใหญ่พญาตานีจำลองที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดเสียหายเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 หลังจากถูกนำมาวางบนฐานรองปืนใหญ่ ณ ลานอเนกประสงค์หน้ามัสยิดกรือเซะ หมู่ที่ 2 ต.ตันหยงลูโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี เพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์

นางศิรวี เปิดเผยต่อไปว่า งบประมาณบูรณะซ่อมแซมดังกล่าว ได้นำไปให้ช่างหล่อปืนใหญ่จำลองที่จังหวัดนครปฐมได้ดำเนินการบูรณะซ่อมแซมแล้ว โดยมีกำหนดรับมอบปืนใหญ่พญาตานีมาวางไว้ในจุดเดิมอย่างทางการในวันที่ 3 ธันวาคม 2556

ส่วนการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยนั้น ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานีได้หารือกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ว่า จะให้ชาวบ้านบริหารจัดการทั้งหมด ทั้งการจัดเวรยามและการเฝ้าระวัง

นางศิรวี เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 ที่มีการเปิดศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานีที่หน้ามัสยิดกรือเซะได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่มามีบทบาทมากขึ้นกว่าเมื่อครั้งที่มีการจัดงานต่างๆ ที่มัสยิดกรือเซะ เช่น การเปิดร้านขายอาหาร และสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี ร่วมกับเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี ทำพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานี บริเวณลานอเนกประสงค์หน้ามัสยิดกรือเซะตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและสร้างแหล่งเรียนรู้อารยธรรมปัตตานี โดยมีนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในพิธีเปิด มีประชาชนทั้งชาวไทยและมาเลเซียร่วมในพิธีกว่า 100 คน

นางศิรวี กล่าวรายงานว่า โครงการนี้ได้บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาจังหวัดปี 2555 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยการสร้างศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวอารยธรรมปัตตานี ประกอบด้วย อาคารศูนย์การเรียนรู้อารยธรรมปัตตานี อาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว การหล่อจำลองปืนใหญ่พญาตานี และการปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยรอบ

ด้านนายลาเตะ มาหามะ ประธานเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานี กล่าวรายงานว่า จังหวัดปัตตานีมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง เนื่องจากเป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับ 2,000 ปี มีการติดต่อกับนานาอารยประเทศในอดีตมากมาย สืบเนื่องจากความได้เปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ติดกับทะเล มีอ่าวกำบังคลื่น และเป็นที่พักจอดเรือ จึงเป็นจุดนัดพบของพ่อค้าและนักเดินเรือจากโลกตะวันตกและตะวันออก ดังปรากฏร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากมายในปัจจุบัน

นายลาเตะ กล่าวว่า จากความรุ่งเรืองทางการค้าและการปกครองในอดีตทำให้ปัตตานีเป็นศูนย์รวมของประชากรหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา มีการรับอารยธรรมจากชนชาติต่างๆ มาผสมผสานจนเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีรูปแบบเฉพาะตัวโดดเด่นไม่เหมือนใคร ตลอดจนสามารถสร้างบรรยากาศการอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจ เชื่อใจ และวางใจกัน เพื่อความสงบและสันติสุขอย่างยั่งยืน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท