คนค้นฅนนำเทป "ศศิน เฉลิมลาภ" เผยแพร่ยูทูบ หลัง MCOT ห้ามออกอากาศ

"คนค้นฅน" ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ" เดินจากแม่วงก์เข้ากรุง ถูกห้ามฉายช่อง MCOT จนผู้ผลิตรายการนำไปเผยแพร่เองทางยูทูป "พี่เช็ค" บอกผมทำกรรมอะไรไว้ก็สมควรรับกรรมนั้น - พร้อมเอาเทปกาวปิดปาก  ด้านผู้บริหาร MCOT ระบุถ้ากลับไปแก้ให้บาลานซ์จะนำมาออกอากาศให้ ส่วนโฆษกสำนักนายกฯ ชี้แจงรัฐบาลไม่เกี่ยว

ที่มาของภาพ: เพจฅนค้นฅน

 

คนค้นฅนนำเทป "ศศิน เฉลิมลาภ" มาเผยแพร่ทางยูทูบ หลังถูก MCOT ห้ามออกอากาศ

วันนี้ (28 ก.ย.) ตามที่รายการ "คนค้นฅน" ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง" ถูกระงับการออกอากาศทางช่อง MCOT หรือช่อง 9 อสมท. เดิม นั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 22.00 น. ที่ผ่านมาทางเพจ "คนค้นฅน" ได้นำเทปรายการซึ่งมีการปรับปรุงใหม่ดังกล่าวมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย โดยโพสต์สเตตัสว่า

"คำชี้แจงกรณี รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสารที่ 28 กย. นี้ ตามที่รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสาร์ที่ 28 กย. 2556 นั้น เนื่องจากทางฝ่ายพิจารณาเทปออกอากาศ ได้แจ้งมายังรายการฯ ว่า อยากให้นำเนื้อหาไปปรับแก้ ให้มีความสมดุลทั้ง 2 ฝ่าย คือมีทั้งข้อมูล และบทสัมภาษณ์จากฝ่ายสนับสนุนการสร้างเขื่อน และฝ่ายคัดค้าน รวมทั้งให้ตัดทอนเนื้อหาส่วนที่พิจารณาว่า จะทำให้เกิดการยั่วยุ ขัดแย้ง ออก ซึ่งทางรายการ " คนค้นฅน " ได้นำความเห็นนั้น กลับมาพิจารณาอย่างจริงจัง และได้ปรับแก้เนื้อหาบางส่วนตามที่ทางสถานีฯ ห่วงใย บนพื้นฐานที่ไม่ให้เสียจุดยืนและรูปแบบของ­รายการ ที่เป็นสารคดีชีวิต ไม่ใช่สารคดีเชิงข่าว นอกจากนั้น รายการ ฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมผ่านรายการ ฯ ว่า พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลของฝ่ายที่สนับสนุน­การสร้างเขื่อนในโอกาสต่อไป และได้ส่งเทปกลับไปยังสถานีฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลการพิจารณาก็เป็นไปตามที่ปรากฎในข่าวสาร

ดังนั้นเพื่อความเข้าใจร่วมกันของสังคม ทางรายการ คนค้นฅน จึงขอนำเทปรายการ ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ที่ผ่านการปรับแก้บนพื้นฐานที่รายการฯ พิจารณาแล้วว่า เหมาะสม และไม่เสียเจตนารมณ์ของรายการ มาเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมกันพิจารณา

ทั้งนี้รายการฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีวัตถุประสงค์ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย โจมตีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้สังคมได้พิจารณาร่วมกันในการหาทาง­ออกอย่างสันติและเป็นธรรม

รายการคนค้นฅน
ทีวีบูรพา จำกัด"

ทั้งนี้สามารถชมเทปรายการ "คนค้นฅน" ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง" ได้ที่ทาง YouTube

สำหรับรายการ "คนค้นฅน" ตอนดังกล่าวมีความยาวประมาณ 42 นาทีเศษ เป็นการนำเสนอเรื่องราวการเดินทางไกล 338 กม. ของ "ศศิน เฉลิมลาภ" เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หมู่ 4 บ้านแม่เรวา อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ซึ่งถูกวางแผนก่อสร้างโครงการเขื่อนแม่วงก์ มายัง กทม. โดยเริ่มออกเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. และมาถึง กทม. ในวันที่ 22 ก.ย.

