Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงกลุุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ และแดงเสรีชน จ.ลำพูน นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และผูกผ้าแดงเพื่อคัดค้านร่างนิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่ง โดยผู้นำการชุมนุมระบุว่าต้องการให้คนธรรมดาได้รับการปล่อยตัว-เยียวยา ส่วนผู้สั่งสลายการชุมนุมต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และถูกดำเนินคดี

27 ต.ค.56 เวลา 10.00 น. บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ และกลุ่มเสื้อแดงเสรีชนจากจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมตัวและชุมนุมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่ถูกกรรมาธิการวิสามัญแปรญัตติในวาระสอง หรือที่ถูกเรียกว่าฉบับ “เหมาเข่ง” หรือฉบับ “สุดซอย” โดยกิจกรรมที่จังหวัดเชียงใหม่มีคนเสื้อแดงและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมราว 100 คน

กิจกรรมการชุมนุมในครั้งนี้มีทั้งการผูกผ้าสีแดงบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ การกล่าวปราศรัยถึงปัญหาของร่างนิรโทษกรรมฉบับนี้ การถ่ายภาพร่วมกัน และการเขียนป้ายและชูข้อความคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง โดยป้ายข้อความที่กลุ่มผู้ชุมนุมเขียน มีทั้งข้อความว่า “ไม่เอาเหมาเข่ง” “ไม่ลืมความเจ็บปวด” “ไม่ลืมรอยเลือดราชประสงค์” “เราไม่ลืม พี่น้องเราตาย” “จะนิรโทษเหมาเข่งต้อง + ม.112” “FREE SOMYOT” “เราอยากให้นายกฯ ทักษิณได้กลับบ้าน แต่เราไม่ลืม เราไม่เอา ไม่เหมาเข่ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา 12.00 น. ทางกลุ่มเสื้อแดงจากจังหวัดลำพูนราว 50 คน ได้เดินทางมาสมทบ พร้อมกับมีการชูแผ่นป้ายข้อความคัดค้านการนิรโทษกรรมเหมาเข่ง และกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนร่วมกันว่า “เราไม่ลืม ไม่เอา ไม่เหมาเข่ง” และ “เราไม่เอานิรโทษกรรมแบบยกเข่ง” รวมทั้งยังมีการนำจดหมายของอะลิซาเบตตา โพเลงกี น้องสาวของ ฟาบิโอ โพเลงกี ผู้นักข่าวชาวอิตาลีที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 ที่มีถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาอ่านในระหว่างการชุมนุมด้วย

ศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำกลุ่มนปช.แดงเชียงใหม่ กล่าวว่าการขึ้นคู่ขนานกับกิจกรรมที่ราชประสงค์ของกลุ่มบก.ลายจุด โดยการรวมตัวกันในวันนี้เกิดจากการที่หลายคนไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับเหมาเข่ง ซึ่งจะมีการยกเว้นความผิดให้กับผู้ที่สั่งฆ่าประชาชน แต่หลายคนอยากเห็นผู้กระทำความผิดถูกลงโทษก่อน อีกส่วนหนึ่งอยากให้เน้นช่วยเหลือประชาชนที่เคลื่อนไหวที่ไม่ใช่แกนนำออกจากคุก และได้รับการเยียวยาด้วย อีกทั้งถ้าจะเหมาเข่งก็ต้องเหมารวมผู้ถูกกล่าวหาจากมาตรา 112 ไปด้วย เพราะผู้ที่โดนข้อหานี้ในช่วงหลัง ก็ล้วนเป็นคนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง คดีนี้เพิ่มมากขึ้นที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ช่วงหลังรัฐประหาร 2549 คดี 112 จึงเป็นคดีทางการเมือง การนิรโทษกรรมจึงควรจะรวมถึงผู้ต้องหาในคดีนี้ด้วย

พรศิลป์ บุญเรือง สมาชิกกลุ่มเสื้อแดงจากจังหวัดลำพูน กล่าวว่ากลุ่มของตนราว 50 คนนัดรวมตัวกันที่ลานเจ้าแม่จามเทวี ที่จังหวัดลำพูน ก่อนเดินทางมารวมสมทบกับกลุ่มเสื้อแดงในเชียงใหม่ โดยทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม แบบเหมาเข่ง เพราะต้องการให้ฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชนนั้นได้ถูกนำตัวมารับโทษ มากกว่าที่จะให้มีการนิรโทษกรรม โดยยังไม่มีการหาตัวผู้กระทำผิด การรวมตัวครั้งนี้จึงเป็นการแสดงพลังให้เห็นว่าพลังของคนเสื้อแดงยังมีอยู่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net