Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณนัด 15 พ.ย. ชวน ปชช.ร่วมชม 'พาเหรด' จะมีเชิดสิงโต-แตรวง-กลองยาว ส่วนสถานการณ์หยุดงานวันแรก ไฟฟ้า-ประปายังบริการปกติ รถเมล์-รถไฟไม่หยุด 'ชัชชาติ' บอกไม่ห้ามถ้าจะร่วมชุมนุมเพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล นครบาลจะดำเนินคดีเฉพาะรถกีดขวางจราจร - เตรียมเรียก 'สุเทพ' รับทราบข้อหา

ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อ 11 พ.ย. ที่ ถ.ราชดำเนิน (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

 

ตามที่เมื่อวันที่ 11 พ.ย. สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศชุมนุมต่อจนกว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะหายไปจากสารบบ มีการนำ 9 ส.ส.ประชาธิปัตย์เพื่อมานำการต่อสู้ และมีการประกาศ 4 มาตรการอารยะขัดขืน ได้แก่ หนึ่ง หยุดงาน หยุดเรียน ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย. สอง หยุดชำระภาษี สาม ปักธงชาติ ตามบ้านเรือนหรือพาหนะ และให้พกนกหวีด สี่ ถ้าพบเห็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องไม่ต้องพูดด้วย แต่ให้เป่านกหวีดใส่นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

สภาอุตสาหกรรม หอการค้า ไม่เอาด้วยมาตรการหยุดงาน-ไม่ชำระภาษี

ภายหลังมาตรการดังกล่าวมีการประกาศออกไป ข่าวสดออนไลน์เมื่อ 13 พ.ย. ได้เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่าไม่ได้ตอบรับกับข้อเสนอหยุดงาน และเสียภาษี โดยพยุงศักดิ์ระบุด้วยว่าถ้าไม่เสียภาษีก็จะเป็นการคอร์รัปชั่นอีกประเภทหนึ่ง

 

มหาดไทยระบุไฟฟ้า-ประปาทำงานตามปกติ - ชุมนุมได้หลังเวลางาน

ขณะที่ในวันที่ 13 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการใช้มาตรการหยุดงาน 3 วันที่สุเทพประกาศนั้น สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ที่ระบุว่า ได้พูดคุยกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปานครหลวงแล้ว ซึ่งสหภาพแรงงานได้รับว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยเฉพาะการให้บริการประชาชนจะยังคงให้บริการตามปกติ ส่วนการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ขอให้ดำเนินการหลังเลิกงานแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า อธิบดีกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ยืนยันแล้วว่า องค์กรต่าง ๆ ในสังกัดจะไม่มีการหยุดทำการ เนื่องจากไม่เห็นด้วย

 

ชัชชาติระบุรถเมล์-รถไฟเดินตามปกติ ไปร่วมชุมนุมได้ตามสิทธิส่วนบุคคล

ส่วนสถานการณ์ด้านกิจการขนส่งสาธารณะนั้น สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับระบบขนส่งในสังกัดกระทรวงคมนาคมยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ไม่มีการหยุดงาน ส่วนพนักงานรัฐวิสาหกิจที่จะเข้าร่วมชุมนุมนั้นเป็นสิทธิส่วนบุคคล กระทรวงไม่ได้คัดค้านหรือบังคับ แต่ขอให้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ดำเนินการในนามขององค์กร และพนักงานต้องคำนึงถึงหน้าที่หลักในการบริการประชาชน ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ชี้แจงว่า ยังคงปฏิบัติการบินตามปกติ ไม่มีผลกระทบต่อการทำการบินและจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการ

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ด้านวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยืนยันยังไม่มีมติปล่อยรถช้าตามมาตรการอารยะขัดขืน พร้อมเรียกประชุมกรรมการบริหารสหภาพฯ รับฟังความเห็น ย้ำทุกวันนี้รถให้บริการช้าเพราะมีจำนวนน้อยและจอดเสียอยู่แล้วมากถึง 800 คัน

 

มหาวิทยาลัยสังกัด สกอ. ไม่มีการปิดการเรียนการสอน

อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ออกประกาศเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2556 แจ้งไปยังสถาบันอุดมศึกษาจากกรณีที่มีผู้แอบอ้างใช้ชื่อ สกอ.ออกประกาศ ปิดการเรียนการสอนในระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายนนี้ โดยทางสกอ.ยืนยันว่าไม่เคยออกประกาศดังกล่าวและขอให้สถาบันอุดมศึกษาในสังกัดและกำกับเปิดการเรียนการสอนตามปกติ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

นครบาลระบุจะดำเนินคดีเฉพาะรถที่กีดขวางการจราจรเท่านั้น

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าการดำเนินคดีกับสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส. พรรคประประชาธิปัตย์ ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และยุยงให้หยุดงานนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบปากคำพยาน ถอดเทปการปราศรัย และรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ตำรวจจราจร จับกุมและดำเนินคดีฐานผิดพระราชบัญญัติจราจร และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 117 กับรถที่มีการติดธงสัญลักษณ์ธงชาติ และเข้ามาก่อความวุ่นวาย โดยจอดกีดขวางการจราจรโดยทันที พร้อมยืนยันว่า จะไม่ดำเนินคดีกับรถที่ไม่กระทำผิดกฎจราจร แม้จะมีการติดธงสัญลักษณ์ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์แนวหน้า ได้นำไปรายงานข่าวโดยคาดเคลื่อนจากที่ บช.น.แถลง โดยพาดหัวข่าวว่า "บช.น.สั่งทุกสน.จับรถติดธงชาติ ยัดเยียดข้อหาป่วนเมืองทำรถติด"

 

สุเทพนัดใหม่ 15 พ.ย. เชิญชวนประชาชนมาร่วม "พาเหรด"

ส่วนสถานการณ์ชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน เมื่อคืนวานนี้นั้น (13 พ.ย.) ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ขึ้นปราศรัยตอนหนึ่งกล่าวว่า ได้บอกการต่อสู้ทั้งหมดต้องจบภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลายคนสงสัยว่าจะจบอย่างไร สู้ด้วยมือเปล่าจะชนะอย่างไร โดยสุเทพได้ยกประวัติมหาตมะ คานธีมาเล่าให้ผู้ชุมนุมฟังว่า มหาตมะ คานธี ได้นำประชาชนสู้ด้วยมือเปล่า จนอินเดียได้รับเอกราช และเมื่อเขามาเป็นแกนนำก็จะถามความเห็นพี่น้องทุกขั้นตอน ทุกระดับของการต่อสู้ โดยขอนัดวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่เราจะใช้มาตรการอารยะขัดขืนด้วยการหยุดงานเป็นวันสุดท้าย มาประเมินหัวใจ ประเมินความคิด และจะมาปรึกษากันว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

สุเทพได้นัดประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดให้จัดกระเป๋าแล้วเดินทางมาชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนินให้มาก่อนเวลา 18.00 น. สุเทพกล่าวด้วยว่าจะมีนิสิต นักศึกษา อาจารย์ที่นัดหมายไว้แล้วมาร่วมชุมนุมด้วย จะมีโรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ มาเดินพาเหรด อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ผู้นี้ระบุด้วยว่า จะมีพี่น้องชุมชนใน กทม. จะเอาขบวนเชิดสิงโตมาเดินนำ มีวงดุริยางค์ มีกลองยาว "รับรองไม่เหงา" สุเทพกล่าว

"วันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นวันนัดหยุดงานวันสุดท้าย ขอเชิญชาว กทม. ใครมีธุระที่ต้องออกจากบ้านวันศุกร์ให้รีบทำวันพฤหัสบดี เพราะวันศุกร์รถติดทั่งกรุงเทพฯ แน่นอน ท่านไปทำงานไม่สะดวกแน่ วิธีที่ดีที่สุด จอดรถไว้ที่บ้าน นั่งแท็กซี่มา พรุ่งนี้กลางวันผมจะซักซ้อมขอ 3 ช่องจราจร ไม่มีแผงเหล็กมากั้น เปิดให้ริ้วขบวนเดินได้สะดวก หลัง 6 โมงเย็นเราจะปรึกษากันว่าเราจะจัดการอย่างไรกับยิ่งลักษณ์ และตระกูลชินวัตร" สุเทพกล่าว

 

พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ อ่านคำแถลงการณ์ของกองทัพประชาชน ประกาศสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 56 ที่เวที กปท. เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ (ที่มา: FMTV)

 

กปท.ประกาศสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน คปท.จะไปปราศรัยสีลมค้าน ม.190

สำหรับสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มอื่นๆ นั้น ที่เวทีสะพานผ่านฟ้าลีลาศ กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) นำโดย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ และ พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ ได้อ่านประกาศ "สถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย"  โดย พล.อ.ปรีชา ปราศรัยว่า "ผมอยากแจ้งให้ท่านทราบว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ปฏิวัติประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย มาตั้งแต่เมื่อ 11 พ.ย. เวลา 15.30 น." (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ซึ่งชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์นั้น เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. ปราศรัยว่า จะมีการเดินขบวนจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ไปที่ ถ.สีลม ในวันที่ 14 พ.ย. เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และเรียกร้องให้พาวีระ สมความคิด ซึ่งถูกคุมขังในกัมพูชา กลับประเทศไทยโดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net