Skip to main content
sharethis

จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ระบุฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ในสภาด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมที่นำโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ ถือว่าเป็นหน้าที่ของประชาชน และขอให้รัฐบาลเคารพสิทธิด้านอดีตแกนนำ พธม. แนะประชาธิปัตย์หาทางไม่ให้นายกฯ ยุบสภา

จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

 

วิปฝ่ายค้านระบุไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ถือเป็นเรื่องของประชาชน

26 พ.ย. 2556 - เมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ (26 พ.ย.) ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งจะมีการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีนั้น จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ในสภาฯ มิฉะนั้นรัฐบาลจะอ้างว่าฝ่ายค้านไม่ทำหน้าที่ก็จะถือโอกาสปิดอภิปรายและลงมติฝ่ายญัตติไป หากรัฐบาลอยากจะให้จบภายใน 2 วันจริงต้องให้ความร่วมมือ โดยเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่ โดยยืนยันที่จะทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ ทั้งนี้ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะอภิปรายให้เสร็จสิ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน แต่ในส่วนของฝ่ายค้านยืนยันว่าจะไม่มีการตีรวนเพราะฝ่ายค้านต้องการที่จะอภิปรายอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี เข้ายึดกระทรวงการคลังนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงการที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกสถานที่ราชการ และเรื่องหมายจับนายสุเทพ โดยจะขอทำหน้าที่ในสภาฯ ซึ่งเรื่องการชุมนุมเป็นหน้าที่ของประชาชน และนายกรัฐมนตรีก็จะต้องเคารพสิทธิของประชนในการชุมนุมตามสิทธิรัฐธรรมนูญ

 

พธม.แนะประชาธิปัตย์ต้องไม่โดดเดี่ยวสุเทพ ต้องช่วยหยุดการยุบสภา

ขณะเดียวกันวันนี้ ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2 ได้โพสต์ความเห็นในเฟซบุ๊คแนะให้พรรคประชาธิปัตย์อย่าโดดเดี่ยวสุเทพ เทือกสุบรรณ และหาทางไม่ให้อำนาจการยุบสภากลับไปหานายกรัฐมนตรีอีก โดยโพสต์ว่า

"คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ประกาศตั้งสภาประชาชน รัฐบาลประชาชน ควบคู่ไปกับการชุมนุมยึดสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง มีเดิมพันและความเสี่ยงสูงมาก ในตอนนี้ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วตามกฎหมายทำให้นายกรัฐมนตรีไม่สามารถใช้อำนาจยุบสภาได้ แต่ถ้าวันนี้ 26-28 พ.ย.2556 พรรคประชาธิปัตย์ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ "ตามขั้นตอน"และลงมติพ่ายแพ้ในวันที่ 28 พ.ย.2556 หลังจากนั้นอำนาจการยุบสภาจะกลับไปหานายกรัฐมนตรีอีกครั้งทันที ถึงแม้ว่าคุณสุเทพจะไม่ยอมจบที่การยุบสภา แต่ถ้ามีการยุบสภาเมื่อไหร่บรรยากาศการชุมนุมจะลดลงไป และสถานภาพคุณสุเทพ เทือกสุบรรณจะตกที่นั่งลำบากและอันตรายมากขึ้น ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ควรปล่อยให้คุณสุเทพโดดเดี่ยว ดังนั้นจึงต้องหาหนทางไม่ให้อำนาจการยุบสภากลับไปหานายกรัฐมนตรีอีก"

โดยก่อนหน้านี้ ปานเทพ ได้ถ่ายทอดข้อความจากสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เรียกร้องให้พันธมิตรประชาชนเพื่้อประชาธิปไตย "ออกไปไปช่วยทั้งเวที 2 ที่" ได้แก่ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งนำการชุมนุมโดยสุเทพ เทือกสุบรรณ และที่กระทรวงการต่างประเทศโดย คปท.

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ผู้ชุมนุม คปท. ได้ยอมออกจากกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศจะกลับเข้าทำงานในวันที่ 27 พ.ย. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net