Skip to main content
sharethis

(3 ต.ค.56) กรณีมีกระแสข่าว สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดย ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย แซ่ด่านและลูกชาย อดีตผู้ต้องขังคดี 112 รวมถึงมวลชนจำนวนราวร้อยคน มารอรับที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือคำสั่งปล่อยตัวสุรชัยแต่อย่างใด โดยเชื่อว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข่าวลือ กรมราชทัณฑ์จะปล่อยตัวผู้ต้องขังได้ต้องมีหมายปล่อยอย่างเป็นทางการเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.30น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า ชินวัฒน์ หาบุญพาด ส.ส.พรรคเพื่อไทยและ ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แจ้งกับมวลชนว่า การปล่อยตัวสุรชัยคงไม่เกิดขึ้นในวันนี้เนื่องจากมีกระบวนการด้านเอกสาร และอื่นๆ ที่ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ยืนยันว่าสุรชัยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชอภัยโทษแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการปล่อยตัวเมื่อไร อาจเป็นวันพรุ่งนี้ จากนั้น มวลชนจึงได้ทยอยกันกลับ

เมื่อเวลา 18.00 น.หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ประชาชนที่มารอต้อนรับสุรชัยร่วมร้องเพลงชาติ 24 มิถุนา ระหว่างรอการปล่อยตัว ขณะนี้มีคนทยอยมาร่วมรอรับราวร้อยคน พร้อมด้วยภรรยา ลูกชายคนโตของสุรชัย รวมถึงอดีตผู้ต้องขังคดี 112 ไม่ว่า ธันย์ฐวุฒิ ณัฐ สุรภักดิ์ สุชาติ นาคบางไทร

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนจำนวนมากได้เดินทางกลับแล้วหลังมีกระแสข่าวว่าไม่สามารถหาคำยืนยันการอภัยโทษจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเรื่องการยอภัยโทษปรากฏในสื่อมวลชนรวมทั้งในเฟซบุ๊คมากมาย นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันเรื่องนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูง เพราะนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช.แจ้งว่าได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงยุติธรรม นอกจากนี้เมื่อนางปราณีสอบถามเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ในส่วนงานเกี่ยวกับเรื่องการอภัยโทษก็ได้คำตอบว่า มีความเป็นไปได้ราว 80% แต่ยังไม่กล้ายืนยันเพราะพระราชโองการยังมาไม่ถึง 

ปราณี กล่าวว่า หากนายสุรชัยได้รับพระราชทานอภัยโทษจริง คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาประมาณ 15.00 น. ไม่เช่นนั้นก็เป็นช่วงเย็นวันนี้ 

อย่างไรก็ตาม เช้านี้ทางเรือนจำได้ส่งตัวนายสุรชัยออกไปตรวจสุขภาพยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทำให้ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้

ทั้งนี้ สุรชัยเป็นแกนนำกลุ่มแดงสยาม มีชื่ออยู่ใน 'ผังล้มเจ้า' ของศอฉ.ที่ในภายหลัง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ยอมรับว่าแผนผังดังกล่าวเป็นเพียงความเชื่อ ปราศจากหลักฐาน สุรชัยถูกฟ้องด้วยมาตรา 112 รวมแล้ว 5 คดี จากการปราศรัยทางการเมืองใน 5 พื้นที่ในช่วงปี 2551-2554 รวมศาลพิพากษาจำคุก 12 ปี 6 เดือน เขาถูกจับกุมและคุมขังตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.54 และไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net