Skip to main content
sharethis

ทีมฟุตบอลในลีกฝรั่งเศส เตรียมสไตรค์ไม่ลงเตะในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ออกนโยบายรีดภาษีดารานักเตะ ประธานสหภาพทีมฟุตบอลอาชีพระบุเป็นการปกป้องวงการฟุตบอลฝรั่งเศส

27 ต.ค. 2013 - เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสหภาพทีมฟุตบอลอาชีพฝรั่งเศส หรือ ยูซีพีเอฟ (Union of Professional Football Clubs - UCPF) ประกาศยืนยันว่า ทีมฟุตบอลในระดับลีก 1 และลีก 2 จะสไตรค์ไม่ลงทำการแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ในสัปดาห์ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ (ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม) เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ประกาศเก็บภาษีคนรวยสูงถึง 75% ซึ่งส่งผลต่อการจ้างงานดารานักเตะค่าเหนื่อยแพงของแต่ละทีม

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ต.ค. 2013 ที่ผ่านเว็บไซต์โกลดอทคอมรายงานว่า นายฌอง-ปิแอร์ ลูเวล ประธานของยูซีพีเอฟระบุว่าการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นความตั้งใจในการปกป้องวงการฟุตบอลฝรั่งเศส นอกจากนี้ท่าทีของสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส หรือ แอลเอฟพี (French Football League - LFP) ก็ยังสนับสนุนการสไตรค์ครั้งนี้ด้วย โดยมีแถลงการระบุว่าวงการฟุตบอลฝรั่งเศสกำลังตกอยู่ในอันตราย ภายใต้กฎหมายที่จะถูกนำมาบังคับใช้ในปี ค.ศ.2014 แอลเอฟพีเห็นว่าระบบภาษีนี้ไม่ยุติธรรม เป็นการเลือกปฏิบัติ กอปรกับสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ก็ยิ่งทำให้ทีมต่างๆ ต้องทำยอดขายตั๋วเข้าชมการแข่งขันให้ได้มากที่สุด รวมทั้งเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดก็ยังถูกลดลงเหลือแค่ 3 ปี

โดยนโยบายเก็บภาษีคนรวย 75% นี้จะส่งผลกระทบต่อคนในวงการฟุตบอลฝรั่งเศส (ผู้เล่น, โค้ช และผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ) ที่มีรายได้มากกว่า 1 ล้านยูโรต่อปี

ทั้งนี้การสไตรค์ของทีมฟุตบอลในฝรั่งเศสครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1972  


ที่มาข่าวบางส่วนจาก: Goal.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net