แดงเสรีชนอิสระเชียงใหม่-ลำพูน ยื่นหนังสือค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

คนเสื้อแดงกลุ่มจากเชียงใหม่-ลำพูน ในนาม “แดงเสรีชนอิสระ” บุกศาลากลางเชียงใหม่ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระบุออกกฎหมายไม่เป็นธรรม-ใช้อำนาจเสียงข้างมากลบล้างความผิดพวกเดียวกัน ดอดออกกฎหมายเช่นนี้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตเมื่อปี 53 เท่ากับตายฟรี ด้านผู้ว่าฯ ยันสถานการณ์ปกติไม่ห่วงม็อบต้าน พ.ร.บ. พร้อมแจงไม่มีหนังสือสั่งทำป้ายเชียร์ตามข่าว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าคนเสื้อแดงกลุ่มจากเชียงใหม่-ลำพูน ในนาม “แดงเสรีชนอิสระ” บุกศาลากลางเชียงใหม่ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระบุออกกฎหมายไม่เป็นธรรม-ใช้อำนาจเสียงข้างมากลบล้างความผิดพวกเดียวกัน ดอดออกกฎหมายเช่นนี้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตเมื่อปี 53 เท่ากับตายฟรี ด้านผู้ว่าฯ ยันสถานการณ์ปกติไม่ห่วงม็อบต้าน พ.ร.บ. พร้อมแจงไม่มีหนังสือสั่งทำป้ายเชียร์ตามข่าว
       
กลุ่มคนเสื้อแดงในนามกลุ่มแดงเสรีชนอิสระ เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมต่อนายวิเชียร พุฒิวิญญู โดยระบุว่าการออกกฎหมายดังกล่าวทำให้คนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการปราบปรามการชุมนุมในปี 2553 ต้องตายเปล่า
       
คนเสื้อแดงกลุ่มดังกล่าวซึ่งมาจากพื้นที่อำเภอสันกำแพง และอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ กับอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน นำโดยนายวินัย เหลืองเจริญ หรือดีเจแหล่ เดินทางมาถึงศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งนำแผ่นป้ายที่มีข้อความคัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมที่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมามาแสดง ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่
       
นายวินัยในฐานะตัวแทนกลุ่มระบุว่า กลุ่มแดงเสรีชนอิสระต้องการยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดไปยังรัฐบาล เพื่อแสดงออกว่าคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยต่อการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ไม่เป็นธรรมและเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่มีอำนาจบงการสั่งฆ่าประชาชน และทำให้พี่น้องคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการเดินทางไปร่วมการชุมนุมในปี 2553 ต้องเสียชีวิตไปเปล่าๆ รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการที่นักการเมืองอาศัยอภิสิทธิ์ในการหลบเลี่ยงความผิด หรือใช้เสียงข้างมากออกกฎหมายลบล้างความผิดให้กับตนเองและพวกพ้อง
       
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งกับกลุ่มแดงเสรีชนอิสระ ภายหลังรับหนังสือจากทางกลุ่มว่าจะเร่งดำเนินการส่งหนังสือดังกล่าวไปยังทางรัฐบาลต่อไป ขณะที่ทางกลุ่มแดงเสรีชนอิสระได้ขออนุญาตทำการปราศรัยเป็นเวลาสั้นๆ ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ
       
นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย ซึ่งต้องขอขอบคุณกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้รอเวลาให้กิจกรรมรณรงค์ป้องกันหมอกควันไฟป่าของจังหวัดแล้วเสร็จแล้วจึงเดินทางเข้ามา สำหรับหนังสือที่ทางกลุ่มยื่นต่อตนนั้นจะได้ประสานและส่งต่อให้กับทางรัฐบาลตามความประสงค์ของทางกลุ่มโดยด่วนต่อไป
       
นายวิเชียรกล่าวต่อไปว่า สำหรับการเตรียมการรับสถานการณ์การเคลื่อนไหวขอบกลุ่มผู้คัดค้านพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมนั้น ในขณะนี้ยังคงมีการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดตามปกติ โดยไม่ได้มีการเพิ่มมาตรการพิเศษใดๆ เพิ่มเติม เนื่องจากหากจะมีการเคลื่อนไหวของผู้ที่ไมเห็นด้วยก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย ตราบใดที่การแสดงออกหรือเคลื่อนไหวเป็นการกระทำที่ไม่ขัดกับกฎหมาย
       
นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ปฏิเสธกระแสข่าวการออกหนังสือคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย ที่ให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ที่มีข้อความสนับสนุนการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม โดยระบุว่าไม่มีการสั่งการใดๆ ในเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษหรือมีหนังสือจากกระทรวงมหาดไทยตามที่เป็นข่าวส่งมาที่จังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท