Skip to main content
sharethis
กลุ่มคนพิการนัดบุก ขสมก.สำนักงานใหญ่ ต้านร่างทีโออาร์ประมูลรถเมล์ เอ็นจีวี 3,183 คัน จี้ขอรถเมล์พื้นต่ำให้คนพิการ
 
24 ต.ค.56 โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า น.ส.อาภาณี มิตรทอง ตัวแทนเครือข่ายผู้พิการ ผู้เริ่มการรณรงค์ ให้กระทรวงคมนาคมจัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้ ผ่านเว็บไซต์ Change.org กล่าวว่า ในวันที่ 25 ต.ค.56 เวลา 13.00น.เครือข่ายผู้พิการจะมีการจัดขบวนรถเข็นคนพิการกว่า 50 คน ไปที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำนักงานใหญ่ ถนนเทียนร่วมมิตร ห้วยขวาง เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนกว่า 7,600 คน ที่ลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์ดังกล่าว
 
อีกทั้งเพื่อคัดค้านการสรุปร่างทีโออาร์ประมูลรถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เนื่องจากถือว่าทีโออาร์ดังกล่าวยังไม่มีการฟังเสียงประชาชนอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการที่เสนอให้มีการจัดซื้อรถพื้นต่ำไม่มีขั้นบันได ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากผู้มีอำนาจดังนั้นจึงต้องการความเป็นธรรมในเรื่องนี้
 
“การออกเดินทางของคนพิการแต่ละครั้งมีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก เพราะระบบขนส่งสาธารณะ ที่ไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียมในสังคม โดยเฉพาะรถเมล์ประจำทางที่คนพิการไม่สามารถใช้ได้เลย โดยเฉพาะคนพิการที่ใช้รถเข็น ที่อยากขึ้นรถเมล์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายบ้าง แต่ทำไม่ได้ เพราะไม่มีรถเมล์พื้นต่ำแบบที่เข็นรถเข็นขึ้นไปได้ ทำให้เราจำใจต้องใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะที่มีค่าใช้จ่ายสูงส่งผลให้คนพิการหลายคนจำใจต้องตกงาน เพราะเงินเดือนไม่พอค่าแท็กซี่” น.ส.นางอาภาณีกล่าว
 
ทั้งนี้ การร่วมลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์เรียกร้อง ขสมก.ครั้งนี้เดิมตั้งเป้าต้องการ 10,000 ชื่อ เพื่อไปยื่นต่อ ขสมก. โดยมีรายละเอียดหนังสือ ดังนี้
 
 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม : จัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้
 
ถึง: 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 
นายสมชัย ศิริวัฒนโชค, ประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 
นายโอภาส เพชรมุณี, กรรมการและเลขานุการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 
การองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 
นายนเรศ บุญเปี่ยม, รองผู้อำนวยการการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 
 
ในสังคมเราจะเห็นคนพิการออกมาใช้ชีวิตน้อยมาก ไม่ใช่เพราะคนพิการมีจำนวนน้อย แต่เป็นเพราะคนพิการออกมาในสังคมไม่ได้ต่างหาก เพราะอะไรนั้นหรือ มันไม่ใช่เรื่องความพิการแน่นอน...
 
การออกเดินทางของคนพิการแต่ละครั้งมีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงมาก เพราะระบบขนส่งสาธารณะ ที่ไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียมในสังคม โดยเฉพาะรถเมล์ประจำทางที่คนพิการไม่สามารถใช้ได้เลย โดยเฉพาะคนพิการที่ใช้รถเข็น
 
อยากลองให้ทุกท่านนึกถึงภาพรถเมล์ในบ้านเรา ที่มีบันไดสูง มีเสากั้นตรงกลาง แคบ คนทั่วไปในสังคมเองที่ใช้บริการก็ลำบากในการขึ้นลง อันตรายก็เกิดขึ้นง่าย ความปลอดภัยมีน้อย แล้วอยากให้คุณนึกภาพของคนที่วิ่งขึ้นลงรถเมล์ลำบากขนาดไหน บางวันมีคนตกบันไดรถเมล์ ตกรถเมล์ คนพิการยิ่งหนักไปใหญ่ อยากจะขึ้นก็ขึ้นไม่ได้ บันไดก็สูง แถมยังมีเสากั้นอีก
 
ต่อให้รัฐบาลมีนโยบายรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน ก็ตาม คนพิการอย่างพวกเราๆ อยากจะใช้ก็ใช้ไม่ได้ จำใจต้องใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะที่มีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลให้คนพิการหลายคน จำใจต้องตกงาน เหตุผลที่คนพิการทำงานไม่ทน ทำงานไม่ได้นาน ต้องเปลี่ยนงานบ่อย มันเกิดจากเงินเดือนไม่พอจะจ่ายค่าแท็กซี่ไปทำงานได้ทุกวัน
 
เมื่อ ขสมก.มีนโยบายเตรียม จัดซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2556 และได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนพวกเราก็รู้สึกตื่นเต้น และได้รวมตัวกันเกาะติดเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมยื่นขอเสนออย่างเป็นทางการเพื่อเรียกร้องให้รถเมล์ใหม่ที่เตรียมจัดซื้อทั้งหมดเป็นรถที่ไม่มีขั้นบันได ที่สามารถติดตั้งแผ่นทางลาดให้ผู้ที่ใช้รถเข็น หรือรถเข็นเด็ก ผู้สูงอายุ แม่ลูกอ่อน สตรีมีครรภ์ สามารถขึ้นลงได้ สะดวก ปลอดภัย
 
แต่ความฝันของพวกเราที่จะได้เดินทางไปไหนมาไหนพร้อมรถเข็นคู่ใจ ก็ต้องพบกับอุปสรรค เมื่อเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ขสมก.ยังคงยืนยันว่าต้องการจะจัดซื้อรถเมล์ในลักษณะแบบเดิมๆ
 
แต่ก่อนที่จะมีการตกลง TOR จัดซื้ออย่างเป็นการในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ดิฉัน และเครือข่ายคนพิการจะเข้าพบกับ ผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อยื่นข้อเสนอของเราอีกรอบ และพวกเราต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกท่านเพื่อนำไปยื่นประกอบ เพื่อแสดงพลังประชาชนที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลง
ร่วมกันลงชื่อให้ได้มากที่สุดนะคะ รถเมล์ทุกคันควรจะขึ้นได้ทุกคน ทั้งผู้สูงอายุ คนท้อง แม่ที่มีรถเข็นเด็ก รวมทั้งคนพิการ และรถเมล์ที่ไม่มีขั้นบันไดเป็นคือคำตอบ
 
ความฝันของคนเราทุกคน อยากมีรายได้ที่มั่นคง มีเงินเก็บหอมรอมริบ อยากเลี้ยงดูพ่อแม่ มีเงินไว้ซื้อเสื้อผ้า ไปเที่ยวบ้าง เก็บเงินไว้เพื่ออนาคต ฉันเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน และการมีรถเมล์ที่เข้าถึงได้จะช่วยให้ส่วนหนึ่งของความฝันของดิฉันและเพื่อนๆอีกหลายคนเป็นจริง
 
ร่วมสนับสนุน
 
 
 
ผู้สนใจสามารถร่วมลงรายชื่อได้ที่: แคมเปญรณรงค์จัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net