บึ้ม‘หมวดแชน' เจ้าหน้าที่กู้ระเบิดฝีมือดีดับรวม 3 นาย

บึ้มลูกที่สองดับ‘หมวดแชน’ เจ้าหน้าที่กู้ระเบิดฝีมือดีของตำรวจภูธรนราธิวาส ตายรวม 3 นาย เหตุเกิดบนทางหลวงบริเวณบ้านส้มป่อย อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

 
28 ต.ค. 2556 ส่วนปฏิบัติการและรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางยุทธวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.) รายงานว่า เมื่อเวลา 09.45 น.คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจกองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัด (ตร.กก.สส.ภ.จว.) นราธิวาส ทำให้กำลังพลเสียชีวิต 3 และ จนท.EOD ฉก.นย.ทร ได้รับบาดเจ็บอีก 1 นาย ถูกนำส่งโรงพยาบาลบาเจาะ 
 
 
เหตุเกิดบนถนนสาย 42 ฝั่งทางเข้า จ.นราธิวาส บริเวณบ้านส้มป่อย หมู่ที่ 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
โดยเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตคือ ร.ต.ต.แชน วรงค์ไพสิฐ หรือหมวดแชน อายุ 50 ปี ตำแหน่ง รอง สว.(ตทบ.)กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส อยู่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ที่ 2 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง อายุ 42 ปี ตำแหน่ง รอง สว.(ตทบ.)กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส อยู่บ้านเลขที่ 19 ซอยจันทร์เพชร อ.เมือง จ.นราธิวาส เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และ ส.ต.อ.นิมิตร ดีวงษ์ อายุ 35 ปี ตำแหน่ง ผบ.หมู่ (ตทบ.) กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส อยู่บ้านเลขที่ 19/6 หมู่ที่ 3 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนพ.จ.อ.สมเกียรติ ยังศิริ จนท.ชุด EOD ฉก.นย.ทร มีอาการหูอื้อแน่นหน้าอก ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
 
เหตุเกิดขณะชป.ร้อย.ปล.ที่ 1 ฉก.นราธิวาส 32 เดินลาดตระเวนเส้นทางบนถนนสาย 42 เมื่อเดินมาถึงบริเวณ บ้านส้มป่อย หมู่ที่ 4 ต.กาเยาะมาตี ได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยเป็นกระสอบปุ๋ยสีขาววางอยู่บริเวณโคนเสาไฟฟ้าริมถนน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุด EOD ตร.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาสและชุด EOD ฉก.นย.ทร เข้าตรวจสอบ 
 
เมื่อเจ้าหน้าที่ชุด EOD เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบวัตถุระเบิดอีกหนึ่งลูก ฝังไว้ใต้พื้นผิวถนนใกล้กับวัตถุต้องสงสัยเจ้าหน้าที่ชุด EOD ตร.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาสจึงเข้าตรวจสอบและได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นายดังกล่าว
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุด EOD ฉก.นย.ทร.ได้เก็บกู้วัตถุต้องสงสัยที่ใส่กระสอบปุ๋ยสีขาววางไว้บริเวณโคนเสาไฟฟ้า โดยการใช้เชือกดึงเมื่อทำการดึง ได้เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ EOD ฉก.นย.ทร.ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย
 
จากการตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สหุงต้น ขนาดบรรจุแก๊ส 15 กิโลกรัมทั้งสองลูก โดยลูกที่ฝังไว้ใต้พื้นผิวถนนจุดชนวนระเบิดด้วยระบบบังคับจุดระยะไกล ส่วนลูกที่สอง ซึ่งบรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย จุดชนวนด้วยระบบเหยียบ สาเหตุเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง
 
ทั้งนี้ ร.ต.ต.แชน วรงค์ไพสิฐ หรือหมวดแชนได้รับการยกย่องว่าเป็นตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดฝีมือดีคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประวัติในการเก็บกู้วัตถุระเบิดมาอย่างโชกโชน โดยคนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะรู้จักในนามดาบแชนหรือหมวดแชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท