เคลื่อนขบวนไปที่ 'ฟรีทีวี' 3-5-7-9-NBT และเจรจาทีวีไทยให้มีการลิ้งค์สัญญาณ กปปส.

สาทิตย์ วงศ์หนองเตยประกาศเคลื่อนขบวนไปนครบาล สตช. กระทรวงแรงงาน มหาดไทย และเพิ่มจุดหมายใหม่ 'ฟรีทีวี' ทั้ง 5 ช่อง ถาวร เสนเนียม ระบุจะไป NBT เพื่อให้มีการเชื่อมสัญญาณเผยแพร่คำประกาศชัยชนะของแกนนำ กปปส. เป็นระยะ ขณะเดียวกัน สกลธี ภัททิยกุล ได้นำผู้ชุมนุม กปปส. เข้าไปชุมนุมใน TPBS และเจรจากับตัวแทนสถานีเพื่อขอเชื่อมสัญญาณ

10.15 น. - เมื่อสักครู่นี้ ที่เวทีชุมนุมของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" หรือ กปปส. นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต ส.ส.ตรัง ที่ ถ.ราชดำเนินนั้น นายสาทิตย์ได้ประกาศว่าจะมีผู้ชุมนุมแบ่งออกเป็น 9 ขบวน มีจุดหมายได้แก่กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน

นอกจากนี้มีการประกาศ 5 เป้าหมายใหม่ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีได้แก่ ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 และสถานีโทรทัศน์ NBT โดยนายสาทิตย์ระบุว่าเพื่อทำให้สื่อมวลชน "หันมารับใช้ปวงประชา"

ทั้งนี้ขบวนผู้ชุมนุมที่จะมุ่งไปที่กระทรวงมหาดไทยนั้น นำโดยคมสัน ทองสิริ เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)

ด้านถาวร เสนเนียม แกนนำผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปที่สถานีโทรทัศน์ NBT นั้น ประกาศให้ตำรวจที่อยู่ใน NBT ให้ความร่วมมือ และระบุว่าที่จะพาผู้ชุมนุมไปที่ NBT เพื่อให้มีการเชื่อมสัญญาณออกอากาศ และให้ NBT เผยแพร่คำประกาศชัยชนะของแกนนำ กปปส. ไปยังประชาชนเป็นระยะ

ล่าสุดเวลา 10.50 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากที่ตั้ง ถ.ราชดำเนินแล้ว

11.00 น. ขณะเดียวกันที่สถานีโทรทัศน์ TPBS หรือ ทีวีไทย ถ.วิภาวดีรังสิต สกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ และแกนนำ กปปส. ได้นำผู้ชุมนุมเข้าไปในบริเวณสถานีและมีการเจรจากับตัวแทนสถานีว่าไม่ให้นำเสนอข่าวจากรัฐบาล ขอให้ TPBS เชื่อมต่อสัญญาณกับเวที กปปส. และขอให้มีตัวแทนผู้ชุมนุมคอยมอนิเตอร์เนื้อหาของรายการ ทั้งนี้ตัวแทนสถานี TPBS ที่มาเจรจายังไม่ยอมรับข้อเสนอ

11.50 น. สมเกียรติ จันทรสีมา ผอ. สำนักเครือข่ายสื่อพลเมือง TPBS เปิดเผยผลการเจรจา หลังจากผู้ชุมนุม กปปส. เรียกร้องให้สถานีเกี่ยวสัญญาณจากบลูสกายทีวี และไม่เสนอข่าวจากฝ่ายรัฐบาล โดยผู้บริหาร TPBS ชี้แจงว่าสถานีต้องทำหน้าที่สื่อและให้พื้นที่กับข่าวอย่างหลากหลายและรอบด้าน ไม่อาจยอมรับข้อเสนอได้ ซึ่งผู้ชุมนุมยอมรับคำชี้แจงดังกล่าว

ขณะเดียวกันที่หน้าจอของ TPBS มีการขึ้นข้อความชี้แจง "ขอปฏิเสธการควบคุมการออกอากาศของ กปปส. จะเสนอข่าวต่อไปอย่างรอบด้านเพื่อหลักความเป็นอิสระแห่งสื่อสาธารณะ" ด้วย

ส่วนสถานการณ์ภายนอกสถานีโทรทัศน์ TPBS นั้น ในเวลา 12.00 น. ผู้ชุมนุม กปปส. ยังคงปักหลักอยู่ภายในสถานี เพื่อรอว่าแกนนำจะมีมาตรการใดต่อไปหลังการเจรจา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท