รัฐบาลแถลงว่าการกระทำของ 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' เข้าข่ายกบฎ

ประชา พรหมนอกแถลงการกระทำของสุเทพ เทือกสุบรรณที่ทำการยึดสถานที่ราชการ และใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจบริหาร มิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเข้าข่ายกบฎ ม.113 และพรุ่งนี้ข้าราชการทำงานปกติ พร้อมประกาศให้งดออกจากเคหะสถาน 4 ทุ่มถึงตี 5

1 ธ.ค. 2556 - หลังจากที่สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้อ่านแถลงการณ์ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ที่มีการเชื่อมต่อสัญญาณกับสถานีโทรทัศน์บลูสกายเมื่อช่วงเย็นวันนี้นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

เมื่อสักครู่นี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่คำแถลงของ ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง โดยระบุว่า

"การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ บุกรุกสถานที่ราชการ บุกยึดสถานีโทรทัศน์บังคับให้ถ่ายทอดรายการตามความต้องการของต้น ใช้กำลังประทุษร้ายเข้ายึดสถานที่ราชการ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายด้านความมั่นคง ขอชี้แจงว่ากรณีที่สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงว่ารัฐบาลไม่ยอมรับคำนิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. นั้นขอแจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลไม่เคยมีแถลงการณ์ใดๆ หรือการแสดงใดๆ ที่ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ การแถลงดังกล่าวเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาไม่ใช่รัฐบาล"

ประชาแลถงต่อว่า "ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ไม่ใช่ร่างของคณะรัฐมนตรี เป็นร่างของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติแยกจากฝ่ายบริหาร และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าวุฒิสภาไม่ได้รับหลักการร่างฉบับนี้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้สนับสนุนร่างฉบับนี้ต่อไป ถือว่าร่างฉบับนี้ตกไปไม่มีโอกาสใช้แน่นอนแล้ว"

"การที่นายสุเทพ ประกาศให้วันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการนั้น ขอประกาศว่าวันพรุ่งนี้หน่วยงานราชการจะเปิดตามปกติ ต่อกรณีให้สื่อโทรทัศน์เลิกการนำเสนอข่าวของรัฐบาลและให้เสนอเหตุการณ์ของการชุมนุมนั้น ขอเรียนว่านายสุเทพไม่มีอำนาจรัฐ ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ที่จะสั่งให้สื่อโทรทัศน์หยุดการเสนอข่าวของรัฐบาล และตามที่นายสุเทพอ้างการชุมนุมเป็นการใช้สิทธิมาตรา 69 ของรัฐธรรมนูญ ขอเรียนให้พี่น้องทราบว่า มาตรา 69 มีข้อความดังนี้"

"บุคคลมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปในวิธีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ" คือการกระทำนั้นต้องเป็นไปโดยสันติวิธี แต่วิธีของนายสุเทพ และการนำบุคคลอื่น ยึดสถานที่ราชการ สถานีโทรทัศน์ หรือสถานที่ของรัฐบาลอื่นใดมิได้เป็นไปโดยสันติวิธี มีการใช้กำลังพังผนังกั้นที่ทำด้วยปูน มีการขว้างระเบิดปิงปองเข้าไปในหน่วยงานรักษาความปลอดภัย

ประชาแถลงว่า รัฐบาลชุดนี้เข้ามาเป็นรัฐบาลผ่านการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไม่ได้กระทำการได้เพื่อให้ได้อำนาจปกครองประเทศในวิธีการที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในทางตรงกันข้าม การดำเนินการที่กล่าวมาของนายสุเทพที่ใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจบริหาร หรือให้ฝ่ายบริหารใช้อำนาจดังกล่าวไม่ได้ เป็นการกระทำที่เข้าองค์ประกอบความผิดการเป็นกบฎ ตามมาตรา 113 แห่งประมวลกฎหมายอาญา มีโทษประหารชีวิต หรือจำคุกประหารชีวิต

กรณีความรุนแรงที่ ถ.รามคำแหง และที่ราชมังคลากีฬาสถาน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อสืบทราบขยายผลหาผู้กระทำผิด กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเข้าจับกุมผู้กระทำผิด เชื่อว่าจะสามารถขยายผลเพื่อดำเนินคดีผู้บงการ และผู้กระทำความผิดได้ในไม่ช้า ตำรวจได้แจ้งให้ทราบแล้วว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย มีฝ่าย นปช. 2 ราย และผู้ชุมนุม 1 ราย จากสถานการณ์ที่รุนแรงในเขตพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นนั้น จากการสืบทราบของหน่วยข่าวกรองและหน่วยงานความมั่นคงพบว่ามีความพยายามของกลุ่มบุคคลที่สาม อาศัยสถานการณ์ก่อความไม่สงบ โดยเชื่อว่ามีการกระทำที่รุนแรง มีการใช้อาวุธอันตรายต่อพี่น้องประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเกลียดชังต่อรัฐบาล และยกระดับสถานการณ์

ดังนั้น หลังเวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันใหม่ หากไม่มีความจำเป็น ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ควรออกนอกเคหะสถาน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคลที่สามดังกล่าว

รัฐบาลขอประกาศว่าขณะนี้รัฐบาลได้ควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ไว้ด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ดีรัฐบาลมีความปรารถนาดีที่จะรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย พวกเราทุกคนจะหันหน้าเข้ามาปรึกษาหารือ เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและประชาชน จึงกราบเรียนให้ประชาชนมีความมั่นใจและสบายใจว่ารัฐบาลนี้เป็นของพี่น้องประชาชนทุกคน ดังนั้นรัฐบาลจะให้ความสำคัญด้วยการรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ยึดเอาผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ทำหน้าที่ปกป้องประชาชนและจะนำมาซึ่งความปกติสุขโดยเร็วที่สุด เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยมีความพร้อมถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท