Skip to main content
sharethis
ศาลอุทธรณ์ลดโทษจากจำคุก 8 ปีเหลือ4 ปี 8 เดือน เยาวชนนักโทษการเมืองคดีขับจยย.ให้มือปาระเบิดธนาคารกรุงเทพ สีลม ก่อนแดงชุมนุมใหญ่ปี 53 เจ้าตัวเผยไม่ฏีกาต่อเพราะใช้เวลานานแต่ไม่ได้ประกันตัว
 
20 พ.ย.2556 เอกชัย มูลเกษ วัย 25 ปี ผู้ต้องขังที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ คดีความผิดฐานร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์สินของผู้อื่น ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ.2490 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์พิพากษาลดโทษจำคุกเหลือ 5 ปี 4 เดือน จากเดิม 8 ปี
 
ทั้งนี้เอกชัยถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์เพื่อให้คนร้ายปาระเบิดธนาคารกรุงเทพ สาขาสีลม เมื่อวันที่ 27 ก.พ.53 ก่อนการชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมประชิปไตยต่อต้านเด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.
 
เอกชัย เล่าด้วยว่า วันที่ 6 ธ.ค.นี้ เขาจะถูกขังครบ 3 ปี 9 เดือนแล้ว โดยตั้งแต่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มี.ค.53 ก็ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวแต่อย่างใด  ขณะถูกจับกุมบริเวณที่พักย่านถนนจันทน์เขาใช้ชีวิตปกติเพราะไม่ทราบมาก่อนว่าตนเองมีหมายจับหรือเป็นผู้ต้องหา โดยขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ปวช.
 
สำหรับการต่อสู้คดีต่อไปนั้น เอกชัย กล่าวว่าไม่คิดที่จะฎีกาต่อ เนื่องจากคาดว่าต้องใช้เวลาอีกกว่า 4 ปี แม้แต่กระบวนการในศาลอุทธรณ์ก็ใช้เวลาถึง 2 ปี 8 เดือน ทั้งๆที่ระหว่างสู้คดีก็ถูกอยู่ในเรือนจำ ซึ่งควรมีกระบวนการที่เร็วกว่านี้กรณีที่ไม่ได้รับสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว ดังนั้นจึงเลือกช่องทางให้คดีสิ้นสุดโดยเร็วจากนั้นหากไม่ขอพักโทษก็จะขอพระราชทานอภัยโทษแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net