Skip to main content
sharethis
กลุ่มรักษ์คอนสาร ชุมนุมยืดเยื้อ ร้องอธิบดีกรมโรงงานฯ สั่งยกเลิกให้อนุญาตประกอบกิจการโรงงานยางพาราอัดแท่งในพื้นที่ พร้อมทวงสัญญาผู้ว่าฯ ทำประชาคมเอา-ไม่เอาโรงาน แต่ไร้คนเหลียวแล ประกาศทำประชาคม 31 หมู่บ้าน รัศมี 5 กม.ด้วยตนเอง
 
 
 
วันนี้ (14 ต.ค.56) ชาวบ้านคอนสารในนามกลุ่มรักษ์คอนสารหลายร้อยคนรวมตัว ณ ที่ว่าการอำเภอคอนสาร จ.ชัยภูมิ ชุมนุมเรียกร้องให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีคำสั่งยกเลิกการให้อนุญาตประกอบกิจการโรงงานยางพาราอัดแท่งในพื้นที่ พร้อมทวงสัญญาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการทำประชาคมว่าจะให้ก่อสร้างโรงงานดังกล่าวหรือไม่
 
จากกรณีการคัดค้านโรงงานผลิตยางพาราอัดแท่งรมควันขนาดใหญ่ กำลังการผลิต 12,000 ตันต่อเดือน ที่บริษัทศรีตรังแอโกรอินดัสทรีจำกัด (มหาชน) ทำหนังสือขออนุญาตตั้งโรงงานประกอบกิจการบนเนื้อที่กว่า 290 ไร่ บริเวณบ้านหินรอยเมย หมู่ที่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.56 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจะมีการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียและบ่อน้ำ
 
นายปราโมทย์ ผลภิญโญ ผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าวว่า ชาวบ้านกลุ่มรักษ์คอนสารได้ทำการยื่นหนังสือและร่วมเจราจากรณีการก่อสร้างโครงการดังกล่าวหลายครั้ง และจากการเจรจาเมื่อวันที่ 30 ก.ย.56 รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิในฐานะตัวแทนผู้ว่าฯ กำหนดให้มีจัดทำประชาคมหมู่บ้านในพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการระยะ 5 กิโลเมตร ภายใน 10 วันหลังการเจรจา รวมทั้งให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระดับจังหวัด แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เกิดขึ้น
 
อีกทั้งยังพบว่า ข้อเรียกร้องให้ทบทวนมติที่อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานยางพาราดังกล่าวถูกเพิกเฉยจากหน่วยงานรัฐในระดับอำเภอและจังหวัด โดยพบว่าอุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิได้สรุปความเห็นเสนอต่ออธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปแล้ว
 
นายปราโมทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ชาวคอนสารมารวมตัวกันคัดค้านโรงงานยางพาราดังกล่าวและเร่งรัดให้ให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมีคำสั่งยกเลิกการให้อนุญาตประกอบการโรงงานยางพาราดังกล่าวโดยเด็ดขาด เนื่องจากความกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งต้องการให้กระบวนการเพื่อพิจารณาการก่อสร้างโรงงานมีความครบถ้วนรอบด้านมากขึ้น
 
นายปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมอีกครั้ง เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกการให้อนุญาตประกอบการโรงงานยางพาราดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนชาวบ้านที่รวมตัวกันอยู่ก็พร้อมปักหลักชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะได้รับคำตอบ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงบ่าย มีเพียงนายวัฒนาศักดิ์ แสนสุข ปลัดอำเภอคอนสาร ออกมารับหนังสือจากผู้ชุมนุม โดยอ้างว่านายอำเภอติดภารกิจอยู่กับ นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ภายหลังจากตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสารประสานไปยัง นายเจริญและนายอำเภอคอนสาร กลับได้รับคำตอบว่าไม่มีเวลาที่จะมาพบกับผู้ชุมนุม
 
ดังนั้น ทางกลุ่มรักษ์คอนสารจึงตัดสินใจประกาศจัดทำประชาคมหมู่บ้านกันเอง ในหมู่บ้านที่มีพื้นที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรที่จะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงงานยางพารา รวม 31 หมู่บ้าน โดยใช้เวทีชุมนุมบริเวณที่ว่าการอำเภอคอนสารจะทำหน้าที่เป็นกองอำนายการเพื่อรวบรวมผลการประชาคม ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 58, 66 และ 67
 
 
ฟ้อง 4 แกนนำรักษ์คอนสารหมิ่นประมาท 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา มีหมายศาล จากศาลจังหวัดภูเขียวส่งถึงแกนนำกลุ่ม รักษ์คอนสาร ระบุว่า นายศราวุฒิ ทวันเวทย์ ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายที่ดิน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท โดยมีสมาชิกกลุ่มรักษ์คอนสาร จำนวน 4 คน เป็นจำเลยที่ 1 – 4 ได้แก่ นายวิเชษฐ อุสันเทียะ นายปราโมทย์ ผลภิญโญ นางอรนุช ผลภิญโญ และนางฉลอง ประสงค์ศิลป์ ตามลำดับ
 
ศาลได้มีคำสั่งนัดไต่สวน-มูลฟ้อง ในวันที่ 4 พ.ย.56 นี้ ที่ศาลจังหวัดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ
 
นายปราโมทย์ กล่าวว่า ตามหมายศาล ผู้ฟ้องคดีระบุว่าเขาและแกนชาวบ้านรวม 4 คน ได้พูดให้ร้าย ดูถูก หมิ่นประมาท ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อตัวผู้ฟ้องให้แก่ชาวบ้านอำเภอคอนสาร เช่น ซื้อที่ดินมาถูกๆ แล้วขายแพง โรงงานนำมาซึ่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ช่วง 1 ก.ย.-8 ต.ค.ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไม่ปรากฏว่าเป็นเวลาใด ซึ่งในขณะนั้นทางกลุ่มได้ทำกิจกรรมรณรงค์คัดค้าน เพราะวิตกถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการก่อสร้างเนื่องจากมีบทเรียนจากกรณีอื่นๆ ในพื้นที่ต่างๆ มาแล้ว
 
นายปราโมทย์ กล่าวยืนยันด้วยว่า กลุ่มชาวบ้านไม่ได้คัดค้านโรงงานยางพารา เนื่องจากในพื้นที่ก็มีเกษตรกรชาวสวนยางอยู่ แต่คัดค้านเพราะความไม่เหมาะสมของสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นที่เนินและอยู่ใกล้แหล่งชุมชน อีกทั้งไม่ได้กล่าวร้ายถึงตัวบุคคล แต่พูดเรื่องที่เป็นประโยชน์ของสาธารณะ
 
 
 
แถลงการณ์กลุ่มรักษ์คอนสาร ฉบับที่ 6
รวมพลังไทคอนสาร ทวงสัญญาประชาคม ขับไล่โรงงานยางพารา
 
            กราบเรียนพี่น้องไทคอนสาร และผู้รักความเป็นธรรมที่เคารพทุกท่าน การต่อสู้เพื่อขับไล่โรงงานยางพาราของพวกเรา ได้เดินทางมาถึงจุดชี้ขาดสำคัญอีกช่วงหนึ่งแล้ว วันเวลาที่ผ่านมา พวกเราได้เข้าร่วมทำการต่อสู้อย่างบากบั่น อดทน กระทั่งบรรลุข้อตกลงกับผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นั่นคือ การจัดทำประชาคม เพื่อตัดสินว่า ควรหรือไม่ที่จะมีโรงงานผลิตยางพาราในแผ่นดินคอนสาร
 
            เจตจำนงข้างต้น คือการยอมรับสิทธิการตัดสินใจของประชาชนเจ้าของพื้นที่ ซึ่งได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญ นี่คือการชี้ขาดสุดท้ายในการตัดสินใจ หาใช่ผู้มีอำนาจจากแห่งหนตำบลใดไม่
 
            แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาเหล่านั้น รู้ชะตากรรมของตัวเองอย่างแน่นอนแล้วว่า หากมีการประชาคมเกิดขึ้น ความเป็นไปได้ในการก่อสร้างโรงงานจะมอดดับลงทันที พวกเขาจึงหาทางสกัดกั้นทุกวิถีทาง ทุกกลไกที่พวกเขามี ซึ่งพวกเราได้เห็นพฤติการณ์อย่างชัดแจ้งในช่วงที่ผ่านมา
 
            เช่นนี้แล้ว วันที่ 14 ตุลาคม 2556 จึงเป็นวันที่พวกเรา พี่น้องไทคอนสารทั้งปวง จะได้มาร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ และแสดงออกซึ่งสิทธิในการกำหนดชีวิต ความเป็นอยู่ของพวกเราอีกครั้ง ณ หน้าที่ว่าการอำเภอคอนสาร สิ่งที่พวกเราเรียกร้องต้องการคือ ให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งยกเลิกการให้อนุญาตประกอบการโรงงานยางพาราโดยเด็ดขาด และการตัดสินใจนี้เท่านั้น จะเป็นหลักประกันความเชื่อมั่นในการยุติปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน
 
            เหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อ 40 ปีที่แล้ว วันที่ 14 ตุลาคม 2516 วันที่ประชาชนอันกว้างใหญ่ไพศาล ได้ลุกขึ้นมาโค่นล้มอำนาจเผด็จการ กระทั่งประชาธิปไตยได้ลงรากปักฐานในสังคมไทย
 
            วันนี้ จะเป็นวันที่พี่น้องประชาชนไทคอนสารทั้งมวล จะร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เพื่อตัดสินชะตากรรมของพวกเรา ด้วยการรวมพลังแสดงเจตนารมณ์ ไม่เอาโรงงานยางพารา
 
            วันที่ 14 ตุลาคม 2556 พบกันที่ หน้าที่ว่าการอำเภอคอนสาร
 
เชื่อมั่นในพลังประชาชน
กลุ่มรักษ์คอนสาร
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net