'สุเทพ' นำผู้ชุมนุมบุกยึดกระทรวงการคลัง ชวนข้าราชการเข้าร่วมประชาชน

25 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าเมื่อเวลา 13.40 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำที่ได้นำผู้ชุมนุมมาที่ด้านหน้ากระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ได้ประกาศบนรถปราศรัยว่าขอยึดกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ โดยให้มวลชนเข้าไปในตึกชั้นในและชั้นบนทุกห้องแต่ห้ามทำลายข้าวของ อย่างไรก็ตามล่าสุดประชาชนสามารถเข้าไปในพื้นที่โดยรอบสำนักงบประมาณได้ แต่ยังไม่สามารถเข้าไปในส่วนอาคารได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปิดล็อกประตูทางเข้าเอาไว้ ทั้งนี้เหตุที่ยึดเนื่องจากต้องการไม่ให้ข้าราชการทำงาน และให้เข้าร่วมกับประชาชน
 
โดยรายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ม็อบดาวกระจาย ล่าสุด ม็อบที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ ได้เข้ายึดพื้นที่บริเวณกระทรวงการคลังได้แล้ว
 
จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่ามีผู้ร่วมชุมนุนกว่า 1 หมื่นคน เข้าไปในพื้นที่กระทรวงการคลัง
 
ดาวกระจาย 13 จุด บุกสื่อทีวี-กองทัพ-กระทรวง
 
เว็บไซต์ครอบครัวข่าว ช่อง 3 รายงานด้านกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.เคลื่อนขบวนออกจากแยกนางเลิ้ง หลังพิธีกรบนเวทีประกาศขอให้มวลชนร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ โดยมีเป้าหมาย 3 จุด ประกอบด้วย 1.วัดเบญจมบพิตร 2. สะพานชมัยมรุเชษฐ์ 3. สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งทั้ง 3 จุดอยู่ในพื้นที่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ส่วนจุดที่ 4 แกนนำผู้ชุมนุมไม่ยอมเปิดเผยว่าเป็นจุดใด แต่เชื่อว่าจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่จะทำให้รู้ผลแพ้ชนะ ขณะเดียวกันแกนนำได้แจกจ่ายหน้ากากกันแก๊สน้ำตาให้กับผู้ชุมนุม และสื่อมวลชน
 
ส่วนสำนักงานประมาณ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นจุดที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณนำขบวนไป เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ปิดล็อคกุญแจประตูรั้วเพื่อป้องกันการบุกรุก โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางมารอรับขบวนของนายสุเทพ ที่จะเดินทางมาถึง
 
ด้าน นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกเวทีราชดำเนิน นำกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมรถเครื่องขยายเสียงจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปปักหลักปราศรัยบริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เพื่อเรียกร้องและให้ทหารออกมาทำหน้าที่เคียงข้างประชาชน โดยระบุรัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว จึงขอฝากดอกไม้เป็นกำลังใจแก่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก
 
เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกส่วน ทยอยเดินทางถึงหน้าหอประชุมกองทัพเรือ โดยแกนนำจอดรถปราศรัย เพื่อรอมวลชนมาเพิ่มเติม ก่อนที่จะขบวนไปที่กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อเรียกร้องให้กองทัพเรือออกมาปกป้องประชาชน
 
ส่วนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีกลุ่มชุมนุมบางส่วนมารอล่วงหน้าก่อนที่ผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่จะเดินทางจากราชดำเนินมาสมทบ โดย สตช. มีการวางรั้วลวดหนามโดยรอบ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 2 กองร้อย และ ตำรวจสันติบาล 2 กองร้อย มาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย โดยมีการเป่านกหวีดพร้อมโบกธงชาติ
 
ขณะที่ ผู้ชุมนุมทยอยเดินมาถึงหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 โดยขับขี่มอเตอร์ไซค์พร้อมถือธงชาติและเป่านกหวีด รอคอยแกนนำมาสบทบ ท่ามกลางตำรวจปราบจราจลประมาณ 1 กองร้อยรักษาความปลอดภัย
 
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ทยอยเดินทางมาที่อาคารมาลีนนท์ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เรียกร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวความจริง ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย ซึ่งส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนพระรามที่ 4 หน้าอาคารมาลีนนท์ติดขัด 
 
'ประชา' สั่งกระชับดูแลความปลอดภัย ร้องผู้ชุมนุมอย่าฝืนเขตพ.ร.บ. ความมั่นคง
 
ในขณะที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงานว่า รองนายกฯประชา เผย ประชุมความมั่นคงเช้านี้ ยัน รบ. ไม่กีดกั้นการเคลื่อนพล 13 จุด ขอกลุ่มชุมนุมอย่าล้ำเขตพื้นที่ พ.ร.บ.มั่นคง 
 
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะประชุมความมั่นคงในเวลา 09:30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุม ทั้งนี้ ยืนยันว่า ผู้ชุมนุมมีสิทธิ์ในการชุมนุมตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ที่สงบ ปราศจากอาวุธ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการกีดกั้นการเคลื่อนพลตาม 13 จุดต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะมีมาตรการพิเศษในการดูแลจราจรเป็นหลัก
 
พร้อมกล่าวย้ำ ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าบุกรุกเข้ามายังเขตพื้นที่ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่จะต้อง
บังคับใช้กฎหมาย โดยหากเกิดการบุกรุกขึ้นจริง รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชน
ตามมาตรฐานสากล ปราศจากการใช้อาวุธ และความรุนแรง
 
นอกจากนี้ พล.ต.อ.ประชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้สื่อสารเพื่อพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อดูแลประสานความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีความเป็นห่วงถึงความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการตรวจค้นพบอาวุธเข้ามาในที่ชุมนุม ซึ่งจากนี้จะต้องระมัดระวังความปลอดภัยในกลุ่มผู้ชุมนุมมากขึ้น
 
เสื้อแดงยังปักหลักราชมังคลากีฬาสถาน ต้านรัฐประหาร
 
ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศเจตนารมณ์ของกลุ่ม นปช. 4 ข้อ บนเวทีปราศรัย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อคืนนี้
 
โดยข้อแรก นปช.ยืนยันว่าระบอบการปกครอง ต้องเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างเดียวเท่านั้น
 
2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภา
 
3.นปช.จะต่อสู้โดยสันติวิธี ในฐานะพลังประชาธิปไตย เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยโดยไม่มีความรุนแรงและไม่เผชิญหน้า
 
4.นปช.จะต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหารโดยการใช้กฎหมายที่มิใช่นิติธรรม หรือการรัฐประหารโดยกองทัพ
 
ซึ่งการชุมนุมของมวลชนนปช.จะยืดเยื้อต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์ประชาธิปไตยในประเทศจะเข้าสู่ภาวะปกติ
 
ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ระบุว่า วันนี้(25พ.ย.56) กลุ่มต่อต้านรัฐบาล จะเดินขบวนไปตามสถานที่ราชการต่างๆ เพื่อยุยงให้ข้าราชการเปลี่ยนไปเข้าข้างฝ่ายตัวเอง นปปช.จึงขอแนะให้รัฐบาล ลงโทษทางวินัยกับข้าราชการที่แข็งข้อ เชื่อฟังคำปราศรัยของนายสุเทพ เช่นเดียวกับตำรวจที่อ่อนแอ เปลี่ยนข้างไปอยู่กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล จะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งย้ายทันที นอกจากนี้ นายจตุพร ยังประกาศว่า นายสุเทพจะไม่มีวันได้หัวใจประชาชน หากตระกูลชินวัตร อยู่ในประเทศไทยไม่ได้ ตระกูลเทือกสุบรรณก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน
 
ขณะที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขานายกรัฐมนตรี และแกนนำ นปช. ระบุว่า ได้รับรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่อต้านกฏหมายนิรโทษกรรม และต่อต้านระบอบทักษิณ ที่ถนนราชดำเนิน มีการขนนักรบศรีวิชัย กลุ่มฮาร์ดคอร์ภาคใต้ และลำเลียงอาวุธสงครามเข้ามาอยู่ในพื้นที่ชุมนุม โดยมีนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ควบคุมนำอาวุธเข้ามาเพื่อสร้างสถานการณ์ นอกจากนี้ นายสุภรณ์ ยังขอให้มวลชน นปช. เดินทางมาร่วมชุมนุมที่เวทีราชมังคลากีฬาสถานในวันนี้ ให้มากที่สุด เพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี
 
ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด และแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ขึ้นเวทีตำหนิคำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่ามีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และกฎหมายอาญา มาตรา 113
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท