รัฐมนตรีศึกษาการเปิดสถาบันมลายูไทยแลนด์

จาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีศึกษาการ เปิดสถาบันมลายูไทยแลนด์ ส่งเสริมการเรียนรู้ภายใต้ความหลากหลายของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมมุ่งสู่อาเซียน

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2556 ที่โรงแรมซีเอส.ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี คณะกรรมการสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ จัดพิธีเปิดสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์อย่างเป็นทางการ โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน มีนายหะมิดิง สะนอ ประธานสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ กล่าวรายงาน และมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในพิธีเปิดว่า การเปิดสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ เพราะเมื่อ 8 ปีก่อนที่ตนเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ประกาศนโยบายให้มีการเรียนการสอนแบบ 2 ภาษา คือภาษาไทยกับภาษามลายูกลาง แต่ให้ผู้เรียนเรียนภาษามลายูก่อนแล้วค่อยเรียนภาษาไทย

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ด้วยความเข้าใจว่าพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พูดภาษามลายูถิ่นและใช้ภาษามลายูกลางสื่อสารกับหลายประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์มากเพราะภาษามลายูเป็นภาษาที่กว้างขวาง

นายจาตุรนต์ กล่าว่า การเรียนการสอน 2 ภาษานี้ มีโครงการนำร่องอยู่แล้วใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ส่วนใหญ่ผู้สอนยังคงสอนรูปแบบเดิมอยู่ ที่ผู้เรียนนำไปใช้สื่อสารและประกอบอาชีพไม่ได้ ถือเป็นการสอนที่ล้มเหลว จะทำอย่างไรให้ผู้เรียนภาษามลายูประสบความสำเร็จ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ทั่วประเทศประสบปัญหาเดียวกัน คือใช้เวลาเรียนนาน 12 ปี เช่น การเรียนภาษาอังกฤษ รวมทั้งมีการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอีก 4 ปี แต่เรียนจบแล้วก็นำไปใช้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร เราได้ประโยชน์จากการเรียนการสอนภาษาอังกฤษน้อยมาก ปัจจุบันมีผู้เรียนภาษาอังกฤษ 1 ล้านคน แต่ที่พูดได้และแปลได้มีไม่กี่คน

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ด้านรัฐบาลเองก็มีนโยบายสนับสนุนให้ทุกภาษามีความเท่าเทียมกันและอยากให้ศึกษาอย่างลึกซึ้งและศึกษาอย่างแท้จริง รัฐบาลประสงค์ให้เรียนรู้ภาษามลายู ไทย และจีน เพื่อเรียนรู้ภาษาที่ทรงคุณค่า และนำไปสื่อสาร นำไปประกอบอาชีพและนำไปศึกษาต่อ

นายจาตุรนต์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมหลังพิธีเปิดว่า การส่งเสริมภาษามลายูของรัฐมาจากการพูดคุยกับคนในพื้นที่และตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง จึงสองคล้องกับนโยบายของรัฐที่ทำโครงการสอนภาษามลายูในพื้นที่ ซึ่งการขับเคลื่อนภาษามลายูได้รับความร่วมมือจากหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย บรูไน สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

ว่าที่ ร.ต.เลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า การก่อตั้งสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ คือ หนึ่งในยุทธศาสตร์ของศอ.บต.ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล

ว่าที่ ร.ต.เลิศเกียรติ กล่าวว่า การใช้ภาษามลายูกลางสามารถสร้างเครือข่ายกับมิตรประเทศที่ใช้ภาษามลายูได้ และใช้ประกอบอาชีพได้ ซึ่งเป็นต้นทุนของคนในพื้นที่อยู่แล้ว และประเทศไทยก็จะได้เปรียบเมื่อมีการเปิดประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ.2558 เพราะประเทศไทยก็จะมีศักยภาพมากขึ้น

สำหรับการก่อตั้งสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ ในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสถาบันภาษามลายูไทยแลนด์ ระบุว่า เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อภาษามลายู ทั้งทางด้านการศึกษา ศาสนา สังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมแนวคิดด้านพหุวัฒนธรรมในสังคมไทยและเร่งนำสันติสุขกลับสู่พื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ภายในงานพิธีเปิดดังกล่าว มีการจัดเสวนาทางวิชาการและการจัดงานราตรีวรรณกรรมภาษามลายูอาเซียนในช่วงเวลากลางคืนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท