Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่นานนี้ สื่อยุโรปหลายประเทศเริ่มกล่าวถึงกรณีที่ประชาชนหรือผู้นำประเทศตนถูกสอดแนมจากโครงการของสหรัฐฯ โดยกรณีล่าสุดเป็นของสเปน ซึ่งสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าสอดแนมการใช้โทรศัพท์ของประชาชนสเปนมากกว่า 60 ล้านครั้งในหนึ่งเดือน ด้านสหภาพยุโรปวางแผนหารือกับสหรัฐฯ ในเรื่องนี้

28 ต.ค. 2556 นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนเรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าพบเพื่อขอให้ชี้แจง หลังจากการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดโดยเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ระบุว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) สอดแนมข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือในสเปนมากกว่า 60 ล้านครั้งในหนึ่งเดือน ตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. 2555 ถึง 8 ม.ค. 2556

การเปิดโปงล่าสุดของสโนว์เดนระบุว่า NSA ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลตัวเลขโทรศัพท์มือถือ รวมถึงตำแหน่งของทั้งผู้ใช้และผู้รับสาย ข้อมูลซิมการ์ด รวมถึงระยะเวลาในการโทรศัพท์ แต่ไม่ได้เก็บข้อมูลเนื้อหาไว้ด้วย โดยเรื่องดังกล่าวนี้มีการเปิดเผยในหนังสือพิมพ์ เอล มุนโด ของสเปน

อีนิโก เมนเดซ เดอ วีโก รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของสเปน ได้พบปะหารือกับเจมส์ คอสตอส เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสเปน ขณะที่ทางการสหรัฐฯ พยายามจัดการปัญหาทางการทูตที่เกิดขึ้นจากการถูกกล่าวหาเรื่องการสอดแนม เช่นกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีการดักเก็บข้อมูลโทรศัพท์ของ แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

เอกสารที่สโนว์เดนนำมาเปิดเผย ประกอบด้วยรูปภาพของ NSA ที่ตั้งหัวข้อว่า "สเปน เมื่อ 30 วันก่อน" ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภายในวันเดียว NSA ได้เก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์ไว้ถึง 3.5 ล้านครั้ง และยังมีการสอดแนมอีเมลกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ

ข่าวนี้ได้รับการนำเสนอในช่วงก่อนที่ผู้แทนของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังวางแผนไปเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือเรื่องการสอดแนมประเทศพันธมิตรด้วยกันเอง โดยเป็นการพบปะระหว่างคณะกรรมการด้านเสรีภาพพลเมืองของอียู กับสภาคองเกรสซึ่งฝ่ายอียูมีความกังวลเรื่องผลกระทบต่อสิทธิความเป็นส่วนตัวของพลเมืองยุโรป นอกจากนี้ยังมีแผนการของเยอรมนีที่ต้องการให้ประเทศสมาชิกอียู 28 ประเทศลงนาม "ข้อตกลงปลอดการสอดแนม"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เดอะการ์เดียน เปิดเผยว่า NSA ได้ทำการสอดแนมผู้นำประเทศ 35 คน โดยอ้างจากข้อมูลของสโนว์เดน

คลอด โมเรส สมาชิกสภายุโรปจากอังกฤษกล่าวว่า เรื่องการสอดแนมผู้นำ 35 คนยังไม่น่าเป็นห่วงมากเท่าเรื่องที่ประชาชนหลายล้านคนจากหลายประเทศถูกสอดแนมหมู่


สื่อญี่ปุ่นเผย NSA เคยขอรัฐบาลญี่ปุ่นช่วยสอดแนม

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา NSA พยายามขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นช่วยเหลือเรื่องการดักข้อมูลโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตจากเคเบิลใยแก้วนำแสงทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

เกียวโดระบุว่า การขอร้องของ NSA น่าจะมีเป้าหมายต้องการเก็บข้อมูลจากประเทศจีน เนื่องจากเคเบิลของจีนที่เชื่อมต่อไปยังส่วนอื่นของภูมิภาคต้องต่อผ่านญี่ปุ่น แต่ทางการญี่ปุ่นปฏิเสธคำขอนี้โดยอ้างถึงข้อจำกัดด้านกฎหมายและการขาดคนจัดการ

 

เรียบเรียงจาก

Spain summons US ambassador over claim NSA tracked 60m calls a month, The Guardian, 28-10-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/oct/28/spain-summons-us-ambassador-nsa-calls

NSA 'monitored 60m Spanish calls in a month', BBC, 28-10-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-24699733

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net