Skip to main content
sharethis
28 พ.ย. 2556 - สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ระบุว่าวันนี้ (28 พ.ย.) เมื่อเวลา 16.30 น. พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.เชียงใหม่ ได้เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างผู้แทนนายจ้างบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด กับผู้แทนลูกจ้าง เป็นครั้งที่ 2 โดยได้มีการทบทวนผลการเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งแรก ที่ข้อเรียกร้องที่ 3 และข้อเรียกร้องที่ 6 ที่ยังตกลงกันไม่ได้
 
ทั้งนี้มีการทบทวนข้อเรียกร้องข้อที่ 2 โดยผู้แทนลูกจ้างและผู้แทนนายจ้างเห็นตรงกันว่าให้ตัดข้อความ "ลูกจ้างรายวันไม่ต่ำกว่าวันละ 300 บาท" ออก คงเหลือผลเจรจาในข้อเรียกร้องนี้ว่า "บริษัทตกลงจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายเดือนไม่ต่ำกว่าเดือนละ 9,000 บาท"
 
อนึ่งสำหรับข้อเรียกร้องข้อที่ 5 ที่มีการเจรจาไกล่เกลี่ยครั้งแรกนั้น ในเรื่องการยกเลิกสัญญาจ้างฉบับใหม่ บริษัทฯ รับว่าจะมีการดำเนินการติดประกาศแจ้งให้ลูกจ้างที่ประสงค์ไปยกเลิกได้รับทราบและให้ยกเลิกตามแบบฟอร์มของบริษัทฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. - 15 ธ.ค. 2556 
 
ส่วนในการเจรจาข้อเรียกร้องที่ 3 และข้อเรียกร้องที่ 6 ที่ยังตกลงกันไม่ได้นั้น ในข้อเรียกร้องข้อที่ 3 ให้บริษัทฯ จ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายชิ้นตามที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 310 บาทนั้น ผลการเจรจาบริษัทฯ ตกลงจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างรายชิ้นตามที่ทำได้จริง และต่อวันต้องไม่ต่ำกว่าวันละ 307 บาท โดยผู้แทนลูกจ้างมีเงื่อนไขให้บริษัทฯ บันทึกผลการทำงานและรายได้ต่อวันของลูกจ้างรายชิ้น ซึ่งผู้แทนนายจ้างรับว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปเสนอให้ฝ่ายบริหารพิจารณา และจะแจ้งให้ทราบในการเจรจาครั้งต่อไป
 
ข้อเรียกร้องข้อที่ 6 ให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสประจำปีให้กับลูกจ้างทุกคนไม่ต่ำกว่า 2 เท่าของรายได้ ผลการเจรจาบริษัทฯ ตกลงจ่ายโบนัสประจำปี 2556 โดยจะมีการประเมินผลงานก่อนสิ้นปีล่วงหน้าสองสัปดาห์ ซึ่งผู้แทนลูกจ้างขอให้มีหลักเกณฑ์การประเมินดังกล่าวโดยเปิดเผยและพิจารณาร่วมกัน แต่ผู้แทนลูกจ้างขอให้บริษัทฯ ประกันโบนัสไม่น้อยกว่า 1.5 ของรายได้ ซึ่งผู้แทนนายจ้างรับว่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปเสนอให้กับฝ่ายบริหารพิจารณา และจะแจ้งให้ทราบในการเจรจาครั้งต่อไป
 
ทั้งสองฝ่ายนัดเจรจาไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) โดยตัวแทนลูกจ้างได้ขอให้นายเซบาสเตียน ชิรอยส์ เจ้าของบริษัทฯ เข้าร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net