Skip to main content
sharethis

 

พรรคการเมือง ปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) กล่าวหาว่ามีหัวหน้าหน่วยซีไอเอในกรุงอิสลามาบัดเกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยโดรน หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 21 พ.ย. และมีการจัดตั้งกลุ่มประท้วงเดินขบวนปิดเส้นทางลำเลียงพัสดุของนาโต้ ด้านสถานทูตสหรัฐฯ เล็งตรวจสอบ

28 พ.ย. 2556 พรรคการเมืองปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) นำโดยอดีตนักคริกเกตชื่อดัง อิมราน ข่าน กล่าวหาว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์กรหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ (CIA) ในปากีสถานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีด้วยเครื่องบินไร้คนขับหรือโดรน (Drone) ที่เพิ่มมากขึ้นในปากีสถาน

พรรค PTI ได้เขียนจดหมายคำร้องถึงตำรวจระบุว่าหัวหน้าหน่วยซีไอเอในกรุงอิสลามาบัด เป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ซึ่งมีกลุ่มติดอาวุธ 5 รายเสียชีวิตรวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮัคคานี ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มตาลีบัน

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาว่า จอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการซีไอเอเป็นหนึ่งในผู้ที่ปฏิบัติการสังหารและ "ทำสงครามกับปากีสถาน"

ดีน บอยด์ โฆษกของซีไอเอไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอิสลามาบัดและไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาจะคอยตรวจสอบในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ในปี 2553 เคยมีหัวหน้าหน่วยซีไอเอชื่อโจนาธาน แบงค์ ถูกกล่าวหาดำเนินคดีหลังจากกรณีการโจมตีด้วยโดรน ทำให้แบงค์ถูกให้ออกจากประเทศปากีสถาน แต่เรื่องนี้ก็ชวนให้ตั้งคำถามว่าพรรค PTI สามารถระบุตัวเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้อย่างไร

เดอะการ์เดียนระบุว่าสายลับจากประเทศส่วนใหญ่ในปากีสถานใช้เรื่องทางการทูตในการปกป้องและซ่อนความเป็นสายลับของตน แต่ก็มีอีกหลายคน เช่น หัวหน้าหน่วยซีไอเอมีการเปิดเผยตัวเองต่อหน่วยงานสายลับในประเทศ

เรื่องการโจมตีด้วยโดรนกลายมาเป็นข้อถกเถียงตึงเครียดอีกครั้ง โดย เชาดรี เนอซาร์ รัฐมนตรีกิจการภายในของปากีสถาน แสดงท่าทีต่อต้านการโจมตีด้วยโดรนในช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา แม้ว่าการโจมตีดังกล่าวจะสามารถสังหาร ฮากะมัลลาห์ มุห์ซัด ผู้นำกลุ่มตาลีบันในปากีสถานได้ แต่เนอซาร์ก็บอกว่าการโจมตีดังกล่าวทำลายความพยายามของรัฐบาลในการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธ

ขณะที่อิมราน ข่าน ผู้ที่มีนโยบายทางการเมืองเน้นต่อต้านปฏิบัติการโดรนก็แสดงความไม่พอใจ เขาอ้างว่าการโจมตีด้วยโดรนมีส่วนอย่างมากในการทำให้การก่อการร้ายภายในปากีสถานเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่คำกล่าวอ้างของข่านยังคงเป็นที่ถกเถียงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ

เหตุที่การโจมตีในวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาสร้างความไม่พอใจ เนื่องจากเป็นการโจมตีภายนอกบริเวณชนเผ่าที่รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการปกครอง (Federally Administered Tribal Areas) ซึ่งน้อยครั้งจะเกิดขึ้น นอกจากนี้การโจมตียังเกิดขึ้นในพื้นที่ที่พรรค PTI เป็นหัวหน้ารัฐบาลผสมคือในเขตปกครองไตเบอร์ ปักตุนควา

อิมราน ข่าน ตอบโต้ด้วยการจัดเดินขบวนในเมืองเปชาวาร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองไตเบอร์ ปักตุนควา และสั่งให้นักกิจกรรมพรรค PTI ปิดเส้นทางไม่ให้ยานพาหนะสามารถลำเลียงพัสดุไปยังกองกำลังนาโต้ในอัฟกานิสถาน แต่พรรค PTI ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าพัสดุดังกล่าวเป็นอะไร และไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของปากีสถานและเจ้าหน้าที่ตำรวจปากีสถานก็พยายามยับยั้งไม่ให้มีการปิดเส้นทางลำเลียง

ทางด้านสำนักข่าวนิวยอร์กไทม์รายงานว่า ข่านเป็นผู้ที่มีความพยายามยับยั้งปฏิบัติการทหารต่อกลุ่มตาลีบันในปากีสถานมาตลอด แม้ว่าพื้นที่เขตปกครองไตเบอร์ ปักตุนควา จะมีความรุนแรงจากกลุ่มติดอาวุธเกิดขึ้นสูงมาก

 


เรียบเรียงจาก

CIA's most senior officer in Pakistan 'unmasked' by Imran Khan's party, The Guardian, 27-11-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/nov/27/cia-officer-pakistan-imran-khan-party

In Protest Against Unending Drone Attacks, Pakistani Party 'Unmasks' CIA Station Chief, commonDreams, 27-11-2013
http://www.commondreams.org/headline/2013/11/27-7

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net