คุยหนังอาเซียน: ‘Enemies of the People’ และสนทนากับพวงทอง ภวัครพันธุ์

พบกับรายการทีวีออนไลน์ใหม่ล่าสุดของประชาไท 'คุยหนังอาเซียนกับฟิล์มกาวัน' เป็นรายการที่นำภาพยนตร์ที่ผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมาแนะนำ เพื่อให้ผู้ชมรู้จักเพื่อนบ้านในอุษาคเนย์มากขึ้นผ่านตัวภาพยนตร์

รูปแบบรายการเป็นการสนทนาผ่านภาพยนตร์เพื่อสะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเชื่อ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ ฯ ของเพื่อนบ้านซึ่งสอดแทรกอยู่ในหนัง โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง 'ประชาไท' และ 'กลุ่มฟิล์มกาวัน' ซึ่งเป็นกลุ่มของนักศึกษาทั้งปัจจุบันและที่จบการศึกษาไปแล้วจากโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีความรักและสนใจในภาพยนตร์ที่ผลิตขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับเทปนี้เสนอภาพยนตร์สารคดีจากกัมพูชาเรื่อง ‘Enemies of the People’ เป็นสารคดีเรื่องยาวเกี่ยวกับการค้นหาความจริงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกัมพูชาในช่วงที่เขมรแดงปกรองประเทศ สร้างขึ้นโดยความร่วมมือจากผู้กำกับชาวบริเทน Rob Lemkin และ Thet Sambath ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ความน่าสนใจของสารคดีเรื่องนี้คือ การที่ Thet Sambath เหยื่อซึ่งรอดชีวิตจากการทรมานของเขมรแดง ได้กลับไปพบปะพูดคุยกับกลุ่มเขมรแดงผู้ที่ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติจนเสียชีวิตไปจำนวนนับแสนคน โดยเฉพาะการสัมภาษณ์ ‘นวน เจีย’ หนึ่งในอดีตผู้นำเขมรแดงที่นับว่าโหดเหี้ยมที่สุดคนหนึ่ง และยังคงมีชีวิตอยู่มาถึงกระบวนการไต่สวนในฐานะจำเลยผู้ทรมานและก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ช่วงที่ 2 พูดคุยกับ 'พวงทอง ภวัครพันธุ์' รองศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านกัมพูชา ถึงมุมมองต่อการเมืองโลกยุคสงครามเย็น ที่ส่งผลต่อกัมพูชาเรื่อยมาจนถึงยุคเขมรแดง และพูดคุยถึงประเด็นที่น่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงบริบทและกระบวนการอันยาวนานของการนำอดีตผู้นำเขมรแดงเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดำเนินรายการโดย 'แป้ง' ชนม์ธิดา อุ้ยกูล และ 'แอร์' นภิศา วิสุทธิพันธ์ จากกลุ่มฟิล์มกาวัน

ชมภาพยนตร์ 'Enemies of the People'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท