Skip to main content
sharethis

ประชาชนยื่น 20,000 รายชื่อค้านโครงการขุดลอกแม่น้ำแม่กลอง เจ้าหน้าที่ลืมกล่องรายชื่อ นักศึกษานำรายชื่อให้อีกครั้ง เข้าใจผิดปะทะตำรวจ แกนนำ ‘กลุ่มจับตาแม่น้ำใหม่’ ยันเหตุปะทะไม่เกี่ยวเวที 

ภาพเวทีรับฟังความคิดเห็น ภาพโดย Pook Jarutat

22 พ.ย.2556 ที่เวทีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ตามแผนแม่บทจัดการบริหารทรัพยากรน้ำ จัดโดย คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ที่วิทยาลัยเทคนิค จ.สมุทรสงคราม เวลาประมาณ 14.17 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า เวทีรับฟังความเห็นถูกยกเลิกไป เนื่องจากชาวสมุทรสงครามล้มเวทีการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ในเวลาประมาณ 12.00 น.ที่ผ่านมา โดยประชาชนปฏิเสธที่จะเขียนแบบสอบถามของ กบอ. และได้นำรายชื่อคัดค้านโครงการขุดลอกแม่น้ำแม่กลองตามสัญญา A5 ให้กับ กบอ.แทน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งมารับฟังความคิดเห็นได้เดินทางกลับในทันที โดยลืมนำกล่องรายชื่อผู้คัดค้านกว่า 20,000 รายชื่อกลับไปด้วย

ไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า จากนั้นกลุ่มนักศึกษาบางส่วนจึงพยายามที่จะนำกล่องรวบรวมรายชื่อไปส่งให้กับเจ้าหน้าที่ และได้พยายามปิดกั้นรถของเจ้าหน้าที่ กบอ.ที่กำลังเดินทางกลับ จึงทำให้เกิดปากเสียงระหว่างตำรวจและนักศึกษา ต่อมาได้เกิดการปะทะกันขึ้น และมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ ในช่วงเวลานั้น แต่ในที่สุดกลุ่มประชาชนและอาจารย์ได้เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยและห้ามกลุ่มนักศึกษาที่เข้าก่อความรุนแรงตำรวจได้สำเร็จ จนสถานการณ์คลี่คลายลง ความรุนเเรงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ผู้อยู่ในพื้นที่ระบุว่า ไม่ได้มีความตั้งใจให้เกิดขึ้นแต่เกิดจากความเข้าใจผิดของทั้ง 2 ฝ่ายซึ่งขณะนี้เวทีรับฟังความคิดเห็นได้เสร็จสิ้นลงแล้ว

ขณะที่สำนักข่าวไทยรายงานว่าความวุ่นวายเกิดขึ้นตลอดการทำประชาพิจารณ์แผนบริหารจัดการน้ำดังกล่าว ตั้งแต่เจ้าหน้าที่พยายามจะให้ประชาชนกรอกแบบความคิดเห็น หลังแจงแผนโครงการขุดคลองจากแม่น้ำแม่กลอง ใน อ.โพธาราม ราชบุรี ถึง อ.อัมพวา สมุทรสงคราม ระยะทาง 34 กิโลเมตร ซึ่งยิ่งกระตุ้นให้ชาวบ้านไม่พอใจรุนแรงขึ้น และตะโกนโห่ร้อง เพราะเชื่อว่ามีการแอบกรอกใบรับฟังความเห็น เห็นด้วยกับโครงการนี้ไว้ก่อนล่วงหน้าส่วนหนึ่ง เพื่อให้โครงการผ่าน นายอภิชาติ อนุกูลอำไพ กรรมการ กบอ. ต้องรีบเดินทางออกจากสถานที่จัดทำประชาพิจารณ์ แต่ระหว่างรถกำลังออกจาวิทยาลัย มีนักศึกษาเทคนิคมายืนขวางหน้ารถ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจึงใช้กำลังผลักดัน จนเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น และมีนักศึกษาบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาจนเกิดการขว้างปาท่อนไม้ ก้อนหิน และระเบิดปิงปองเข้าใส่ แต่ก่อนสถานการณ์จะบานปลายรุนแรงขึ้น อาจารย์ได้เข้ามาช่วยระงับเหตุ จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม บอกว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ไม่ถือว่า ล้มเหลว แต่เป็นการรับฟังเสียงชาวบ้านจริงๆและสามารถจัดจนครบกระบวนการตามขั้นตอนส่วนเวทีกลุ่มย่อยที่ไม่ได้จัดเพราะชาวบ้านไม่ต้องการ โดยความคิดเห็นทั้งหมดจะสรุปและนำเสนอต่อ กบอ.เพื่อรวบรวมความคิดเห็นในการดำเนินการโครงการต่อไป

ภาพการปะทะกันหลังเวทีจบ ระหว่าง จนท.ตร.กับนักศึกษา ภาพโดย Pook Jarutat

แกนนำ ‘กลุ่มจับตาแม่น้ำใหม่’ ยันปะทะเกิดหลังเวทีจบแล้ว

ทั้งนี้ประชาไทสอบถามนายศิริวัฒน์ คันทารส แกนนำกลุ่มจับตาแม่น้ำใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการคัดค้านโครงการนี้ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เพิ่มเติมต่อกรณีการปะทะกันดังกล่าวว่า หลังจากที่เรามอบรายชื่อ 20,000 ชื่อ แล้ว เขาเสร็จเวทีและกลับไป แต่มีรายชื่อกล่องหนึ่งที่เหลืออยู่ในห้องประชุม และเป็นชนวนเหตุของการปะทะหน้าหน้องประชุมหลังที่มีการปิดเวทีไปแล้ว ขณะที่ทุกคนกำลังจะกลับบ้านมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับนักศึกษา ประเด็นไม่ได้เกิดจากเวที แต่มีประเด็นคือหลังจากนั้นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นคนให้ข่าวกับทีวีช่องNBT แล้วสรุปรวมกับว่าเวทีต้องยุติกลางคันไม่สามารถดำเนินต่อไปได้เนื่องจากประชาชนก่อม็อบ แต่เมื่อชาวบ้านได้ยินการให้ข่าวดังกล่าวก็เกิดชุมมุล ขอดูเทปและขอลบเทปและให้อัดเทปพูดใหม่โดยมีประชาชนยืนฟังเป็นสักขีพยานด้วย

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มที่คัดค้านโครงการนี้ นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นที่ 1 จริงๆแล้วเราเสนอไปตั้งแต่ตอนกรมชลประทานมาจัดเวทีศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการก่อนหน้าที่จะมีแผน กบอ. แล้ว เราเสนอทางเลือกที่จะสะสางลำคลอง เสนอระบบการจัดการน้ำในเบื้อต้นแล้ว ประเด็นที่ 2 เราเสนอให้เอารายงานของไจก้าที่ศึกษาไว้ก่อนหน้าที่ให้เอามาปรับใช้เพราเสนอเรื่องการแก้ที่ต้นเหตุของปัญหาจากการบริหารจัดการน้ำและแก้จัดการระบบคูคลองให้น้ำมันไหลผ่านได้ นี่เป็นข้อเสนอเบื้อต้น แต่หลังจากนี้เราจะมีงานศึกษาต่อ

เพจจับตาแม่น้ำใหม่ฯ แถลงประณามเว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอสบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าเมื่อเวลา 20.30 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'จับตาแม่น้ำใหม่ อย่าทำร้ายสายน้ำแม่กลอง' โพสต์คำแถลงประณามเว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส โดยอ้างว่าบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร พร้อมยืนยันด้วยว่าตลอดเวลาในเวทีรับฟังความคิดเหํน ไม่มีเหตุปะทะ และประชาชนได้แสดงความคิดเห็นตามกรอบและกำหนดการของเวทีทุกประการด้วยความเรียบร้อย เนื้อข่าวที่ปรากฏตามลิงก์จึงผิดพลาดด้วยประการทั้งปวง

พร้อมระบุด้วยว่า หลังจากเวทีรับฟังความคิดเห็นได้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อรถของเจ้าหน้าที่ สบอช. นำกล่องรายชื่อประชาชนผู้คัดค้านออกจากรถมาไว้ข้างถนน ทำให้นักเรียนวิทยาลัยเทคนิคต้องวิ่งถือกล่องตามรถไป จนกระทั่งโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดและเริ่มต้นทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนก่อน จากนั้นเหตุปะทะจึงตามมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย แต่เหตุการณ์ได้คลี่คลายคืนกลับสู่ความสงบในเวลาอันรวดเร็ว

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังลิงค์ http://news.thaipbs.or.th/content/ยกเลิกเวทีจัดการน้ำจังหวัดสมุทรสงคราม-เหตุปะทะ-นักศึกษา-ตำรวจ ที่เพจดังกล่าวอ้างถึงนั้นขณะนี้(22.30 น.)ไม่มีเนื้อหาข่าวปรากฏแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net