Skip to main content
sharethis

เหล่าผู้นำกัมพูชา นักการทูต และนักศึกษา เข้าร่วมพิธีฉลองวันประกาศเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2496 กษัตริย์นโรดม สีหมุนี เรียกร้องให้เกิดความกลมเกลียวในชาติ หลังจากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองหลังการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม

ส่วนหนึ่งของพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี การประกาศเอกราชของกัมพูชาจากฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 56 ที่มา: TVK/youtube.com

สุนทรพจน์ของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 56 ที่มา: TVK/youtube.com

10 พ.ย. 2556 - เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2556 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชามีการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีการประกาศเอกราชจากฝรั่งเศส โดยสำนักข่าวแห่งกัมพูชารายงานว่ามีประชาชนชาวกัมพูชาหลากหลายสถานะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองที่หน้าพระบรมมหาราชวังของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระเจ้ากรุงกัมพูชาธิบดี โดยในงานพิธีมีการเรียกร้องให้เกิดความกลมเกลียวในชาติ เพื่อให้ประเทศมีสันติภาพและการพัฒนา

ในพิธีการยังมีผู้เข้าร่วมคือเฮง สำริน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของกัมพูชา, นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน, เสชุม (Say Chhum) รองประธานวุฒิสภาหมายเลขหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ, กลุ่มทูตจากต่างประเทศ, กลุ่มทหาร และนักศึกษารวมแล้วทั้งหมด 20,000 คน

สำนักข่าวแห่งกัมพูชากล่าวถึงงานเฉลิมฉลองโดยใช้คำว่าเป็นงานพิธีมงคล โดยกษัตริย์กัมพูชาได้กล่าวเรียกร้องให้มีความกลมเกลียวในชาติภายใต้กฏหมายและรัฐธรรมนูญเพื่อปกป้องประเทศและช่วยสร้างเสริมประเทศในทุกส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจขณะที่ประเทศยังมีสันติและเสถียรภาพทางการเมือง

ทางด้านสำนักข่าวซินหัวเปิดเผยว่ากษัตริย์ของกัมพูชายังได้วางพวงหรีดที่อนุสาวรีย์อิสรภาพ หรือ "วิเมียนเอกเรียด" ก่อนจะมีการจุดคบเพลิงที่อนุสาวรีย์ ซึ่งคบเพลิงนี้จะปล่อยให้มีไฟอยู่เป็นเวลา 3 วัน

กษัตริย์สีหมุนียังได้กล่าวแสดงความรู้สึกสำนักในบุญคุณของพระบิดาคือสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ผู้เรียกร้องให้มีเอกราช โดยนายกฯ ฮุนเซนก็ได้กล่าวไปในทางเดียวกันโดยบอกว่าประชาชนชาวกัมพูชาไม่เคยลืมสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ผู้สละแรงกายแรงใจให้ประเทศมีเอกราช

สำนักข่าวซินหัวกล่าวว่าก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง จากการที่ฮุนเซนชนะการเลือกตั้งแต่ฝ่ายค้านปฏิเสธไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งและมีการบอยคอตต์สภาที่มาจากการจัดตั้งโดยรัฐบาล

ทางด้านสำนักข่าวแห่งกัมพูชาระบุว่ามีผู้นำต่างชาติจำนวนมากรวมถึงบารัก โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีต่อเหล่าผู้นำกัมพูชา ในฐานะครบรอบ 60 ปีการประกาศเอกราช

โดย ปธน. โอบาม่า ได้กล่าวแสดงความยินดีผ่านจดหมายถึงกษัตริย์สีหมุนี เนื้อความในจดหมายระบุอีกว่าโอบาม่าหวังให้กัมพูชาจะเดินหน้าไปสู่อนาคตที่มีความมั่งคั่งและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น อีกทั้งยังแสดงถึงความเป้นมิตรและกล่าวถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ยังมีผู้นำจากประเทศอื่นๆ เช่น จากประเทศบรูไน, เวียดนาม, จีน, พม่า, รัสเซีย, ตุรกี ฯลฯ ร่วมแสดงความยินดีต่อผู้นำกัมพูชา

ประเทศกัมพูชาเคยตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของฝรั่งเศสเป็นเวลา 90 ปี ก่อนที่จะได้รับเอกราชในวันที่ 9 พ.ย. 2496

 

เรียบเรียงจาก

Cambodia marks 60th anniversary of independence from French rule, Xinhua, 09-10-2013 http://news.xinhuanet.com/english/world/2013-11/09/c_132873321.htm

Cambodia Marks 60th Anniversary of Independence Day, AKP, 09-10-2013  http://www.akp.gov.kh/?p=38533

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net