Skip to main content
sharethis


14 พ.ย.2556 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ปปง. มีมติแต่งตั้งนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นกรรมการธุรกรรมพร้อมสรุปสถิติการรายงานธุรกรรมประจำปีงบประมาณ 2556 มีจำนวนทั้งสิ้น 17,249,404 ธุรกรรม เป็นธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย 74,596 ธุรกรรม มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินแล้ว 892 คดี มูลค่ากว่า 5,387 ล้านบาท เป็นคดียาเสพติด 787 คดี

เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานผ่านการประเมินรอบใหม่ของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) ปปง. จึงได้ออกประกาศเพิ่มอีก 9 ฉบับ มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา หนึ่งใน 9 ฉบับ เป็นประกาศ ปปง. เรื่องบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง ที่ส่งผลให้สถาบันการเงินต้องตรวจสอบ เฝ้าระวังและรายงานธุรกรรมการเงิน บัญชีผิดปกติของผู้มีอำนาจชี้ขาด ให้เกิดผลประโยชน์และผลเสียแก่ประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม ปปง. ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของกลุ่มนายทุนผู้สนับสนุนการชุมนุม เนื่องจากยังไม่มีผู้ร้องให้ตรวจสอบ แต่หากมีผู้ร้องก็ต้องตรวจสอบที่ธุรกรรมไม่ใช่ตรวจสอบตัวบุคคลและต้องดูความเชื่อมโยงของธุรกรรมด้วย โดยการตรวจสอบธุรกรรมนั้น ปปง.จะได้รับแจ้งธุรกรรมต้องสงสัยจากสถาบันการเงินเดือนละ 2 รอบ ซึ่งรอบแรกยังไม่ได้รับแจ้งเพราะยังไม่ถึงกำหนด

เลขาธิการ ปปง.กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองนั้นเป็นการตรวจสอบบุคคลที่มีอำนาจเพื่อป้องกันการทุจริตซึ่งสถาบันการเงินต้องเฝ้าระวังการทำธุรกรรมไม่ใช่ตรวจตัวบุคคล โดยเป็นการกำหนดตามมาตรฐานสากล ตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ผู้มีอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายตุลาการ รวมถึงผู้มีอำนาจสำคัญควบคุมและบริหารราชการส่วนกลาง รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐด้วย

 

ที่มา: เนชั่นทันข่าว และไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net