Skip to main content
sharethis

เบื้องต้นเทปส่งมาล่าช้าไม่เป็นไปตามตกลง รักษาการปธ.สหภาพแรงงานฯ อสมท. โพสต์เฟซบุ๊ก แจงกรณีรายการคน ค้น ฅน ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม.จากป่าสู่เมือง" จะมีข้อเท็จจริงให้ทราบถึงสาเหตุ วอนอย่าด่วนตัดสินทั้งองค์กร 

29 ก.ย.56 เวลา 15.31 น. นายสุวิทย์ มิ่งมล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท. โพสต์ภาพที่เป็นข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงถึงกรณีรายการ คน ค้น ฅน ตอน "ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง" ถูกระงับการออกอากาศทางช่อง MCOT หรือช่อง 9 อสมท. ว่า จะมีข้อเท็จจริงให้ทุกๆ คนทราบว่าสาเหตุเกิดจากการสั่งงดการออกอากาศ หรือมีการสั่งปรับแก้เนื้อหาบางส่วน ระบุเบื้องต้น มีการชี้แจงว่า เทปส่งมาล่าช้า ไม่เป็นไปตามตกลง อย่างไรก็ต้องรอข้อมูลจากทางทีวีบูรพาด้วย

โดยรักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อสมท. โพสต์ว่า "จากกรณีคนค้นฅน ในฐานะประธานสหภาพ ยืนยันจะมีเท็จจริงมาให้สังคมแน่ ว่าสั่งงดออกอากาศหรือให้ปรับแก้ เรื่องนี้เบื้องต้น มีการชี้แจงว่า เทปส่งมาล่าช้า ไม่เป็นไปตามตกลงคือ ก่อนออกอากาศ 3 วัน ทำให้การปรับแก้ไม่ทัน แต่ก็ต้องรอข้อมูลทางทีวีบูรพาด้วย ส่วนตัวคนทำข่าวลุกขึ้นประท้วงผู้บริหารในยุคหนึ่ง ซึ่งจะมีการโละรายการกบนอกกะลาและคนค้นฅน และจากจุดนั้นก็ลงสมัครสหภาพจนมาเป็นประธาน การแสดงออกต่อสาธารณะด้วยการปิดหู ปิดตา ปิดปาก ก็ต้องขอความเป็นธรรมให้ อสมท.ด้วย อย่าเพิ่งด่วนตัดสินทั้งองค์กร ด้วยเหตุจากรายการเดียว"

"รอข้อมูลทางทีวีบูพาด้วย ถ้าไม่ยืนกับประชาชน ครั้งหนึ่งเราไม่ลุกขึ้นมาประท้วงให้ รายการของทีวีบูรพาหรอกครับ และจุดยืนผม ชัดเจน จะต้องมีคำตอบให้สังคม แต่ถ้าจะเหมารวมด่ากราดสื่อไปหมด คนที่ตั้งใจดี ก็คงจะค่อยๆ ท้อกันไปเอง และก็ย้ายฝั่งเลือกข้างกันไปจนหมด ทุกสังคมมีทั้งคนดี คนไม่ดี แยกแยะให้กำลังใจกันดีกว่าครับ" สุวิทย์ คอมเมนท์เพิ่มเติม

ภาพข้อความจากเฟซบุ๊กสุวิทย์ มิ่งมล

ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง บนยูทูป

ซึ่งวานนี้(28 ก.ย.) เวลา 21.43 น. เฟซบุกแฟนเพจ "คนค้นฅน"  ได้นำเทปรายการซึ่งมีการปรับปรุงใหม่ดังกล่าวมาเผยแพร่ในยูทูป และแชร์ผ่านเฟซบุ๊กพร้อมข้อความว่า

"คำชี้แจงกรณี รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสารที่ 28 กย. นี้ ตามที่รายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ไม่ได้ออกอากาศในวันเสาร์ที่ 28 กย. 2556 นั้น เนื่องจากทางฝ่ายพิจารณาเทปออกอากาศ ได้แจ้งมายังรายการฯ ว่า อยากให้นำเนื้อหาไปปรับแก้ ให้มีความสมดุลทั้ง 2 ฝ่าย คือมีทั้งข้อมูล และบทสัมภาษณ์จากฝ่ายสนับสนุนการสร้างเขื่อน และฝ่ายคัดค้าน รวมทั้งให้ตัดทอนเนื้อหาส่วนที่พิจารณาว่า จะทำให้เกิดการยั่วยุ ขัดแย้ง ออก ซึ่งทางรายการ " คนค้นฅน " ได้นำความเห็นนั้น กลับมาพิจารณาอย่างจริงจัง และได้ปรับแก้เนื้อหาบางส่วนตามที่ทางสถานีฯ ห่วงใย บนพื้นฐานที่ไม่ให้เสียจุดยืนและรูปแบบของ­รายการ ที่เป็นสารคดีชีวิต ไม่ใช่สารคดีเชิงข่าว นอกจากนั้น รายการ ฯ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมผ่านรายการ ฯ ว่า พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลของฝ่ายที่สนับสนุน­การสร้างเขื่อนในโอกาสต่อไป และได้ส่งเทปกลับไปยังสถานีฯ เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลการพิจารณาก็เป็นไปตามที่ปรากฎในข่าวสาร

ดังนั้นเพื่อความเข้าใจร่วมกันของสังคม ทางรายการ คนค้นฅน จึงขอนำเทปรายการ ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ที่ผ่านการปรับแก้บนพื้นฐานที่รายการฯ พิจารณาแล้วว่า เหมาะสม และไม่เสียเจตนารมณ์ของรายการ มาเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมกันพิจารณา

ทั้งนี้รายการฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีวัตถุประสงค์ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย โจมตีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องการนำเสนอข้อมูล เพื่อให้สังคมได้พิจารณาร่วมกันในการหาทาง­ออกอย่างสันติและเป็นธรรม

รายการคนค้นฅน
ทีวีบูรพา จำกัด"

วีดีโอคลิปรายการ คนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net