ภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนไทย–ออสเตรเลีย เสนอออก “พ.ร.ก.” นิรโทษประชาชน

 

14 พ.ย.56 เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนไทย-ออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนและข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1. คัดค้าน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับแก้ไขโดยกรรมาธิการ 2.ให้รัฐบาลเร่งออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเพื่อช่วยเหลือประชานทุกสีเสื้อ รวมทั้งนักโทษการเมืองคดี 112 และ 3. จะร่วมกับประชาชนทั้งในและนอกประเทศต่อต้านการรัฐประหาร การโค่นล้มรัฐบาลเพื่อให้ได้อำนาจ ซึ่งไม่เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้  กลุ่มดังกล่าวเดิมชื่อ Thai Red Australia เป็นองค์กรเฉพาะกิจ เกิดจากการรวมตัวของคนไทยในออสเตรเลียเพื่อต่อสู้เรื่องประชาธิปไตยร่วมกับคนในประเทศไทย และเข้าร่วมพันธกิจสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนกับองค์กรสิทธิมนุษยชนในประเทศออสออสเตรเลียและต่างประเทศ ต่อมาได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายออสเตรเลีย และมีชื่อว่า ภาคีเพื่อสิทธิมนุษยชนไทย - ออสเตรเลีย (THE THAI ALLIANCE FOR HUMAN RIGHTS - AUSTRALIA" หรือTAHRA)

รายละเอียดข้องเรียกร้อง มีดังนี้

1.ด้วยเพราะเป็นการขัดเจตนารมณ์แท้จริงที่เป็นความต้องการของประชาชน และต่อหลักการสิทธิมนุษยชน จึงขอคัดค้านและไม่สนับสนุนให้รัฐบาล นำเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม (พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับแก้ไขโดยกรรมาธิการเสียงข้างมาก) นี้ มาประกาศมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในทุกกรณีย์

2.ให้รัฐบาลรีบดำเนินการออก พ.ร.ก. นิรโทษกรรม เพื่อปลดปล่อยประชาชนผู้เกี่ยวข้องทุกสีเสื้อ รวมทั้งนักโทษการเมือง คดี 112 ทั้งนี้จักไม่รวมแกนนำและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ซึ่งเคยประสงค์ไม่ขอรับการนิรโทษกรรม

3.ขอยืนยันเจตนารมณ์ที่ได้ประกาศไว้แล้วว่า จะร่วมกับพี่น้องคนไทยผู้ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยทั้งในและนอกประเทศ ต่อต้านการรัฐประหาร การโค่นล้ม และ/หรือการฉ้อฉนเพื่อการได้มาซึ่งอำนาจ ที่มิได้เป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยทุกรูปแบบอย่างถึงที่สุด และขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อบุคคลที่เข้าข่ายกระทำความผิดโดยไม่ยกเว้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท