'รสนา' ระบุ ส.ส. - ส.ว. ต้องรับอำนาจ ศาล รธน. เหมือนยอมรับใบสั่งจราจร

40 ส.ว. 'สมชาย แสวงการ' ชี้คำวินิจฉัยศาลทำให้เกิดดุลยภาพประชาธิปไตย 'สายล่อฟ้า' ชี้คำวินิจฉัยศาลสอนมวยแกนนำ นปช. ที่ปลุกระดมเสื้อแดงว่าจะยุบพรรค ทั้งที่ ปชป. ยื่นศาล รธน. ตีความเนื้อหา-กระบวนการแก้ขัด รธน. หรือไม่ พร้อมท้า 'ณัฐวุฒิ' ลาออก รมช. มานำชุมนุมเหมือน 'สุเทพ'

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยลงมติ 6 ต่อ 3 ว่าเนื้อหาการแก้ไขขัดรัฐธรรมนูญ และลงมติ 5 ต่อ 4 ว่ากระบวนการแก้ไขเช่น เอกสารประกอบการพิจารณา ระยะเวลาการแปรญัตติ การลงคะแนนแทนกัน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และยกคำร้องการยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองผู้บริหารพรรคนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) 

 

'เทพไท' ท้า 'ณัฐวุฒิ' ลาออก รมช. มานำการชุมนุมเหมือน 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' 

ปฏิกิริยาภายหลังศาลมีคำวินิจฉัยนั้น 16.00 น. ขณะเดียวกันในรายการสายล่อฟ้า ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Blue Sky Channel นั้น ศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา และผู้ดำเนินรายการ กล่าวว่า ได้ฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ถือเป็นการให้ข้อคิดที่ดีแก่นักการเมืองในประเทศ เป็นการสอนมวยแกนนำเสื้อแดง ที่ปราศรัยที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานด้วย ว่าแต่ว่าจะฟังรู้เรื่องหรือเปล่า เพราะปราศรัยก่อนหน้านี้ว่าศาลจะยุบพรรค ทั้งที่ตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้ยื่นให้ยุบพรรคหรือตัดสิทธิ์ แต่ยื่นในประเด็นที่ว่ากระบวนการแก้ไข รธน. ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ยื่นให้ยุบพรรค

ส่วนเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ผู้ดำเนินรายการ กล่าวว่า ปล่อยให้หลงประเด็นไป ทั้งยังกล่าวด้วยว่า ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิช ไปยืนอยู่หัวม็อบได้อย่างไร เพราะเป็นรัฐมนตรี โดยเรียกร้องให้ณัฐวุฒิลาออก เหมือนกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ลาออกจาก ส.ส. เพื่อไปเป็นแกนนำการชุมนุม

ทั้งนี้ในรายการยังเปิดคลิปภาพ นริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ซึ่งเก็บบัตร ส.ส.ในพรรคไว้ 8 คน และดำเนินการเสียบบัตร โดยผู้ดำเนินรายการสายล่อฟ้าระบุว่าเป็นการเสียบบัตรช่วงลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน

 

40 ส.ว. พอใจคำวินิจฉัยศาล รธน. หวังเป็นบรรทัดฐาน สร้างดุลยภาคประชาธิปไตย

นอกจากนี้คมชัดลึก รายงานความเห็นของกลุ่ม 40 ส.ว. โดย สมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า บรรทัดฐานคำวินิจฉัยทำให้เกิดดุลยภาพในระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ส่วนการดำเนินการต่อไปคงต้องดูอีกหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องการขัดกันของผลประโยชน์ การทุจริตต่อหน้าที่ใช้ผลประโยชน์ส่วนตนมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ไว้แล้ว

ส่วน รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องตกไปตามคำสั่งศาล โดยต้องแสดงสปิริตด้วยการลาออก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีการสลับให้สมาชิกคนอื่นขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน แต่สำหรับประเทศไทยสปิริตของนักการเมืองค่อนข้างต่ำและคงไม่แสดงความรับผิดชอบถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ

ส่วนกรณีที่ ส.ส.และ ส.ว.ไม่รับอำนาจศาลก็คงเห็นแค่วาทะกรรม เพราะในทางปฏิบัติเราต้องยอมรับแม้กระทั่งอำนาจตำรวจจราจรที่แจกใบสั่ง จะปฏิเสธไม่รับก็ไม่ได้ ส่วนตัวรู้สึกพอใจที่ร่างรัฐธรรมนูญหมดสภาพไปต่อไม่ได้ ส่วนจะทำอย่างไรจะต้องไปดูรายละเอียดคำวินิจัยซึ่งชัดเจนว่า ต้องมีการเช็คบิลรายตัวกับกลุ่ม ส.ส. และ ส.ว.ที่ดำเนินกระบวนการเสนอร่างแก้รัฐธรรมนุญที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท