ศาล รธน.ยกคำร้อง 40 ส.ว.กรณีระงับนายกฯนำร่างแก้ รธน.ที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้า

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ‘สมเจตน์-รสนา’ กรณีขอให้คุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับนายกฯ นำร่างแก้ไข รธน.ที่มา ส.ว.ทูลเกล้าฯ ชี้เคยมีคำสั่งยกคำขอไปแล้ว ส่วนปมงบประมาณกำหนดแถลงด้วยวาจา 10 โมง ศุกร์นี้

2 ต.ค.56 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. รวม 112 คน  ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 มาตรา 27 ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานศาลปกครอง มาตรา 28  ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ขัดหรือแย้ง หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 168  วรรค 8 วรรค 9 หรือไม่

โดยศาลฯ ได้พิจารณาคำชี้แจงและการให้ถ้อยคำของผู้แทนคณธกรรมาธิการวิสามัญฯ สำนักงานงบประมาณ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครองและสำนักงาน ป.ป.ช. แล้ว และกำหนดให้มีการแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติและลงมติในวันศุกร์ที่ 4 ต.ค.56 เวลา 10.00 น.

ยกคำร้อง 40 ส.ว.กรณีระงับนายกฯนำร่างแก้ รธน.ที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้า

นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ยกคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กับพวก และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง และคณะ กลุ่ม 40 ส.ว.  กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว. จากแต่งตั้งร้อยละ 50 เป็นเลือกตั้งทั้งหมดเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่  และมีคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวสั่งนายกรัฐมนตรีให้ระงับการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ

โดยศาลฯ เห็นว่าเนื่องจากเป็นกระบวนการต่อเนื่องกับประเด็นที่ศาลเคยพิจารณาและมีคำสั่งยกคำขอแล้ว ในคราวประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 56 และ 27 ก.ย. 56 ประกอบกับข้อเท็จจริงตามคำร้องในขณะนี้ยังไม่มีเหตุจำเป็นที่ศาลฯ จะมีคุ้มสั่งคุ้มครองชั่วคราวใดๆ ไปยังนายกรัฐมนตรี

หนุมานพิทักษ์ราชบัลลังก์ให้กำลังใจ ตลก.ศาล รธน.

นอกจากนี้บรรยากาศโดยรอบสำนักงานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น สำนักข่าวไทยรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ว่า มีกลุ่มหนุมานพิทักษ์ราชบัลลังก์ นำโดยนายสุรวัชร สังขฤกษ์ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ผลจันทร์ โฆษกของกลุ่มมายื่นหนังสือพร้อมดอกไม้ให้กำลังใจต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ท่ามกลางการคัดค้านจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดง โดยขออย่าหวั่นไหว ให้ตัดสินด้วยความตรงไปตรงมา ซึ่งทางกลุ่มพร้อมจะยอมรับไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร โดยมีนางพรพิมล นิลทจันทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานคลังและพัสดุ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักผู้บริหารกลางเป็นตัวแทนรับหนังสือและดอกไม

แดง กวป.ปักจี้ “บุญส่ง กุลบุปผา” ลาออกจาก ตลก.ศาล รธน.

ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) มาปักหลักชุมนุมตั้งแต่วานนี้ (1 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้นายบุญส่ง กุลบุปผา ลาออกจากตำแหน่งตุลาการ เนื่องจากให้บุตรชายที่เป็นเลขาฯ ไปเรียนต่อต่างประเทศ โดยยังรับเงินเดือนในตำแหน่ง โดยช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) นายศรรัก มาลัยทอง โฆษก กวป.ได้นำแผ่นป้ายมาติดบริเวณริมรั้วเหล็ก ซึ่งมีข้อความขับไล่ตุลาการ ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่ม กวป. ยังไม่ได้ชุมนุม มีเพียงเวทีเปล่าๆ ตั้งไว้เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท