Skip to main content
sharethis

‘ธิดา’ ขึ้นปราศรัย โจมตีศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมสั่งยุติชุมนุมคืนนี้ วอนรัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ‘จตุพร’ เสนอสสร. มาจากการเลือกตั้ง

20 พ.ย.2556 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว. ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ขึ้นเวทีที่สนามราชมังคลากีฬาสถานปราศรัยเมื่อเวลา 19.00 น. โจมตีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญรวมถึงปราศรัยภาพรวมและจุดยืนถึงการปฏิเสธอำนาจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ใช้อำนาจก้าวก่ายแทรกแซงอำนาจนิติบุคคล และอำนาจบริหาร โดยยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภาเท่านั้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐสภาเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้ผ่านวาระ 3 รวมทั้งระบุว่าจะยุติการชุมนุมคืนวันนี้ พร้อมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมตัวชุมนุมอีกครั้ง ในวันที่ 24 พ.ย.นี้

โดย ธิดา ปราศรัยว่าคำวินิจฉัยวันนี้สรุปได้ว่าระบอบอำมาตย์ยังไม่ปล่อยอำนาจให้ประชาชน วันนี้แกนนำ(นปช.)ปรึกษาหารือกันแล้วมีข้อตกลงแต่ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด ประการแรกจุดยืนของคนเสื้อแดงยังเหมือนเดิม คือปฏิเสธตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ใช้อำนาจแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติและบริหาร ขณะนี้พวกเราได้ยื่นถอดถอนตุลาการรัฐธรรมนูญกับ ป.ป.ช.แล้ว ดังนั้นจึงอยากความคืบหน้ากับป.ป.ช.ด้วย ประการต่อมาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาของสภาเท่านั้น ไม่ใช่อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

ประธาน นปช.กล่าวอีกว่า คนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 คือแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับไปเลย และขอให้สังคมไทยตรวจสอบการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน และศาลรัฐธรรมนูญ เพราะคำวินิจฉัยจะเห็นได้ชัดว่าระบอบอำมาตย์ยังไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน จึงขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้เปลือยกายล่อนจ้อนเห็น

ประธานนปช.กล่าวต่อถึงเสื้อแดงว่า คำวินิจฉัยนี้แม้จะยังไม่ถึงขั้นถอดถอนส.ส.และยุบพรรค แต่เป้าหมายและยุทธศาสตร์สำคัญของเราคือการทำให้ประชาธิปไตยเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ได้ถูกขัดขวางจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่เพราะมีพวกเราคนเสื้อแดงจึงยังทำให้ระบอบยังทำอะไรได้ไม่ถนัด พวกเรายังมีภารกิจสำคัญที่ต้องทำและเอาชนะให้ได้คือการแก้รัฐธรรมนูญฉบับอำมาตย์

เช่นเดียวกับจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ได้ประกาศท้าทาย ให้รัฐสภาเดินหน้า โหวตวาระ 3 มาตรา 291 โดยให้มี สสร. มาจากการเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยคำร้องคัดค้าน การแก้ไขมาตรา 291 ว่าไม่เป็นการล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 68 แต่ศาลให้คำแนะนำ ให้ทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และมีข้อแนะนำให้มีการแก้ไขเป็นรายมาตรา

เรียบเรียงจาก : Voice TV, innnews.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ 

หมายเหตุ : ประชาไทได้มีการปรับแก้ พาดหัวข่าวในเวลา 0.10 น. ของวันที่ 22 พ.ย.2556 เนื่องจาก ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ระบุไม่ไดันัดหมายให้มาชุมนุมใน วันที่24 พ.ย. นี้  เนื่อจากต้องรอดูสถานการณ์ก่อน พร้อมชี้แจงด้วยว่าการนัดหมายต้องมีการประกาศเป็นทางการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net