ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง คดีโรงไฟฟ้าฟ้องหมิ่นประมาทเอ็นจีโอพลังงาน

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง 'วัชรี เผ่าเหลืองทอง' เอ็นจีโอด้านพลังงาน กรณีโรงไฟฟ้าฟ้องหมิ่นประมาทหลังวัชรีออกรายการคมชัดลึกวิจารณ์กระบวนการประมูล-อีไอเอโรงไฟฟ้าบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา 

2 ต.ค.56 ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่บริษัท สยามเอ็นเนอร์จี จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าบางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ฟ้อง น.ส.วัชรี เผ่าเหลืองทอง เอ็นจีโอด้านพลังงาน ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา วันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องจำเลย

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่นางสาววัชรี ให้สัมภาษณ์ออกอากาศในรายการคมชัดลึก ของสถานีโทรทัศน์เนชั่น ชาแนล โดยมีจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.52 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่มีสถานการณ์ชาวบ้านบางคล้าชุมนุมปิดถนนเพื่อต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าบางคล้า โดยได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายพลังงาน การวางรูปแบบหลักเกณฑ์การเปิดประมูลผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน และตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการประมูล และกระบวนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)  จากนั้นทางบริษัทได้ฟ้องวัชรี เป็นจำเลยที่ 1 และจอมขวัญ เป็นจำเลยที่ 2 ต่อมาวันที่ 16 ธ.ค.53 ศาลมีคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ โดยวินิจฉัยให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2 คงเหลือจำเลยที่ 1 

ต่อมาวันที่ 20 ม.ค.55 ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้องคดีนี้ โดยระบุว่าจำเลยแสดงความเห็นโดยสุจริตเป็นการวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานรัฐที่กำกับกิจการพลังงานไฟฟ้าว่ากระบวนการประมูลเพื่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้ามีความไม่โปร่งใส มีข้อสงสัย การกระทำของนางสาววัชรีเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่คนทั่วไปสามารถกระทำได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท