Skip to main content
sharethis

ที่โรงแรมซีเอสปัตตานีวันที่ 13 ต.ค.2556 ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะที่บ้านสะแนะ ต.เรียง อ.รือเสาะ นราธิวาส ได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมจากอนุกรรมการ คณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายซูเฟียน สาและ ที่ตามข่าวก่อนหน้านี้ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมพร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีกสี่รายเมื่อวันเสาร์ที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีผู้เห็นเหตการณ์ยืนยันได้ว่านายซุเฟียนได้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่แล้ว แต่หลังจากนั้นกลับพบว่าได้กลายเป็นศพนอนตายอยู่ในบ้านที่มีการยิงปะทะกัน

โดยนายซูเฟียนได้มอบตัวพร้อมกับนายอุสมาน เด็งสาแม ซึ่งตามรายงานข่าวถูกวิสามัญเช่นเดียวกันโดยตายอยู่ในป่าสวนยางหลังหมู่บ้าน รายงานข่าวกล่าวว่า ญาติของนายซูเฟียนยังได้ร้องขอความเป็นธรรมด้วยกรณีของนายซูเฟียนว่า เงินของนายซูเฟียนจำนวน 490,000 บาทที่เก็บไว้ในบ้านที่มีการปะทะกันก็หายไปเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ในรายงานของ Deep South Watch สัมภาษณ์แม่ของนายซุเฟียน ที่ระบุว่า "ซูเฟียนเป็นคนทำไม้ เขามีลูกน้องสิบกว่าคน เป็นคนทำธุรกิจเก่ง เขามาขอยืมเงินแม่เพื่อจะไปจ่ายค่าไม้ แม่ก็ไปเบิกมาจากธนาคารให้ทีละเล็กละน้อย เงินจำนวนนี้ได้มาเพราะการขายที่ดินของตัวเอง” แม่ของซูเฟียนเล่า"

โดยญาติของซูเฟียนมีข้อข้องใจว่า เจ้าหน้าที่ได้อายัดเงินจำนวนดังกล่าวไปเพราะสงสัยว่าเป็นเงินที่ได้มาอย่างไม่สุจริตและเมื่อไต่ถามเจ้าหน้าที่ก็ระบุให้ญาติไปหาหลักฐานยืนยันหากต้องการเงินดังกล่าวคืน

ทางด้านคณะอนุกรรมการฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนของญาตินายซูเฟียนไว้แล้ว

อนึ่ง เหตุการณ์ปะทะดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นที่บ้านสะแนะนั้น เป็นการสนธิกำลังกันของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าปิดล้อมและจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัย ในการยิงปะทะกันทำให้มีผู้เสียชีวิตอีกสองรายคือนายอับดุลรอฮิง ดาอีซอ หรือเปเล่ดำ และนายซุลกีฟลี หรือมะดารี นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวบุคคลอีกเจ็ดคนไปสอบปากคำในวันเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net