Skip to main content
sharethis

เวที ถ.ราชดำเนิน เตรียมจัดงาน "ลอยระบอบทักษิณลงทะเล" 'สาทิตย์ วงศ์หนองเตย' ระบุจะเตรียม 10 กระทงยักษ์ เขียนความชั่วช้าของระบอบทักษิณติดไว้ ขณะที่ 'อุทัย ยอดมณี' แกนนำ คปท. ระบุเหตุกระทบกระทั่งกับตำรวจช่วงเช้านั้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด และได้ทำความเข้าใจแล้ว

 

ในการชุมนุมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรม ที่ ถ.ราชดำเนิน ซึ่งเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ยกระดับเป็นการชุมนุมเพื่อถอนรากถอนโคนระบอบทักษิณนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ช่วงเย็นวันนี้ (16 พ.ย.) สาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง ปราศรัยในเวลา 18.20 น. ว่า ระบุวันอาทิตย์นี้ (17 พ.ย.) คือวันลอยกระทงขอชวนผู้ชุมนุมดูพระจันทร์เต็มดวง ทั้งนี้อากาศปลอดโปร่งเป็นใจต่อการขจัดระบอบทักษิณอย่างยิ่ง ทั้งนี้ลอยกระทงจะต้องสอดคล้องกับการขจัดระบอบทักษิณ กิจกรรมที่จะจัดขึ้นจะใช้ชื่อว่า "ลอยระบอบทักษิณลงทะเล" โดยจะเตรียมกระทงขนาดใหญ่ 10 กระทง แต่ละกระทงจะตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ให้พี่น้องเห็นตั้งแต่เที่ยงวัน จนถึงเที่ยงคืน แต่ละกระทงจะเขียนความชั่วช้าของระบอบทักษิณ กระทงละ 1 ข้อหา รวม 10 กระทง โดยมีเป้าหมายคือการลอยคอระบอบทักษิณลงทะเล

ขณะที่พิธีกรอีกคนบอกว่าอยากให้จัดกระทงลอยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงคลองแสนแสบ

ขณะที่เวลานี้ 18.20 น. เป็นการปราศรัยของ จักษ์ พันธ์ชูเพชร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยกล่าวให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน และวิจารณ์การทำงานรัฐบาล ทั้งนี้จักร์ ระบุว่าการชุมนุมของอีกฝ่ายมีการเตรียมขวดเอ็ม 150 ไปเติมน้ำมันข้างหน้า แต่การชุมนุมที่นี่มีแต่ขวดน้ำเย็นกับผ้าเย็น และไม่มีอิชิตันแน่นอน ทั้งนี้การชุมนุมของเรามีแต่นกหวีด ไม่มี M79 ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่นี่มีความรักในสถาบันพระมหากษัตริย์ มาที่นี่ด้วยใจสั่งมา ไม่มีโฟนอินสั่งมา

จักษ์ ระบุด้วยว่า ไม่สามารถกล่าวหาใครเป็นฆาตกรได้ตราบที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน ขณะที่อีกคนที่บอกว่าตัวเองบริสุทธิ์กลับไม่ยอมกลับมาเมืองไทย นอกจากนี้ได้นัดหมายผู้สนับสนุนจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ถ.พิษณุโลก ในวันอังคารนี้ (19 พ.ย.) เวลา 16.00 น.

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มอื่นๆ นั้น เมื่อเวลา 11.30 น. เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เคลื่อนพลติดธงชาติรอบพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อแสดงความรักชาติ อย่างไรก็ตามในกิจกรรมติดธงชาติดังกล่าว เกิดการปะทะกับตำรวจที่บริเวณหน้าสนามม้านางเลิ้ง

ทั้งนี้ เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานคำสัมภาษณ์ของ อุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องเข้าใจผิดระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ แต่ได้ปรับความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว และกิจกรรมปักธงตามจุดต่างๆ เป็นไปด้วยดี แกนนำ คปท. กล่าวด้วยว่าจะขยายผลให้ประชาชนร่วมกันปักธงชาติให้มากยิ่งขึ้นอีก จนกว่าตำรวจจะยกเลิกคำสั่งให้ตรวจจับรถยนต์ที่ติดธงชาติไทยหากทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ความเข้าใจของอุทัย น่าจะคาดเคลื่อนไปจากที่ า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้สัมภาษณ์ โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ว่า พล.ต.ต.อดุลย์ ระบุว่าจะสั่งการให้ตำรวจจราจร จับกุมและดำเนินคดีฐานผิดพระราชบัญญัติจราจรและประมวลกฎหมายอาญา ม. 116 และ 117 กับรถที่มีการติดธงสัญลักษณ์ธงชาติและเข้ามาก่อความวุ่นวาย โดยจอดกีดขวางการจราจรโดยทันที พร้อมยืนยันว่าจะไม่ดำเนินคดีกับรถที่ไม่กระทำผิดกฎจราจร แม้จะมีการติดธงสัญลักษณ์ก็ตาม

ทั้งนี้ในวันที่ 17 พ.ย. นี้ เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป คปท. จะจัดงานลอยกระทง บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ใกล้สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมและประชาชนได้มาลอยกระทงตามประเพณี และถือว่าเป็นการลอยสิ่งไม่ดี ลอยนักการเมืองเลวๆ ไปกับสายน้ำ โดยจะมีชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน และเกมปาเป้า เอารูปนักการเมืองมาทำเป็นเป้าด้วย

ด้านนิติธร ล้ำเหลือ ยังยืนยันว่าจะยังไม่มีการรวม 3 กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ถือว่าเป้าหมายเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net