โดยในรายการ "คนค้นคน" ตอนที่เผยแพร่ในยูทูบดังกล่าว ช่วงหนึ่งมีคำให้สัมภาษณ์ "ศศิน เฉลิมลาภ" ซึ่งกล่าวในวันที่สาม ของการเดินทางจากพื้นที่สร้างเขื่อนแม่วงก์ มายังกรุงเทพฯ ว่า

"อยากให้สาธารณชนแสดงความเห็นแล้วในที่สุดมันไปสะเทือนคนที่มีอำนาจตัดสินใจว่าชะลอ อีไอเอ อีเอชไอเอนี้ไว้ก่อน นี่คือเป้าหมายโดยตรง แต่โดยอ้อมคิดได้อีกเยอะเลย ระหว่างทางที่ผมเดินมาสองวันนี้ผมคิดอะไรได้อีกเยอะแยะเลย ที่ชัดที่สุดก็คือว่า มันเป็นการเปิดพื้นที่การแสดงออก มันมีแนวคิดว่าแถวนี้เขาอยากได้เขื่อน แต่มันมีคนที่รู้ข้อมูล แล้วก็คิดต่าง แต่ไม่มีโอกาสจะทำอะไรเพราะเขาอยู่ในพื้นที่ จะพูดเดี๋ยวก็ทะเลาะกันเปล่าๆ แต่เรามาปุ๊บมันเหมือนกัน เอ้อ ... เอาน้ำมาให้ ... เห็นด้วยกับคุณนะ มันก็สร้างความมั่นใจให้เขาด้วย เปิดพื้นที่ในหัวใจให้เขากล้าที่จะแสดงออกมาด้วย "

 

ทั้งนี้หลังการเผยแพร่ในยูทูบ ศศิน เฉลิมลาภ ได้โพสต์ในเฟซบุคด้วยว่า "ขอบคุณทีวีบูรพา พี่เช็ค โต้ และทีมงาน ผมดูจบแล้วครับ"

 

ผู้บริหาร MCOT ระบุสั่งระงับเอง เพราะสัมภาษณ์ไม่สมดุล

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงกลางวัน ของวันที่ 28 ก.ย. เพจ "คนค้นฅน" ได้โพสต์สเตตัสว่า "เนื่องจากมีข้อขัดข้องบางประการ ในเทปการออกอากาศ ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้ ขอขอบคุณแฟนๆ รายการทุกท่านที่ติดตามรับชมครับ"

และต่อมามีรายงานข่าวว่า กองเซ็นเซอร์ของ MCOT ได้สั่งงดออกอากาศรายการ "คนค้นฅน" ดังกล่าวอย่างกระทันหัน

โดยบล็อกของ "ภัทราพร ตั๊นงาม" ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้สัมภาษณ์ กมลาสิริ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายดูแลสายงานโทรทัศน์ ช่อง MCOT โดยชี้แจงสาเหตุที่ระงับการออกอากาศว่า "เทปคนค้นฅนไปสัมภาษณ์ เขื่อนแม่วงก์ และมีวาจารุนแรง ทางเราบอกไปว่า เจ้าหน้าที่เราดูแล้วก็มาปรึกษา เราจึงขอให้คนค้นฅน ช่วยไปสัมภาษณ์แก้ต่างกับอีกฝ่ายหนึ่ง และทางนักวิชาการมาแก้ต่างว่า ทำไม จะสร้าง หรือไม่สร้าง น่าจะให้บาล๊านซ์สองฝ่าย  เค้าบอกว่า เค้าไม่ทำ และทำไม่ได้ เลยบอกว่า ถ้าพร้อมทำเมื่อไหร่ และสองข้างบาล๊านซ์ซึ่งกัน มีทั้งฝ่ายให้สร้าง ฝ่ายไม่ให้สร้าง โอเคเลยจบ เราจะออกอากาศให้" นอกจากนี้ยังยืนยันว่าไม่มีการเมืองแทรกแซง

 

"พี่เช็ค" บอกผมทำกรรมอะไรไว้ก็สมควรรับกรรมนั้น พร้อมเอาเทปกาวปิดปาก

ทั้งนี้ สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ "พี่เช็ค" ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุคว่า

"ผมไม่ทราบจริงๆ ครับว่าเหตุผลที่แท้จริงในการระงับ(ตีความ/อธิบาย ความหมาย หรือเจตนาของคำนี้ให้พอเหมาะแก่ความคิดนะครับ) การออกอากาศของรายการคนค้นฅนตอน อ.ศศิน คืออะไร เพราะผมไม่ได้เป็นผู้รับข่าวสารโดยตรง ประสาน โทรมาบอกผมจากนครฯ ว่าสถานี (คือใครผมก็ไม่ทราบจริงๆ) ให้ปรับแก้รายการ (ตัดออก) 2จุด ซึ่งทีมงานทราบแล้ว ส่วนผมขอให้ถ่ายเปิดเรื่องใหม่ เพื่อให้อธิบายเจตนาให้ชัดเจนและซอฟกว่าเดิม ซึ่งก็ได้ดำเนินการไปตามนั้น ประเด็นของเรื่องนี้แต่ละคนมีอิสระที่จะคิด จะมองครับ ความพอดีของผมอาจไม่เท่าของคนอื่น ผมมีอิสระที่จะคิด

จะเชื่อ จะมีความเห็น คนอื่นก็เช่นกัน แต่ผมมีหน้าที่ต้องเคารพกติกา เรื่องการไม่ได้ออกอากาศผมขอคิดว่าผูุ้อื่นก็ทำหน้าที่ของเขา ผมก็ทำหน้าที่ของผม ผมไม่ได้มีหน้าที่แค่ทำรายการคนค้นคนออกอากาศ ผมยังมีพื้นที่อื่นที่จะแสดงออกซึ่งหน้าที่และอิสระทางความคิด สำหรับตัวผมเอง ผมเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม เชื่อว่ากรรมเป็นเครื่องบ่งชี้เจตนา ผมทำกรรมอะไรไว้ก็สมควรแล้วที่จะรับกรรมนั้น ผู้อื่นก็เช่นกัน แต่กรรมอะไรล่ะที่ทำให้คนคิดอะไร ทำอะไร ผมคิดว่ามองไปให้ไกล ให้พ้นเรื่องของตัวบุคคลเถิดครับ"

"ใครจะรู้ว่าคนที่คุยโทรศัพท์กับประสานในใจ จริงๆ เขาคิดอย่างไร อะไรทำให้เขาทำเช่นนั้น เขาอาจทำด้วยความเต็มใจ ทำด้วยความจำเป็น วันนี้เขาอาจคิดว่าสิ่งที่เขาทำถูก วันหนึ่งเขาอาจพบว่ามันผิดก็ได้ ไม่มีอะไรแน่นอน ถาวร คงที่ อย่าไปโทษว่ามีใครสั่งเลยครับ โทษความโลภ ความโกรธ ความกลัว ความคับแคบ ความยึดมั่นถือมั่น ความหลง ซึ่งมีอยู่ในใจเราทุกคนดีกว่า ถ้าจะรบ รบกับเจ้าสิ่งนี้ดีกว่า เพราะมันเป็นต้นเหตุแห่งปัญหาทั้งปวง"

ในวันเดียวกัน ระหว่างที่นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เดินทางมาร่วมงาน "คนค้นฅนอวอร์ดสัญจร" ที่ จ.นครศรีธรรมราช เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวรอสัมภาษณ์นายสุทธิพงษ์ นายสุทธิพงษ์ได้นำเทปกาวมาปิดปาก ปิดหู และปิดตา และไม่มีการให้สัมภาษณ์ (ดูคลิปที่นี่)

 

โฆษกรัฐบาลชี้แจงไม่เกี่ยวกับเรื่องแบน คนค้นฅน

ส่วนธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงด้วยว่า การตัดสินใจงดออกอากาศเป็นเรื่องของ MCOT ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลสั่งการ โดยมีการทวิตไว้ดังนี้

 

รายการคนค้นฅน ที่นำเสนอเรื่องราวของการประท้วง เช่น (ซ้าย) ตอน "ยายไฮ คนหวงแผ่นดิน" เรื่องราวการต่อสู้ของยายไฮ ขันจันทา ที่ลงมือทุบเขื่อนห้วยละห้า ที่ท่วมที่ทำกินมากว่า 27 ปี และ (ขวา) "บ้าโดยสุจริต" นำเสนอเรื่องราวของพนักงาน กฟผ. คนหนึ่งที่แต่งตัวเป็นสีสันในการประท้วงต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ กฟผ.

 

ผู้ชุมนุมที่เคยออกอากาศ "คนค้นฅน"

สำหรับรายการ คนค้นฅน เป็นรายการเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของแขกรับเชิญในรายการ ผลิดโดย บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เป็นรายการแรกของบริษัท เริ่มออกอากาศคืนแรกเมื่อ 1 เมษายน พ.ศ. 2546 เวลา 22.00 น. ทาง MCOT ชื่อตอน "เถร…คนดีท่าพระจันทร์" รูปแบบรายการส่วนหนึ่งจะเน้นการนำเสนอเรื่องราวของคนด้อยโอกาสในสังคม โดยออกอากาศติดต่อกันมาแล้วกว่า 11 ปี ปัจจุบันยังคงออกอากาศทางช่อง MCOT ทุกวันเสาร์ เวลา 14.05 - 15.00 น.

ทั้งนี้การนำเสนอตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง"  ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่รายการการนำเสนอเรื่องราวของการชุมนุม แต่ก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการออกอากาศเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2547 ทางรายการเคยนำเสนอตอน "ยายไฮ คนหวงแผ่นดิน" เป็นเรื่องราวการต่อสู้ของ "ไฮ ขันจันทา" ชาว อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ซึ่งประท้วงเขื่อนห้วยละห้า ที่สร้างทับที่นาของครอบครัวยาวไฮโดยที่ไม่ได้รับความยินยอมเมื่อ พ.ศ. 2521 โดยปักหลักประท้วงเป็นเวลา 27 ปี เคยไปประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาล และในที่สุดได้ตัดสินใจทุบเขื่อนเพื่อทวงคืนที่ดิน

ส่วนการออกอากาศเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2547 เป็นการนำเสนอตอน "บ้าโดยสุจริต" เป็นการสัมภาษณ์ "สมพร วุฒิวิกัยการ" หรือ "เจ๊เตียว" พนักงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. ซึ่งเข้าร่วมการต่อสู้ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟผ. คัดค้านการแปรรูปกิจการรัฐวิสาหกิจในช่วงนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท