Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการส.ส. ด้านตรวจสอบบัญชีสาธารณะ เรียกร้องกรมคลังและสาธารณะตรวจสอบลักษณะการเว้นภาษีธุรกิจของดยุคแห่งคอร์นวอลล์ ชี้ให้ประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่งธุรกิจ
 
5 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า คณะกรรมาธิการ ส.ส.ด้านการตรวจสอบบัญชีสาธารณะของอังกฤษ ได้เรียกร้อให้กรมคลังตรวจสอบการใช้งบประมาณเพื่อประเมินว่าดยุคแห่งคอร์นวอลล์ หรือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ “ทำการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในตลาด” หรือไม่ เนื่องจากมีข้อสงสัยจากสาธารณะและสื่อมวลชนอย่างเดอะ การ์เดียน ที่ก่อนหน้านี้เคยรายงานว่าดยุคแห่งคอร์นวอลล์ หลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีจากธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนต่างๆ 
 
คณะกรรมาธิการดังกล่าว กล่าวหาว่ากรมคลังล้มเหลวในการตรวจสอบบัญชีการเงินของดยุคแห่งคอร์นวอลล์ เนื่องจากทำงานโดยอาศัยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของดยุคแห่งคอร์นวอลล์ แทนที่จะทำการตรวจสอบอย่างอิสระด้วยตนเอง 
 
ส.ส.พรรคแรงงาน มาร์กาเร็ต ฮอดจ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า รายละเอียดการซื้อขายและการทำธุรกิจต่างๆ ของดยุคในระยะรอบ 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่ากว่า 5 แสนปอนด์ ไม่เคยถูกเปิดเผย และเรียกร้องให้มีความโปร่งใสมากกว่าที่เป็นอยู่ 
 
“ดยุคได้ใช้ประโยชน์จากการงดเว้นการจ่ายภาษี แม้จะได้ประโยชน์จากทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ก็ตาม การงดเว้นภาษีนี้ อาจให้สิทธิประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่งอื่นๆ ที่ต้องจ่ายภาษีรายได้ กรมคลังควรจะตรวจสอบว่าการงดเว้นภาษีของดยุคนั้นทำให้เกิดการค้าในสนามการตลาดที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่” ฮอดจ์กล่าว
 
ทั้งนี้ ดยุคแห่งคอร์นวอลล์ ครอบครองที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ทั้งในชนบท และการเคหะในทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีซูเปอร์มาร์เดตต์เวทโรส ในเมืองมิลตัน เคนส์ และโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ในเมืองคอร์นวอลล์ โดยในรอบปีที่ผ่านมา ตำแหน่งดยุคได้รับรายได้ทั้งหมด 28.8 ล้านปอนด์ ทำให้เจ้าชายชาร์ลส์ได้รับรายได้ 19 ล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ 4 เงินจำนวนดังกล่าว ถูกใข้ในพระราชกรณียกิจของพระองค์และราชวงค์ รวมถึงให้การกุศลต่างๆ 
 
โดยคณะกรรมาธิการดังกล่าวระบุว่า ในปีที่แล้ว เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ได้จ่ายภาษีหลังจากหักรายจ่ายต่างๆ แล้ว โดยสมัครใจเป็นจำนวน 9.2 ล้านปอนด์
 
มีเพียงสมาชิกในราชวงศ์ ที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและภาษีของพระองค์เท่านั้นที่ทราบว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้รับรายได้จำนวนเท่าใด ก่อนที่จะหักภาษีจากรายได้ 19 ล้านปอนด์จากตำแหน่งดยุคออฟคอร์นวอลล์ 
 
ด้านโฆษกของดยุคออฟคอร์นวอลล์ ปฏิเสธว่ามีการได้รับสิทธิประโยชน์เหนือคู่แข่งในด้านภาษี โดยระบุว่า รายได้ของดยุคจะถูกเก็บภาษีตามอัตราภาษีรายได้ทั่วไป และเนื่องจากไม่มีสถานะเป็นบรรษัทจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีธุรกิจแบบเดียวกับบรรษัททั่วไป 
 
 
ที่มา: Duchy of Cornwall's tax exemptions 'may give unfair advantage over rivals'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net