Skip to main content
sharethis

กลุ่มวันใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมนักศึกษา อัด กม.นิรโทษกรรม เพื่อไทย ขาดความรับผิดชอบ เห็นแก่ตัว ล้างผิดผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติการ ย่ำยีเจตนารมย์ประชาชน ผู้ชุมนุม ผู้เสียชีวิต และไม่รวมแรงจูงใจทางการเมืองของนักโทษทางความคิดมาตรา112

แถลงการณ์กลุ่มวันใหม่

 

เรื่อง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนโดยพรรคเพื่อไทย 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่19 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนได้ปรับแก้ข้อความในมาตรา 3 ตามข้อเสนอของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งถือว่าเป็นการฉกฉวยโอกาสเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมืองให้กับพรรคเพื่อไทยผ่านการยื่นข้อเสนอเพื่อแลกกับการไม่เอาผิดต่อผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติการก่ออาชญากรรมกับประชาชนเมื่อครั้งเหตุการณ์เมษา-พฤษภา2553 ถือเป็นการหนุนเสริมให้เกิดการละเลยต่อการนองเลือดของประชาชนและเป็นการยืนยันถึงความอยุติธรรมในสังคมไทย

กลุ่มวันใหม่ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พรบ. นิรโทษกรรมฯ ด้วยเหตุผลที่ว่า

1. ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับดังกล่าวนี้แสดงถึงการขาดความรับผิดชอบทางศีลธรรมและความเห็นแก่ตัวอย่างถึงที่สุดของนักการเมืองพรรคเพื่อไทยโดยไม่คำนึงถึงประชาชนและญาติของผู้เสียชีวิตต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจากเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 2553

2.การนิรโทษกรรมล้างความผิดต่อผู้ที่สั่งการและผู้ปฏิบัติการถือเป็นการเหยียบย่ำเจตนารมณ์การต่อสู้ของประชาชนและก้าวข้ามศพผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นโดยไม่ไยดีที่จะทวงถามหาความยุติธรรมคืนให้กับพวกเขา

3. ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับดังกล่าวนี้ ไม่ได้รวมไปถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112ซึ่งนักโทษทางการเมืองเหล่านี้ได้แสดงความคิดเห็นอันมีแรงจูงใจมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วง 19 กันยายน 2549 ถึง 10 พฤษภาคม 2554หากพรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยการนิรโทษกรรมแก่ทุกฝ่ายการละเว้นการนิรโทษกรรมนักโทษที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112จึงเป็นการแสดงถึงความไม่จริงใจในการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง

กลุ่มวันใหม่จึงขอให้ทางพรรคเพื่อไทยได้ทบทวนมติการปรับแก้ข้อความในมาตรา3 ตามข้อเสนอของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย โดยที่เราเชื่อว่าการยืนกรานที่จะใช้ร่าง พรบ. นิรโทษกรรมฯดังกล่าวไม่ได้ทำให้ประเทศก้าวออกจากความขัดแย้ง หากแต่เป็นความพยายามปิดบังซ่อนเร้นรอยบาดแผลทางประวัติศาสตร์แห่งความขัดแย้งไว้โดยไม่มีหลักประกันใดๆว่าการสังหารประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

กลุ่มวันใหม่

30 ตุลาคม 2556

 


หมายเหตุ: วันใหม่เป็นกลุ่มเยาวชนรวมตัวกันเพื่อรณรงค์กิจกรรมทางการเมืองเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมโดยเน้นการขับเคลื่อนและ ผลักดัน นโยบายทางสังคมในมิติ ต่างๆ เช่น สิทธิมนุษยชนความยุติธรรมทางสังคมของคนชายขอบ เป็นต้น รวมถึงส่งเสริมและสร้างเครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมรุ่นใหม่ที่ตระหนักถึงปัญหาสิทธิเสรีภาพที่มีอยู่ในสังคมไทยโดยมีจุดยืนในการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

กลุ่มวันใหม่เกิดจากการรวมตัวกันของนักศึกษาที่ผ่านการอบรมทักษะและกระบวนการรณรงค์จากการเข้าร่วมโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย(Democracy School) หนึ่งในโครงการ Cafe Democracy/ Book:Republic

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net