อัพเดทผลกระทบออนไลน์ หลังผู้ชุมนุมตัดไฟตึก CAT

เบื้องต้น เกมส์ออนไลน์ที่ว่างระบบกับ CAT ล่ม โฮสติ้งกระทบ เว็บข่าววอยซ์ทีวี สปริงนิวส์ ผู้จัดการออนไลน์ รวมทั้งสื่อทางเลือก 'ประชาธรรม' ก็ได้รับผลกระทบด้วย โดยประชาไทจะอัพเดทผลกระทบเป็นระยะ

30 พ.ย.2556 เว็บไซต์ blognone รายงานว่า วันนี้เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ได้เข้าไปยังอาคารบริษัทกสท โทรคมนาคม โดยระบุว่าพนักงานกสทได้เปิดประตูรั้วให้เข้าไปเอง และไม่มีการเข้าไปในอาคาร อย่างไรก็ตามศูนย์ข้อมูลในอาคาร กสท. บางรัก ได้โทรศัพท์แจ้งผู้ที่วางเซิร์ฟเวอร์ในอาคารเร่งปิดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ก่อนมีการตัดไฟ

เจ้าหน้าที่ระบุว่าแหล่งไฟฟ้าทั้งสองทางของศูนย์ข้อมูลดับไปทั้งหมด และเครื่องปั่นไฟสามารถสำรองสามารถใช้ได้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น และตอนนี้ไฟฟ้าทั้งหมดก็หมดลง รายงานลิงก์ของทรูระบุว่าเครือข่ายทั้งหมดของกสท ก็ดับลงไปพร้อมกัน

โดย ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสทวิตระบูว่าผู้บริหารและประธานสหภาพแรงงาน กสท. ระบุว่าเมื่อเวลา 15.00 น. มีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งตัดสายโดเมนของ CAT สนง.บางรัก ทำให้มีผลกระทบด้านการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต

 

 

เช่นเดียวกับ อาทิตย์ ธำรงธัญวงศ์ พิธีกรรายการด้านไอที ทวิตยืนยันว่าผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ตัดไฟไม่ใช่ทาง CAT 

 

และเมื่อเวลา 15.48 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ “TMPAY.NET” โพสต์แจ้งว่า เนื่องด้วยเซิฟเวอร์ TMPAY.NET วางที่อาคาร กสท บางรัก ซึ่งมีการตัดไฟ เนื่องจากการชุมนุม ทำให้เกิดปัญหาวงกว้างรวมถึงเซิฟเวอร์ของทางเรา ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ในขณะนี้ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการประสานงาน ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับ

ทั้งนี้ อรรณพ สุวัฒนพิเศษ ผู้ดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์รายหนึ่งที่ กสท.บางรัก ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประชาไทว่าเมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 30 พ.ย. ว่า เขาได้รับอีเมลอัตโนมัติแจ้งเตือนจากเซิร์ฟเวอร์ที่ตัวเขาดูแลอยู่ จึงได้เช็คข้อมูลและทราบว่าไฟดับไปแล้ว และไฟสำรองก็ดับไปแล้วด้วย จึงได้รีบไปที่ กสท.บางรัก เมื่อไปถึง ไม่พบผู้ชุมนุมแล้ว พบแต่เจ้าหน้าที่ กสท. รปภ. และตำรวจ และผู้ดูแลระบบคนอื่นๆ ที่รีบมาดูแลเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง และพบว่าไฟดับทั้งตึก ลิฟท์ไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่ต้องใช้บันไดหนีไฟขึ้นไปหาเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองที่ชั้น 4
 
อรรณพบอกว่า ได้พยายามถามพนักงานของ กสท. ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครยอมตอบ ตอบเพียงว่า “พูดไม่ได้ ให้รอแถลง” จึงไปถามไถ่จาก รปภ. ตึกแทน รปภ. บอกว่า ผู้ชุมนุมมาตัดไฟ และยังได้เอาแผงควบคุมเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองออกไปด้วย
 
โดยผู้ดูแลระบบคนอื่นๆ กำลังแก้ปัญหาระบบของตัวเอง โดยงตัวเขาเองก็ต้องแก้ปัญหาข้อมูลที่เสียหายบางส่วน เขากล่าวด้วยว่า ผู้ดูแลระบบบางคนถึงกับต้องเปลี่ยนฮาร์สดิสก์เลยทีเดียว โดยขณะนี้ระบบไฟฟ้ากลับมาแล้ว แต่ยังมีปัญหาอยู่จึงอยู่ที่ตึกเพื่อแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ และเพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่มีปัญหาอีก

 

 

 

เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Infestation Thailand, Live” โพสต์แจ้งว่า ส่งผลกระทบให้ทุกเกมส์ในประเทศไทยที่วางระบบอยู่ที่ กสท. (CAT) ล่มทั้งหมด รวมถึงระบบทุกอย่างของ CAT เนื่องจากโดน"ตัดไฟตึก CAT" WarZTH ซึ่งวางระบบตัวเกมส์อยู่ที่ CAT จึงไม่สามารถเชื่อมต่อได้ยกเว้นหน้าเว็ปไซต์ของเรายังสามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ โดยสรุป ว่า

1. ม๊อบบุกตึก Internet หลักของประเทศไทยตัดไฟ

2. ตัวเซิฟเวอร์เราวางอยู่ที่นั่น ไฟไม่มีก็เลยดับสิ

3. รอต่อไป.. พี่ม๊อบเขาโหดพี่เล่นตัดไฟแบบนี้..

Infestation Thailand, Live ระบุด้วยว่า ทีมงานจึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการ CloseBeta ได้

รวมทั้งเว็บไซต์ thzhost ผู้ให้บริการโฮสติง ประกาศเมื่อเวลา 15.57 น.ที่ผ่านมา ว่าเนื่องจากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ทำให้มี server ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ดังรายการต่อไปนี้

service1 : CSLoxinfo อาคาร กสท บางรัก ชั้น 16

service2 : CAT IDC อาคาร กสท บางรัก ชั้น 13

service3 : CAT IDC อาคาร กสท บางรัก ชั้น 13

บริการ cloud database service : Proen อาคาร กสท บางรัก ชั้น 4 และ Nettree อาคาร กสท บางรัก ชั้น 4

radio3 : บริการวิทยุออนไลน์ CAT IDC อาคาร กสท บางรัก ชั้น 13

radio5 : บริการวิทยุออนไลน์ Nettree อาคาร กสท บางรัก ชั้น 4

โดย thzhost ระบุว่า เบื้องต้นมีการสำรองข้อมูลข้าม ISP รอไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน หากภายในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 1 ธันวาคมสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทางเราจะดำเนินการสลับลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบมายังเครื่องแม่ข่ายที่ไม่ได้รับผลกระทบแทนครับ

นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @AsiaTitawat โพสต์สภาพห้อง Data Center ที่ตึก CAT บางรัก ระบุไฟดับหมด เหลือแต่ไฟทางเดิน

รวมทั้งเว็บไซต์ข่าวอย่าง Voice TV ก็ได้รับผลกระทบ เมื่อ 15.37 น. แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า ขัดข้องทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งทางวิศวกรระบบกำลังแก้ไขปัญหา 

 

 
 

 

เว็บข่าวเดี้ยงระนาว หลังเกิดผลกระทบที่ CAT

หน้าแรกของวอยซ์ทีวี ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย. 56)

หน้าแรกของสปริงนิวส์ทีวี ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย. 56)

หน้าแรกของASTVผู้จัดการออนไลน์ ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย. 56)

หน้าแรกของทีนิวส์ ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย. 56)

หน้าแรกของสำนักข่าวประชาธรรม ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย. 56)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงบ่ายวันนี้ เว็บไซต์ข่าวหลายแห่งในประเทศไม่สามารถเข้าได้ เช่น ASTVผู้จัดการออนไลน์ , สปริงนิวส์ทีวี , ทีนิวส์ และ วอยซ์ทีวี เป็นต้น รวมทั้งเว็บไซต์สื่อทางเลือกอย่างสำนักข่าวประชาธรรม ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยผู้ที่ติดตามข่าวของสำนักข่าวประชาธรรมสามารถติดตามได้ที่เพจของประชาธรรมได้เป็นการชั่วคราว

 

เกมเมอร์ตั้งเพจขอคืนตึก CAT

นอกจากนี้บรรดาเกมเมอร์ที่ไม่พอใจจากปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตดังกล่าวได้รวมตัวกันตั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อ "รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ" ภายใน 1 ชั่วโมง (จนถึงเวลา 17.30 น. วันที่ 30 พ.ย. 56) ยอดไลค์ว่า 14,000 ไลท์แล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท