สุเทพประกาศ 11 พ.ย. ตั้งศาลประชาชนตัดสิน 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ'

สุเทพ ลั่น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องหายไปมิเช่นนั้นจะตั้งศาลประชาชน - อภิสิทธิ์อัดยิ่งลักษณ์ออก กม.นิรโทษกรรมไม่ได้ช่วยแค่พี่ชายแต่ช่วยตัวพ้นผิดคดีจำนำข้าวด้วย แนะทักษิณช่วยชาติได้ด้วยการติดคุก - 'ชูวิทย์' ชี้ชุมนุมเริ่มไปไกลแนะ 'สุเทพ' รีบกลับบ้าน - สมชาย แสวงการนำ '40 ส.ว.' ขวางไม่ให้ ปธ.วุฒิ สั่งประชุม 8 พ.ย. และจะไม่เข้าประชุมด้วย

ที่มาของภาพ: เพจสุเทพ เทือกสุบรรณ/แฟ้มภาพ

 

สุเทพประกาศ 11 พ.ย. ตั้งศาลประชาชนตัดสิน 'ทักษิณ ยิ่งลักษณ์'

7 พ.ย. 2556 - ในการชุมนุมคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นั้น ในเวลา 18.30 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำการชุมนุม ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า "เราได้บอกไว้แล้วว่าสิ่งที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์บอกว่ากฎหมายต้องออกเพื่อความปรองดอง ไม่มีตรงไหนไปช่วยพี่ชาย ประชาชนคิดเอาเอง เราบอกว่านายกฯ เอ๋ยเขารู้ว่าเขารู้กันทั้งประเทศ ทั้งโลก ที่แกล้งไม่รู้อยู่คนเดียวคือนายกฯ ยิ่งลักษณ์เท่านั้น พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นพิษร้าย และต้องทำให้หายไปจากสภาโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน กฎหมายนี้จะต้องหมดไปภายใน 18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 11 พ.ย. โดยจะไม่มีการต่อรองเด็ดขาด" นายสุเทพกล่าว

สุเทพปราศรัยด้วยว่า ในวันที่ 11 พ.ย.เวลา 18.00 น. หากรัฐบาลไม่ถอนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้พ้นจากสารบบ จะตั้งศาลประชาชนขึ้นกลางถนนราชดำเนิน เพื่อให้ประชาชนพิจารณาพฤติกรรมทั้งหลายทั้งปวงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมทั้งคนในตระกูลชินวัตร ที่กระทำต่อประเทศไทย ว่าสิ่งที่ได้ทำมานั้นผิดหรือถูกอย่างไร

"ให้ประชาชนทั้งประเทศได้เป็นผู้ตัดสินว่าประชาชนคนไทยจะดำเนินการอย่างไรกับพ.ต.ท.ทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์"

สุเทพกล่าวอีกว่า ประเทศนี้ประชาชนต้องเป็นใหญ่ เสียงประชาชนต้องมีความหมาย ทุกฝ่ายต้องเคารพ คณะกรรมการแกนนำทุกคนจะปฏิบัติตามเสียงประชาชน ตามคำตัดสินของศาลประชาชน ถ้าประชาชนมีความเห็นด้วยเสียงส่วนใหญ่ สมควรจะปล่อยตัวไปก็กลับบ้าน แต่ถ้าพิจารณาแล้วเห็นเป็นอย่างอื่น ก็สุดแล้วแต่ ซึ่งแกนนำจะทำตามเสียงของประชาชน โดยหลังจากนี้แกนนำทั้งหลายจะจัดเตรียมสถานที่ให้มีความพร้อมเพื่อรองรับประชาชนที่จะมาชุมนุม

 

อภิสิทธิ์แนะทักษิณช่วยชาติได้ด้วยการกลับมาติดคุก

ต่อมาในเวลา 21.00 น. อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน ได้ปราศรัยว่า วันนี้ประชาชนจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจรัฐที่พยายามบิดเบือน เป็นประชาชนที่ฉลาดรู้เท่าทันเล่ห์กลรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงขอให้ประชาชนทุกคนปรบมือให้กับทุกกลุ่ม ทุกองค์กรที่ร่วมเคลื่อนไหว วันนี้รัฐบาลโหมประชาสัมพันธ์ว่าตัวเองถอยแล้ว ในภาวะที่คนทั้งประเทศลุกขึ้นมาต้านกฎหมายสุดอัปยศ พวกตนทำได้เพียงตั้งกระทู้ถามในสภาฯ ลำพังนายกฯ พูดอยู่คนเดียวทางทีวี เราไม่มีทางรู้ว่านายกฯ คิดอย่างไร จึงต้องถามให้ตอบกับสดๆ เฉพาะเรื่องนี้ แต่ประธานสภาฯ บอกว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาประชุม

"โคลนนิ่งกันทั้งพี่น้องกลัวสภาฯ กลัวการตรวจสอบ ประชาชนจะไม่ให้ใครมาโกหกหลอกลวงซ้ำซากอีกต่อไป" อภิสิทธิ์กล่าว

อภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้นนอกจากออกมาเพื่อช่วยพี่ชายแล้วยังช่วยตัวเองอีก เพราะวันนี้ยอมรับแล้วว่ามีการทุจริตคอรัปชันในโครงการรับจำนำข้าว โครงการน้ำอะไรต่างๆ ฉะนั้นรัฐบาลเขาจะบอกอะไรต่อจากนี้ การที่นายกฯ บอกว่า จะให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเพื่อทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ตนเห็นด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถทำประโยชน์ให้ชาติได้ คือการกลับมาติดคุก เพื่อแสดงให้นานาชาติได้เห็นว่าประเทศไทยยังมีหลักนิติรัฐนิติธรรม

 

'ชูวิทย์' แนะชุมนุมเริ่มไปไกล แนะสุเทพรีบกลับบ้าน

ขณะที่ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.ฝ่ายค้าน พรรครักประเทศไทย ได้โพสต์บทความในเฟซบุ๊ค ตอนหนึ่งระบุว่า "ทุกทีคุณยิ่งลักษณ์บอกว่า "ฝ่ายบริหารไม่สามารถไปก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ" แล้วรีบ "บินนอก" ออกไปแบบเนียนๆ แต่คราวนี้ เมื่อ "เรือใกล้จะล่ม" นายกฯ ออกมาแถลงข่าวทีเดียว สภาฯ "รับลูก" ถอนกราวรูดอย่างรวดเร็ว"

และกล่าวต่อไปถึงกรณ์ศาลประชาชนของสุเทพว่า "คุณสุเทพแกจะจัดตั้ง "ศาลประชาชน" ไปแข่งกับ "ศาลไทย" ไม่รู้ว่าผู้พิพากษาเป็นใคร? ผ่านการสอบมาหรือเปล่า? มันไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับที่จะไปตัดสินใคร จะเอาความรู้กฎหมายจากที่ไหนมา? จะเป็นผู้พิพากษามันต้องสอบเอานะครับ จะว่าไปคุณสุเทพแกก็หน้าคล้าย "เปาบุ้นจิ้น" สงสัยจะเอา "ศาลไคฟง" เป็นแบบอย่าง"

"ดูเหมือนประชาธิปัตย์ไม่มีเหตุผลที่จะ "รั้ง" ม็อบให้อยู่ต่อ เพราะประกาศกร้าวไว้แค่ "หยุดกฎหมายนิรโทษกรรม" แต่ประชาธิปัตย์ก็คือประชาธิปัตย์ ที่เป็นฝ่ายค้าน เชี่ยวชาญการคิดในเชิงลบ ตอนนี้คุณสุเทพคงต้องการจะยื้อให้ถึงวันจันทร์ที่ 11 เพราะ "ศาลโลก" จะมีคำพิพากษาเกี่ยวกับ "คดีเขาพระวิหาร" หากไทยแพ้เสียดินแดน เลือดรักชาติมันพุ่งพล่าน ไฟที่มอดลงจะกลับมาลุกโชนอีกครั้ง รุนแรงหนักกว่าเก่า คราวนี้ประชาธิปัตย์ "ได้ทีขี่แพะไล่" อย่างที่ผมบอกไว้ตอนแรก บางครั้งเราต้องการอะไรที่มัน "สร้างสรรค์" เราจึงไม่สามารถที่จะให้คน "ถนัดคิดในแง่ลบ" มาคิดเรื่องสร้างสรรค์ได้ ผมมันคนไม่มีพวก และชอบพูดตรงๆ เพราะมันเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่จะเอาประชาชนมาเป็น "เกราะกำบัง" ใครๆมันก็อ้างประชาชนกันทั้งนั้น ถ้าเป็นสมัย "นายกฯ เปรม" ท่านชอบพูดว่า "กลับบ้านเถอะลูก มันดึกแล้ว"" ชูวิทย์ระบุในบทความ

 

'40 ส.ว.' สมชาย แสวงการขวางไม่ให้ประธานวุฒิสภาสั่งประชุม 8 พ.ย.

ส่วนความเคลื่อนไหวในวุฒิสภานั้น ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาได้เรียกประชุมเพื่อหารือ ส.ว.นอกรอบ มีดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรีเป็นประธาน แต่กลุ่ม 40 ส.ว. อาทิ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม, สมชาย แสวงการ, ประสาร มฤคพิทักษ์, วันชัย สอนศิริ คัดค้านว่าทำไมประธานวุฒิสภาเป็นคนเรียกประชุมเอง แต่อยู่ร่วมประชุม ดังนั้นพวกตนจะไม่ร่วมประชุม ทำให้นิคม ต้องเข้าร่วมประชุม พร้อมกับแจ้งว่า จะใช้อำนาจประธานวุฒิสภา ตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา นัดประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ วันที่ 8 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

หลังจากนั้น พล.อ.สมเจตน์ ได้ต่อว่าเสียงดังว่า ถ้าแบบนี้จะเรียกประชุมทำไม นายนิคมหมดความชอบธรรมที่จะเป็นประธานฯ ต่อไป เพราะรับลูกจากรัฐบาลตลอด โดยมี สมชาย แสวงการ ช่วยตะโกนว่า "ออกไปๆ"

ด้านมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว.สรรหา ได้ใช้กำปั้นทุบไปบนโต๊ะ และว่าถ้าจะใช้อำนาจอย่างนี้ก็ไม่ต้องมาหารือ และสมัคร เชาวภานันท์ ส.ว.สรรหา ท้วงติงว่า หากวันที่ 8 พ.ย.องค์ประชุมไม่ครบ ใครจะรับผิดชอบ ภาระหนัก จะตกอยู่ที่ประธาน นอกจากนี้สมชาย กล่าวด้วยว่า ส.ว.สรรหาคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่ามีคนมาล็อบบี้ให้เลื่อนวันประชุม

ด้วยเหตุนี้ นฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ได้ตอบโต้ว่า เธอเป็นคนเสนอให้เลื่อนวันประชุม และไม่อยากให้กล่าวหากันแบบนี้ เหมือนกรณีปล่อยข่าวซื้อตำแหน่งประธานวุฒิสภา ด้วยรถเบนซ์ จนถึงวันนี้ ก็พิสูจน์แล้วว่า ไม่มี ทำให้

หลังจากนั้น สมชาย แสวงการ ถึงกับชักสีหน้า พยายามตะโกนบอกให้ นางนฤมล หยุดพูด แต่ที่ประชุม ยังคงมีการถกเถียงและคัดค้านอย่างหนักจากกลุ่ม 40 ส.ว. โดยไม่ยอมฟังคำชี้แจงจาก ประธานวุฒิสภา ทำให้ประธานวุฒิสภาตัดบทว่ายืนยันจะใช้อำนาจตามข้อบังคับ และขณะนี้ได้เซ็นหนังสือเรียกประชุมในวันที่ 8 พ.ย.แล้ว ทำให้กลุ่ม 40 ส.ว. ตะโกนสวนกลับว่า อย่างนั้นพวกตนก็ไม่ขอร่วมสังฆกรรม ทำให้ประธานวุฒิสภาตอบโต้กลับว่า ไม่เป็นไร เมื่อเรียกมาหารือแล้ว เป็นแบบนี้ ก็ไม่หารือด้วยแล้ว พร้อมกับลุกออกไปจากห้องทันที

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา กล่าวยืนยันว่า เขาจะเข้าร่วมประชุมในวันที่ 8 พ.ย. นี้ แต่เชื่อว่าองค์ประชุมจะไม่ครบ เพราะจะมี ส.ว.บางส่วน ตั้งใจไม่เข้าร่วมประชุม จึงอาจต้องเลื่อนไปประชุมวันที่ 11 พ.ย.อีกครั้ง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท