แถลงการณ์: พอช.ต้องยืนยันหลักการประชาธิปไตย ไม่เอาอำนาจนอกระบบ

ส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่และคนในขบวนองค์กรชุมชนของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ( พอช.) เรียกร้องต่อองค์กรให้ยึดมั่นหลักการประชาธิปไตย ให้การแสดงความเห็นทางการเมืองของตัวบุคคลเป็นอิสระไม่ใช้ชื่อองค์กรและงดเว้นกิจกรรมในนามองค์กร อันจะนำไปสู่ความสุ่มเสี่ยงต่อการตีความว่าสนับสนุนการเมือง

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐

แถลงการณ์
ขบวนองค์กรชุมชนและเจ้าหน้าที่ พอช.ภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย

ฝุ่นควัน เขม่าปืน และการสังหารหมู่ประชาชน ในเหตุการณ์พฤษภา’53 ยังไม่จางหาย ฆาตกรสังหารหมู่ประชาชนยังลอยนวล การตายของวีรชนในเหตุการณ์ดังกล่าว ในที่สุดก็สามารถผลักดันกระบวนการประชาธิปไตย จัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาได้ และได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไปสู่ความเป็นอารยะ ภายใต้วิถีทางประชาธิปไตยที่สากลยอมรับ การที่ฝ่ายต่อต้านจะอธิบายว่า สังคมไทยต้องปกครองโดยใช้ระบอบประชาธิปไตยแบบไทย ไทย หรือแบบคนดีปกครองบ้านเมืองนั้น กล่าวถึงที่สุดแล้วย่อมไม่สามารถจะอธิบายว่า ต้องเชิญฝ่ายอำมาตย์ ศาลหรือทหารออกมาทำการรัฐหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ หรือแม้แต่จะมีใครตั้งศาลประชาชนหรือสภาประชาชน โดยแอบอ้างคำว่า “ประชาชน” มาล้มล้างการปกครอง ที่ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

สถานการณ์ปัจจุบัน มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชนกลุ่มต่างๆ ก็เป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิ เสรีภาพ ในระบอบการปกครองนี้ ตราบใดที่ยังดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย นี่จึงแสดงถึงจุดยืนของกลุ่มต่างๆบนวิถีทาง หลักการ ประชาธิปไตยเดียวกัน หากมีการอ้างทางหลักการของชนชั้นกลางและชนชั้นสูงบ้างกลุ่มมองว่า รูปแบบการปกครองนี้เป็นเผด็จการ ก็เป็นเรื่องทำความเข้าใจยากเสียแล้ว กับประชาชนที่มีสำนึกในเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ ทางการเมือง โดยเฉพาะการจะกล่าวหาถึงการมีปัญญาในเรื่องโง่หรือฉลาด เพราะปัจจุบัน ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คนชั้นกลางและคนชั้นสูงที่มีการศึกษาก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้ ซึ่งคนเหล่านี้ก็คือฝ่ายนักปกครอง นักการศึกษาที่ปกครองประเทศมาอย่างยาวนาน ความไม่เชื่อว่าคนชั้นล่างเลือก ผู้แทนและรัฐบาลของตนเองได้ เพราะพวกเขาขาดการศึกษา ถือเป็นการดูถูกประชาชนและละเมิดต่อหลักการเบื้องต้นของความเป็นมนุษย์และประชาธิปไตยอย่างรุนแรง

กล่าวถึงองค์กรที่ทำงานใกล้ชิดประชาชนทุกกลุ่มทุกสี โดยเฉพาะ “สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน”(พอช.) การจะแสดงความคิดเห็นและจุดยืนทางการเมืองใดๆ ต้องคำนึงถึงหลักการประชาธิปไตยอย่างเคร่งครัดที่สุด เพราะสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนทำงานบนจุดยืน ของคนชั้นล่างที่เรียกว่า “ประชาธิปไตยจากฐานราก” คือเน้นการมีส่วนร่วมของขบวนองค์กรชุมชน เมื่อสถานการณ์ในสังคมมีความแตกต่างๆทางความคิด โดยเฉพาะมีกลุ่มทางการเมืองบางกลุ่มเคลื่อนไหว โดยเสนอข้อเรียกร้อง ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และเชื้อเชิญกลุ่มอำมาตย์และเผด็จการทหารออกมายึดอำนาจ นำพาประเทศถอยหลังเข้าคลอง ลงเหว เช่นนี้ การที่มีเจ้าหน้าที่หรือขบวนองค์กรชุมชนบ้างส่วน จะร่วมการเคลื่อนไว้กับกลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงเป็นเรื่องของสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลเท่านั้น การใช้พื้นที่องค์กร(พอช.)แอบอ้างเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นประโยชน์กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงเป็นสิ่งไม่ถูกต้องและสุ่มเสี่ยงต่อความแตกแยกในองค์กรเป็นอย่างยิ่ง ทางขบวนองค์กรชุมชนและเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย จึงมีมติร่วมกันดังนี้

1. สถาบันองค์กรชุมชน (พอช.) และขบวนองค์กรชุมชน ต้องแสดงจุดยืน ไม่เอาอำนาจนอกระบบใด ๆ และยืนยันหลักการในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

2. ให้งดเว้นกิจกรรมใด ๆ ในนามสถาบันฯ อันจะนำไปสู่ความสุ่มเสี่ยงต่อการตีความว่าสนับสนุนการเมืองฝ่ายใด ๆ จนกว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นปกติตามระบอบประชาธิปไตย

3. การแสดงจุดยืนทางการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยให้เป็นสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)

เพื่อให้เป็นไปตามหลักการและกระบวนการประชาธิปไตยดังกล่าว ขบวนองค์กรชุมชนและเจ้าหน้าที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนภาคอีสาน จะร่วมปกปักรักษาและร่วมต่อสู้เรียกร้องกับฝ่ายประชาชนที่รักระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขต่อไป

 

แถลงการณ์เพื่อประชาชนและประชาธิปไตย
วันที่ 28 พ.ย.56
ขบวนองค์กรชุมชนและเจ้าหน้าที่ พอช.ภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท